Honda triệu hồi 1,79 triệu ôtô do nhiều lỗi khác nhau

17/12/2020

Honda vừa thông báo triệu hồi tổng cộng 1,79 triệu ôtô trên toàn cầu trong 4 chiến dịch riêng biệt, tính riêng tại Mỹ con số này lên tới 1,4 triệu chiếc.

Honda triệu hồi 1,79 triệu ôtô do nhiều lỗi khác nhau - ảnh 1

Honda triệu hồi hàng triệu ôtô do 4 lỗi khác nhau.​

Theo đó, nhà sản xuất Nhật Bản cho biết đợt triệu hồi đầu tiên dành cho 268.000 chiếc CR-V (2002-2006) tại Mỹ để thay thế nút đóng mở cửa sổ điện. Honda thông báo họ chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về thương tích nhưng có 16 vụ cháy đã được cho có liên quan đến lỗi này.

Trước đó, vào năm 2012, Honda đã tiến hành triệu hồi các xe bị lỗi nút đóng mở cửa sổ điện. Đợt triệu hồi mới lần này sẽ giải quyết các lỗi của công tắc đã được sửa chữa trong chiến dịch trước liên quan đến độ ẩm.

Honda cũng đang triệu hồi khoảng 735.000 chiếc Accord và Accord Hybrid (2018-2020) cùng với mẫu Insight (2019-2020) để cập nhật phần mềm Module Kiểm soát Thân xe. Hãng cho biết một lỗ hổng lập trình có thể làm gián đoạn quá trình truyền thông tin, khiến một số đèn cảnh báo phát sáng và các bộ phận điện tử gặp lỗi, trong đó có "màn hình camera lùi, đèn báo rẽ và cần gạt nước kính chắn gió".

Ngoài ra, Honda còn thông báo thêm 2 đợt triệu hồi gồm 430.000 xe ở Mỹ tại 22 tiểu bang và thủ đô Washington, D.C. do các khu vực này dùng muốn rải trên đường để làm tan băng. Những chiếc xe trên sẽ được kiểm tra và có khả năng phải thay thế trục láp dẫn động cầu trước. Cả 2 đợt triệu hồi đều nhằm tránh việc trục láp bị gãy do ăn mòn, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có báo cáo tai nạn nào liên quan.

Honda cho biết các bộ phận sửa chữa chưa có đủ cho tất cả các xe nằm trong đợt triệu hồi do do vấn đề trục láp. Các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm: Honda Civic Hybrid (2012), Honda Fit (2007-2014), Acura ILX (2013-2015), Acura ILX Hybrid (2013) và Honda Accord (2013-2015).

Hyundai và Kia thu hồi lượng lớn xe thân thiện môi trường vì sợ hỏng phanh

Hyundai và Kia thu hồi lượng lớn xe thân thiện môi trường vì sợ hỏng phanh

Hyundai KONA chạy điện

Phần mềm điều khiển hệ thống phanh trên các xe chạy điện của Hyundai và Kia bị khiếm khuyết khiến người dùng có nguy cơ gặp tai nạn nguy hiểm. Mới đây, Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đã ra thông báo triệu hồi 47 mẫu xe do Hyundai, Kia và các nhà sản xuất ô tô khác bán tại Hàn Quốc, trong đó hơn 60% là xe sử dụng năng lượng mới.

Chiếm số lượng nhiều nhất trong diện phải triệu hồi là hơn 50.000 chiếc thuộc 3 mẫu xe, gồm ô tô điện Hyundai KONA, ô tô chạy bằng nhiên liệu hydro Hyundai NEXO và ô tô điện Kia Soul.

Quá trình điều tra cho thấy phần mềm hệ thống phanh điện của những chiếc xe thuộc diện triệu hồi này có khiếm khuyết khiến bàn đạp phanh nặng hơn, thậm chí chức năng phanh hỏng.

Vào đầu tháng trước, một chiếc ô tô điện Hyundai KONA bất ngờ bị phanh gấp trên đường xuống dốc, xe mất lái đâm vào tường khiến tài xế bị thương nặng. Hiện Hyundai vẫn chưa tiết lộ các mẫu xe liên quan được bán ra nước ngoài có nằm trong diện triệu hồi hay không.

Các xe sử dụng năng lượng mới do Hyundai và Kia tại Hàn Quốc triệu hồi đều sử dụng hệ thống phanh của công ty trực thuộc Hyundai. Hyundai cho biết đang phân tích nguyên nhân dẫn đến lỗi ở các hệ thống liên quan. Theo phân tích dữ liệu của Viện Nghiên cứu An toàn Ô tô Hàn Quốc, tính đến giữa tháng 11, số lượng báo cáo tích lũy về các lỗi trong hệ thống phanh của xe điện trong năm 2020 đã tăng 2,8 lần so với năm ngoái.

Tác giả: Hoàng-Quý