New Zealand hỗ trợ người dân chi phí mua ô tô mới giảm lượng khí thải

17/05/2022

New Zealand sẽ hỗ trợ chi phí cho các gia đình có thu nhập thấp để mua những chiếc xe hybrid hoặc xe điện sạch như một phần của kế hoạch giảm lượng khí thải nhà kính.

170522.3.jpg

Chính phủ New Zealand cho biết họ có kế hoạch chi 569 triệu đô la New Zealand (357 triệu đô la) cho các chương trình thử nghiệm như trợ cấp cho các doanh nghiệp để giảm khí thải, chuyển sang đội “xe buýt xanh” vào năm 2035 và hạn chế rác thải thực phẩm.

Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết: “Đây là kế hoạch mở ra bước ngoặt trong việc chuyển đổi sang một tương lai phát thải thấp. Các báo cáo gần đây cảnh báo về mực nước biển dâng và tác động của nó ngay tại New Zealand, chúng ta không thể để vấn đề biến đổi khí hậu trở nên tồi tệ rồi mới khắc phục”.

170522.4.jpg

Kế hoạch này thể hiện một bước tiến đối với những cam kết mà quốc gia đưa ra theo thỏa thuận Paris năm 2016 về biến đổi khí hậu. Mục tiêu của New Zealand là đạt được mức phát thải carbon ròng vào năm 2050. Kế hoạch cũng đặt mục tiêu giảm tổng lượng xe đi lại 20% trong vòng 13 năm tới bằng cách cung cấp các lựa chọn giao thông tốt hơn trong các thành phố, cải thiện các lựa chọn cho người đi xe đạp và đi bộ.

Các chương trình sẽ được chi trả từ quỹ ứng phó khẩn cấp về khí hậu trị giá 4,5 tỷ đô la New Zealand (2,8 tỷ đô la). Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn còn thiếu một số chi tiết bao gồm việc thay thế máy phun xăng. David Seymour, lãnh đạo Đảng ACT tự do, cho biết: “Một số chính sách đã được công bố như hệ thống rút tiền giảm phát thải được chứng minh là không phù hợp và thử nghiệm thất bại ở nước ngoài.

Tác giả: Lê Thư