Lời cảnh báo lạm dụng thuyền viên từ ITF

30/06/2006

Liên đoàn công nhân vận tải quốc tế (International Transport Worker’s Federation - ITF) vừa đưa ra lời cảnh báo về sự đối xử tàn tệ với thuyền viên vì những sai lầm mang tính hệ thống của các quy tắc quốc tế.

ITF cho biết ngành công nghiệp hàng hải còn rất nhiều vấn đề cần phải làm để cải thiện điều kiện sống và làm việc trên biển. Sự đối xử tàn tệ thể hiện ở việc sử dụng bạo lực đối với thuyền viên, tới người lao động thực sự, thời gian làm việc nhiều, điều kiện sống và công việc không chấp nhận được, danh sách đen, bỏ rơi và lừa bịp thuyền viên của chủ tàu và các đại lý về lương thuyền viên.

Theo ITF thì việc nhận biết và lo ngại về ô nhiễm môi trường trong những năm gần đây đã đưa đến một phương diện mới về sự tàn tệ - phạm tội và từ chối cách giải quyết đưa đến sự công bằng - đối với những lỗi phạm không chủ ý và/ hoặc không tránh được trong quá trình thực thi trách nhiệm của thuyền viên. Tất cả các hình thức đối xử tàn tệ xảy ra bất chấp sự tồn tại của các công cụ luật pháp quốc tế như công ước quốc tế, hiệp ước và các bộ luật.

Tác giả: Phòng Hợp tác quốc tế, Vr