IIHS thực hiện thử nghiệm đâm va bên hông: Nhiều xe SUV thất bại

24/01/2022

Chỉ 1 trong số 20 chiếc SUV cỡ nhỏ đạt được đánh giá tốt trong thử nghiệm, đạt điểm cao nhất của viện đánh giá (số còn lại không đủ tốt, chấp nhận được, thấp hoặc kém) chính là Mazda CX-5 2021.

IIHS thực hiện thử nghiệm đâm va bên hông: Nhiều xe SUV thất bại

Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ IIHS là nơi có lịch sử thực hiện các bài kiểm tra va chạm khó cho ô tô thì các nhà sản xuất ô tô cũng có lịch sử vượt qua các thử thách tương đó. Viện nghiên cứu hy vọng thử nghiệm mới nhất của mình sẽ truyền cảm hứng hơn nữa để ngành công nghiệp sản xuất ô tô ngày càng trở nên an toàn hơn khi có va chạm, mặc dù thực tế là nhiều nhà sản xuất ô tô vẫn còn rất nhiều việc khác phải làm.

Sau hai năm công khai việc tăng cường khảo sát thử nghiệm va chạm bên hông, viện nghiên cứu an toàn đã đưa ra một bản đánh giá đã được cập nhật và nghiêm ngặt hơn. Chỉ 1 trong số 20 chiếc xe SUV cỡ nhỏ đạt được đánh giá tốt trong thử nghiệm, đạt điểm cao nhất của viện đánh giá (số còn lại không đủ tốt, chấp nhận được, thấp hoặc kém) chính là Mazda CX-5 2021.

IIHS cho biết bài kiểm tra mới nhằm giải quyết các vụ va chạm tốc độ cao vượt trội gây tử vong. Nó đã thử nghiệm va chạm cùng 20 chiếc xe đời 2020 và 2021 với cách thử nghiệm mới, mô phỏng một rào cản nặng hơn đâm vào hông xe.

Thử nghiệm trước đó sử dụng một rào cản nặng 3,300 pound di chuyển với tốc độ 49,8km/ giờ; bài kiểm tra mới sử dụng một rào cản nặng 4,180 pound tấn công chiếc xe được thử nghiệm ở tốc độ 359,5km/ giờ. IIHS cho biết trọng lượng mới gần với trọng lượng của những chiếc SUV cỡ trung hiện nay, một hạng xe phổ thông với người tiêu dùng.

“Chúng tôi phát triển bài thử nghiệm mới này vì chúng tôi nghĩ rằng chắc hẳn sẽ gặt hái được nhiều sự tiến bộ hơn, và những kết quả này đã xác nhận được điều đó” Chủ tịch IIHS David Harkey đã nói trong một tuyên bố. “Đánh giá tốt về CX-5 cho thấy nó có thể đạt được khả năng bảo vệ chắc chắn trong một vụ va chạm bên hông nghiêm trọng hơn.”

Bảng xếp hạng

Đánh giá xe trong vụ va chạm bên hông được cập nhật dựa trên một số yếu tố như thế nào: tính toàn vẹn về cấu trúc của khoang hành khách sau vụ va chạm, các đo lường về thương tích thu thập được từ các hình nộm trong bài kiểm tra va chạm ngồi ở ghế lái và phía sau người lái, cùng các phép đo về mức độ tốt của túi khí xe bảo vệ đầu của các hình nộm. IIHS nhận thấy rằng những chiếc SUV được xếp hạng thấp hoặc kém trong thử nghiệm mới này chứng tỏ có vấn đề về cấu trúc và hình nộm trong thử nghiệm của chúng ở cả hai hang xe đều bị chấn thương nặng ở ngực và xương chậu.

Trong số 20 chiếc SUV được thử nghiệm, có 9 chiếc đạt được xếp hạng chấp nhận được: Audi Q3 2021-22; Buick Encore 2021-22; Chevrolet Trax 2021-22; Honda CR-V 2021-22; Nissan Rogue 2021-22; Subaru Forester 2021-22; Toyota RAV4 2021-22; Toyota Venza 2021-22; Volvo XC40 2021-22;

8 chiếc SUV nhận được đánh giá thấp: Chevrolet Equinox 2021-22; Ford Escape 2021-22; GMC Terrain 2021-22; Hyundai Tucson 2021; Jeep Compass 2021; Jeep Renegade 2021-22; Kia Sportage 2021-22; Lincoln Corsair 2021-22; 

2 chiếc bị đánh giá thấp nhất, kém: Honda HR-V 2021-22; Mitsubishi Eclipse Cross 2020, 2022 (Mitsubishi đã bỏ qua mẫu năm 2020).

Tác giả: Lam Ngọc