Malaysia phản đối đề xuất an ninh của Anh

21/11/2006

Đề xuất mới đây của Anh về triển khai kế hoạch an ninh hàng hoá đơn phương, giống như vấn đề mà Mỹ đang thực hiện, đang làm tăng mối lo ngại trong cộng đồng vận tải biển Malaysia.

Theo tờ Star của Malaysia, đại diện của cộng đồng này cho rằng nếu đề xuất này được thông qua nó sẽ làm cho các loại chi phí cao hơn và việc vận chuyển hàng chậm hơn cho các công ty trong nước tham gia thương mại quốc tế. Trong số các phát ngôn trái ngược nhau về kế hoạch an ninh, có thể thấy sự cấp bách của luật manifest tiên tiến 24 giờ, Chủ tịch Học viện nghiên cứu chính sách do Chính phủ Malaysia lập ra để nghiên cứu các vấn đề liên quan tới lợi ích của Malaysia trên biển, cho biết: 'Thậm chí trong hệ thống vận tải quốc tế hiện tại, tất cả hàng hoá xếp trên tàu đều được khai báo và nước nhập khẩu sẽ nhận manifest hàng hoá trực tuyến trước khi tàu đến cảng dỡ hàng.

Viện lý do về sáng kiến chống khủng bố, toàn hệ thống sẽ phải gánh chịu nhiều yêu cầu không chỉ làm tăng chi phí mà còn tăng thời gian thông quan, điều đó gây tác động tiêu cực cho hệ thống vận tải đường biển hiện tại'. Ông thêm rằng các quốc gia Châu Á cần phải dừng giao thương với những quốc gia thông qua hành động đơn phương như thế. 'Bản thân nước Anh chẳng có nghĩa lý gì trong thương mại và kinh doanh toàn cầu và các quốc gia Châu Á phải nhận ra rằng chúng ta là ngôi nhà quyền lực kinh tế trong tương lai và là bộ máy phát triển kinh doanh và thương mại. Do đó, chúng ta phải tự gạt bỏ khỏi những sáng kiến phản tác dụng với chính sách giao thương và kinh doanh của chúng ta. Tuy nhiên, không phải toàn Malaysia đều cho rằng kế hoạch an ninh sẽ làm giảm tốc độ luân chuyển hàng hoá và những người ủng hộ kế hoạch của Anh thì coi bản kế hoạch như một sáng kiến chống khủng bố cần thiết phản ánh thời chúng ta sống. Tổng Giám đốc MASKargo, JJ Ong cho biết các biện pháp an ninh tăng cường như vậy được chấp nhận ở Mỹ và một vài nơi khác và hàng hoá vẫn được vận chuyển như trước đây. Tuy nhiên, ông Ong cũng cho biết thêm rằng nếu kế hoạch tiếp tục thực hiện sẽ gây tác động lên chi phí nhưng ông tin rằng đó chỉ là tác động.

Theo tạp chí Malaysia, ông Ong cho rằng: 'Đó là do các công ty logistics đầu tư vào công nghệ để đảm bảo khai báo hàng điện tử và tiên tiến hơn nữa, nhưng các chi phí khác như phí thương mại điện tử và tiền phạt cũng gây ra những mối quan ngại.

Tác giả: Phòng Hợp tác quốc tế, Vr