Nguyên nhân các sự cố chìm tàu chở hàng rời

23/10/2002

Trong một báo cáo của mình, Hiệp hội các chủ tàu hàng khô quốc tế (Intercargo) đã phàn nàn nhiều về tình trạng thiếu thông tin, các nguyên nhân chìm tàu chở hàng rời.

Năm ngoái chỉ có 4 tàu chở hàng rời bị chìm, giảm nhiều so với con số trung bình của 10 năm là 12 tàu, tuy nhiên có 64 người thiệt mạng, nhiều hơn trung bình 2 người. Các tổn thất đều xảy ra trong điều kiện thời tiết xấu, nhưng trong một số trường hợp có thêm một vài nguyên nhân khác. Intercargo đang hối thúc việc điều tra và phổ biến rộng rãi thông tin liên quan đến các tai nạn. Đô đốc John Lang, Giám đốc chi nhánh điều tra tai nạn của Anh cũng phàn nàn về cách thức điều tra tai nạn. Ông nói với tờ Trade Wind rằng chỉ có một số chính phủ mà tàu mang cờ có chính sách điều tra tai nạn đầy đủ. Phần lớn các chính phủ mà tàu mang cờ không thực hiện việc điều tra tai nạn một cách thỏa đáng. Ông cho biết một số trường hợp họ chỉ hỏi vài câu hỏi, ghi lại các câu trả lời và coi như đã hoàn thành báo cáo. Ông cũng đã đấu tranh nhiều để buộc các chính quyền mà tàu mang cờ phải có sự rõ ràng, minh bạch và có hệ thống điều tra tai nạn nhằm mục đích bảo đảm an toàn cho người đi biển. Theo Intercargo, tuổi trung bình của các tàu gặp nạn trong giai đoạn 1992-2001 là 20,5 và nguyên nhân chính vẫn là sự cố về kết cấu. Một báo cáo khác của Nhật Bản đã đưa ra kết luận sau khi nghiên cứu về tai nạn dẫn đến chìm 360 tàu chở hàng rời, rằng 70% trong số tai nạn đó liên quan đến việc nước lọt vào tàu liên tục do hư hỏng ở vỏ tàu, hư hỏng các chi tiết trên boong hoặc nắp hầm hàng. Mới đây tổ chức Hàng hải Quốc tế đã phê chuẩn việc trang bị bắt buộc các chuông báo nước rò lọt vào tàu, có khả năng sẽ áp dụng vào giữa năm 2004 đối với các tàu mới. Hiệp hội các tổ chức đăng kiểm quốc tế (IACS) đã thông báo 8 biện pháp nhằm nâng cao an toàn cho tàu chở hàng rời, 3 trong số đó sẽ được áp dụng vào đầu năm tới. Các biện pháp còn lại bao gồm qui định rút ngắn tuổi tàu phải yêu cầu gia cố một số vách ngang từ 15 tuối xuống 10 tuổi; mở rộng chương trình kiểm tra nâng cao đối với các tàu chở hàng rời từ 10 đến 15 tuổi; yêu cầu trang bị hệ thống phát hiện và báo động nước rò lọt vào tàu ở các khoang hàng đối với cả các tàu mới lẫn tàu hiện có. Các qui định của IACS sẽ được áp dụng đối với tàu hiện có có chiều dài lớn hơn 150m, tuy nhiên các tàu nhỏ hơn cũng phải áp dụng một số yêu cầu nhất định.

Tác giả: Phòng đối ngoại,Tạp chí đăng kiểm số 3/2002