Liên Hợp Quốc kêu gọi hành động gấp chống biến đổi khí hậu tại COP24

04/12/2018

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hối thúc các nước hành động khẩn để đối phó với sự ấm lên ngày càng tăng của thế giới.

Sáng 3/12, Hội nghị lần thứ 24 của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP24) đã chính thức khai mạc tại thành phố Katowice, miền Nam của Ba Lan. Phát biểu tại đây, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hối thúc các nước hành động khẩn để đối phó với sự ấm lên ngày càng tăng của thế giới, không để mọi nỗ lực trở nên quá muộn. 

lien hop quoc keu goi hanh dong gap chong bien doi khi hau tai cop24 hinh 1

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda kêu gọi sự đồng thuận để thực thi Thỏa thuận Paris 2015 (Ảnh: cop24.gov.pl)

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho rằng, các nhà lãnh đạo thế giới cần nghiêm túc nhìn nhận mối đe dọa của biến đổi khí hậu đối với thiên nhiên và con người. Trích dẫn cảnh báo mới đây của Tổ chức khí tượng thế giới, Tổng thư ký Guterres cho biết, nhiệt độ trái đất tiếp tục đang nóng lên và có thể tăng 3 độ C trong thế kỷ này thay vì dự đoán 2 độ C như trước đó.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc chỉ trích các nước đặc biệt là những nước phát thải lượng khí CO2 cao đã không hành động đủ nhanh và mạnh để đáp ứng mục tiêu đã cam kết đối với Thỏa thuận Paris 2015, gây ra những hậu quả khôn lường đối với thiên nhiên và con người như đã từng thấy trong thời gian qua.

“Chúng ta đang gặp rắc rối lớn đối với biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh hơn chúng ta dự đoán và thế giới phải hành động trước khi quá muộn. Đối với nhiều người, nhiều khu vực hay thậm chí nhiều nước, đây rõ ràng là vấn đề của sự sống và cái chết”- Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết.

Vì lý do đó, Tổng thư ký Guterres hối thúc các nước cắt giảm khoảng 45% lượng khí CO2 tới năm 2030 và hướng tới mục tiêu nền kinh tế phi các-bon vào năm 2050. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải có sự chuyển đổi toàn diện nền kinh tế năng lượng toàn cầu cũng như những biện pháp nhằm quản lý có hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên trong đó có đất đai và rừng.

Trong bài phát biểu trước đó của mình, Tổng thống nước chủ nhà Andrzej Duda nhấn mạnh tầm quan trọng của Thỏa thuận Paris 2015 đối với thế giới, đồng thời hy vọng một cuốn cẩm nang với những hướng dẫn quy chuẩn sẽ được thông qua tại hội nghị.

“Tại Katowice, một nhiệm vụ phức tạp hơn nhiều đang chờ đợi chúng ta. Chúng ta cần tạo ra một cuốn cẩm nang giúp hướng dẫn chúng ta cách thức cụ thể để thực thi Thỏa thuận Paris. Nếu không có điều đó xảy ra, Thỏa thuận Paris sẽ không thể đạt được sự kỳ vọng đặt ra ban đầu”- Tổng thống Andrzej Duda cho biết.

lien hop quoc keu goi hanh dong gap chong bien doi khi hau tai cop24 hinh 2

Lãnh đạo các nước chụp ảnh tại lễ kkhai mạc hội nghị.(Ảnh: cop24.gov.pl)

Tổng thống Andrzej Duda cho rằng, đối phó với biến đổi khí hậu đòi hỏi đối thoại và hợp tác của nhiều thực thể, trong đó có các chính phủ và tổ chức xã hội. Ông kêu gọi có sự đồng thuận của tất cả những nước tham gia thỏa thuận, cũng như sự ủng hộ của các tổ chức xã hội, giới doanh nghiệp và người dân, để thực thi thỏa thuận có hiệu quả. Tổng thống cũng trình bày Tuyên bố mang tên "Sự chuyển tiếp công bằng" kêu gọi giảm phát thải khí nhà kính, có tính đến nhu cầu của người dân và nền kinh tế của từng quốc gia. 

Nhóm họp tại thành phố Katowice từ ngày 2-14/12/2018, khoảng 30.000 đại biểu tới từ gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ phải đàm phán để hoàn thành cuốn cẩm nang với những qui định hướng dẫn thực thi Thỏa thuận Paris.

Hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh nhiệt độ trái đất tiếp tục tăng nhanh, sức tàn phá của thiên tai ngày một lớn, nhiều nước không cắt giảm lượng khí thải nhà kính như đã cam kết, Mỹ vẫn nhất quyết không tham gia Thỏa thuận Paris, Brazil xin rút đăng cai hội nghị năm tới, nhiều nước còn chần chừ khi chưa có hướng dẫn quy chuẩn thực thi thỏa thuận...

Đây là những thách thức không nhỏ đối với các nhà đàm phán trong khi thời điểm Thỏa thuận Paris có hiệu lực vào năm 2020 đang đến gần. Với khẩu hiệu Cùng Thay Đổi, Ba Lan hy vọng hội nghị sẽ tạo được sự đồng thuận đối với các nước tham dự để thực thi cam kết chống biến đổi khí hậu của mình./.


Tác giả: H. Bình, VOV