Kia Seltos đạt điểm 3 sao về độ an toàn

12/11/2020

Kia Seltos phiên bản Ấn Độ nhận được xếp hạng ba sao trong vòng kiểm tra va chạm Global NCAP.

 Kia Seltos

Kia Seltos phiên bản Ấn Độ nhận được xếp hạng ba sao trong vòng kiểm tra va chạm Global NCAP (chương trình đánh giá tính năng an toàn ô tô Đông Nam Á) mới nhất.

Ra mắt vào tháng 9 năm 2019, Seltos là sản phẩm đầu tiên của Kia tại Ấn Độ và đã được chứng minh là một trong những mẫu SUV hạng trung bán chạy nhất trên thị trường, với hơn 100.000 chiếc được bán ra trong vòng hơn một năm. Tuy nhiên, theo thông lệ, Global NCAP đã sử dụng biến thể HTE cơ bản của Seltos - phiên bản không có các tính năng an toàn nhất định, để thực hiện các bài kiểm tra va chạm.

Giải thích về xếp hạng an toàn Kia Seltos của Global NCAP: Theo thử nghiệm va chạm trực diện của Global NCAP ở tốc độ 64 km/h, Kia Seltos đạt ba sao về khả năng bảo vệ người lớn. Báo cáo thử nghiệm của Global NCAP nói rằng, khi va chạm, cấu trúc và khu vực chân của Seltos đều 'không ổn định' và thân vỏ không có khả năng 'chịu tải thêm'.

Điểm tổng thể của Kia Seltos về khả năng bảo vệ người lớn là 8,03 điểm trên tổng số 17. Bảo vệ đầu cho cả hai hình nộm người lớn trong thử nghiệm va chạm được ghi nhận chỉ ở mức 'vừa đủ ", vì túi khí của cả người lái và người đồng hành đều chạm đáy khi va chạm.

Bảo vệ cổ và bảo vệ ngực được đánh giá tốt cho người lái. Khả năng bảo vệ đầu gối của người lái và người đồng hành không được đánh giá cao bởi theo Global NCAP, chúng có thể tiếp xúc với 'các cấu trúc nguy hiểm phía sau bảng điều khiển'. Global NCAP chỉ cho Seltos hai sao và 15 điểm trong tổng số 49 điểm tối đa cho khả năng bảo vệ trẻ em ngồi trên xe. 

Trong thử nghiệm va chạm, đầu của hình nộm trẻ em 3 tuổi ngồi trên ghế trẻ em quay mặt về phía trước, tiếp xúc với nội thất của ô tô. Báo cáo của Global NCAP cho thấy Seltos chỉ bảo vệ được phần nào cho đầu và cổ của hình nộm, được đánh giá 'chấp nhận được' đối với hình nộm trẻ em 18 tháng tuổi ngồi quay mặt ra sau ghế.

Trong báo cáo của mình, Global NCAP nhấn mạnh thêm rằng Kia Seltos không có dây đai an toàn 3 điểm tiêu chuẩn cho tất cả hành khách và cũng không có neo ghế trẻ em ISOFIX tiêu chuẩn, chỉ được cung cấp từ phiên bản HTX trở đi.

Global NCAP cũng đã thử nghiệm Hyundai Grand i10 Nios và Maruti Suzuki S-Presso trong các bài kiểm tra va chạm mới nhất. I10 Nios đạt được xếp hạng hai sao, trong khi S-Presso đạt được xếp hạng 0 sao ảm đạm. Tại thị trường Ấn Độ, Kia Seltos vcó giá từ 989.000 đến 1.734.000 rupee (khoảng từ 309 đến 542 triệu đồng).

Để biết túi khí bảo vệ người trong xe như thế nào hãy xem Hyundai Accent 0 túi khí thử nghiệm

Để biết túi khí bảo vệ người trong xe như thế nào hãy xem Hyundai Accent 0 túi khí thử nghiệm.

Hyundai Accent 0 túi khí thử nghiệm.

Túi khí đóng góp một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ người ngồi trong xe. Để biết rõ nhất hãy xem phần kiểm tra an toàn đối với mẫu Hyundai Accent 0 túi khí.

Túi khí an toàn lên là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các mẫu xe ô tô ngày nay. Tuy nhiên, nếu có thể thì hi vọng trang bị này bạn sẽ không bao giờ phải dùng đến trong quá trình sử dụng xe. Túi khí an toàn là một trang bị an toàn đơn giản có thể tạo nên sự khác biệt, thậm chí cứu giúp người bị nạn giữa ranh giới sinh tử.

Ngoài ra, một trang bị đơn giản khác cũng có thể cứu giúp bạn khỏi gặp nguy hiểm khi xảy ra va chạm là dây an toàn. Bất cứ lúc nào vận hành xe, người ngồi trong xe cũng nên đeo dây an toàn. Tuy nhiên, trong bài viết này sẽ chỉ đề cập đến túi khí an toàn trên xe ô tô.

Cách đây không lâu, Kia Morning với 0 túi khí an toàn đã nhận được đánh giá an toàn 0 sao khi kiểm tra an toàn xe mới của NCAP Latinh. Như vậy, túi khí an toàn là cực kỳ quan trọng, giúp xe mới được đánh giá cao hơn hẳn trong các bài kiểm tra an toàn.

Túi khí có chức năng lớn nhất là ngăn cơ thể người ngồi trong xe va chạm với vật cứng khi xảy ra va chạm. Nếu bạn vẫn còn hoài nghi về điều này thì Chương trình Đánh giá Xe mới khu vực Latinh (NCAP Latinh) sẽ cho bạn thấy kết quả.

Tổ chức này đã thử nghiệm một chiếc Hyundai Accent không có túi khí và kết quả như dự kiến. Chiếc xe này nhận được 0 sao an toàn như chiếc Kia Morning trước đó. Khung chiếc xe đã bị biến dạng và hình nộm phía trong xe bị va đập mạnh vào vành tay lái, có thể gây ra chấn thương lớn ở đầu nếu xảy ra trong thực tế. Tính năng bảo vệ ngực không có vì không có túi khí. Hình nộm bên hành khách cũng bị va đập mạnh do không có túi khí bảo vệ.

Trong trường hợp có túi khí an toàn, Hyundai Accent đã vượt qua đánh giá an toàn từ IIHS (thậm chí các bài kiểm tra của IIHS còn khó hơn cả NCAP). Điều này cho thấy sự khác biệt lớn giữa việc có túi khí và không có túi khí. Khả năng bảo vệ đầu và ngực được đánh giá là tốt trên Hyundai Accent có túi khí, điều này hoàn toàn trái ngược với kết quả của NCAP Latinh.

Tuy nhiên, túi khí an toàn chỉ có thể phát huy tác dụng khi người ngồi trong xe thắt dây an toàn. Nếu không thắt dây an toàn, người ngồi trong xe sẽ bay thẳng vào túi khí nếu gặp tai nạn. Hai tính năng này 'cần nhau' để giữ an toàn cho người ngồi trong xe. Việc thắt dây an toàn giúp bạn cố định cơ thể và giúp giảm lực tác động từ túi khí lên cơ thể khi bung ra.

Tác giả: TH