Lợi nhuận của BMW giảm mạnh do chi phí và đầu tư gia tăng

05/08/2019

Nhà sản xuất ô tô hạng sang BMW mới đây cho biết lợi nhuận ròng của hãng giảm 29% xuống còn 1,48 tỷ euro (1,63 tỷ USD) trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái.


Nhà sản xuất ô tô hạng sang BMW mới đây cho biết lợi nhuận ròng của hãng giảm 29% xuống còn 1,48 tỷ euro (1,63 tỷ USD) trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái, do “ông lớn” này gia tăng đầu tư vào việc sửa sang nhà máy và các công nghệ mới như xe chạy pin và các dịch vụ dựa trên điện thoại thông minh (smartphone). 

BMW đã chi 1,4 tỷ euro vào hoạt động nghiên cứu và phát triển trong quý II, và đầu tư 1,2 tỷ euro vào các nhà máy mới để hiện đại hóa hoạt động sản xuất và chuẩn bị cho các mẫu xe mới.

Ngoài ra, BMW cũng phải gánh chịu chi phí sản xuất gia tăng do giá nguyên liệu thô cao hơn và tỷ lệ xe điện sản xuất ra cũng tăng lên. “Ông lớn” này cho biết đã tăng được thị phần ở thị trường Trung Quốc chủ chốt mặc dù thị trường ở đây nhìn chung đang suy yếu. 

BMW cho biết doanh số và doanh thu của hãng đều tăng lên trong giai đoạn từ tháng 4-6/2019 dù các thị trường toàn cầu yếu đi. Doanh số tăng 1,5% lên 647.500 xe, nhờ liên doanh BMW Brilliance tại Trung Quốc. Doanh thu của nhà sản xuất ô tô Đức này cũng tăng 2,9% lên 25,7 tỷ euro. 

Tỷ suất lợi nhuận hoạt động của BMW đạt 6,5% trong quý II, thấp hơn mức 8,6% cùng kỳ năm ngoái, nhưng với mức này, BMW vẫn có thể đạt được mục tiêu tỷ suất lợi nhuận từ 4,5-6,5% như dự báo cho cả năm nay.

Con số này đã được hạ thấp xuống khi tính đến khoản tiền 1,4 tỷ euro để giải quyết vụ kiện về chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) trong quý I. Khả năng sinh lời như vậy vẫn nằm dưới mục tiêu chiến lược dài hạn của BMW là 8-10%. 

BMW nói riêng và toàn ngành sản xuất ô tô nói chung đang đối mặt với một thách thức kép, đó là kiếm tiền từ việc bán các loại xe truyền thống rồi lại đầu tư hàng tỷ USD vào các công nghệ mới như xe tự hành và xe chạy pin, cũng như các dịch vụ mới giúp người dùng không cần phải sở hữu xe như các ứng dụng gọi xe và chia sẻ xe. 

Ngành ô tô cũng đang đối mặt với những “cơn gió ngược” từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và tình trạng doanh số ô tô tăng trưởng chậm lại tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Bên cạnh đó, quy định giới hạn khí thải CO2 nghiêm ngặt hơn của EU đang khiến các nhà sản xuất ô tô phát triển các loại xe điện dù xe chạy bằng pin hiện chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ trong doanh số ô tô toàn ngành do giá thành cao và những lo ngại về pin.

Trung Quốc cũng đang hối thúc các nhà sản xuất ô tô ở nước này tăng cường sản xuất các dòng xe điện và xe lai./.

Mercedes-Benz thu hồi ô tô ở Trung Quốc do lỗi bộ xúc tác khí thải


Cơ quan Quản lý Thị trường Trung Quốc cho biết hãng sản xuất ô tô Mercedes-Benz (Đức) bắt đầu thu hồi 302 ô tô bán ra tại thị trường Trung Quốc do thiết bị xúc tác khí thải gặp trục trặc.

Đợt thu hồi trên, diễn ra từ ngày 31/7, do Mercedes-Benz (China) Automotive Sales Co. thông báo và thực hiện, liên quan tới các phụ tùng của các mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) GLE và GLS nhập khẩu được sản xuất trong giai đoạn từ ngày 29/2/2016 đến ngày 16/10/2018.

Các linh kiện bị lỗi trong thiết bị xúc tác khí thải của các ô tô nói trên có thể dẫn tới việc không đáp ứng được các tiêu chuẩn về khí thải và những yêu cầu của hệ thống kiểm tra lỗi của ô tô.

Mercedes-Benz cho biết sẽ thay thế miễn phí các thiết bị bị lỗi nói trên.

Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết, trong sáu tháng đầu năm 2019, tổng doanh số ô tô tại thị trường Trung Quốc giảm 14% so với cùng kỳ năm 2018 xuống 10,1 triệu chiếc do các tác động tiêu cực của  cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ và tăng trưởng kinh tế trong nước chậm lại./.


Tác giả: TH