Nhật Bản chạy thử nghiệm tàu cao tốc Shinkansen thế hệ mới

28/10/2020

Tàu cao tốc Shinkansen thế hệ mới do JR Đông Nhật Bản phát triển được trang bị bộ phận ALFA-X ở mũi tàu với độ dài hơn 7m so với tàu cao tốc thế hệ trước nhằm giảm lực cản của không khí.


(Nguồn: japanstation.com)

Ngày 27/10, công ty đường sắt Đông Nhật Bản (JR Đông Nhật Bản) đã lần đầu tiên giới thiệu và chạy thử nghiệm tàu cao tốc (Shinkansen) thế hệ mới cho phép nâng tốc độ tối đa lên 380 km/h.

Tàu cao tốc Shinkansen thế hệ mới do JR Đông Nhật Bản phát triển được trang bị bộ phận ALFA-X ở mũi tàu với độ dài hơn 7m so với tàu cao tốc thế hệ trước nhằm giảm lực cản của không khí. Hệ thống giảm xóc và hệ thống phanh của tàu cũng sử dụng thiết kế mới để làm giảm sự rung lắc của các toa tàu. Trong cuộc chạy thử nghiệm tối 27/10, tàu cao tốc thế hệ mới đã đạt tốc độ 380km/h, nhanh hơn 60km so với tốc độ tối đa 320km/h của thế hệ tàu cao tốc hiện tại.

Trong chiến lược kinh doanh dài hạn năm 2019, JR Đông Nhật Bản đặt mục tiêu kéo dài tuyến tàu cao tốc đến thành phố Sapporo, tỉnh Hokkaido vào năm 2030, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển từ thủ đô Tokyo xuống còn 4 giờ thông qua khai thác tàu cao tốc thế hệ mới có tốc độ tối đa 360 km/giờ. JR Đông Nhật Bản cho biết, hiện thời gian di chuyển bằng tàu cao tốc mà công ty này đang khai thác đến thành phố Sapporo là 5 giờ.

Để rút ngắn khoảng 30 phút di chuyển, ngoài việc nâng tốc độ của tàu còn phải giải quyết nhiều vấn đề khó như cường độ âm thanh lớn khi đi qua các đường hầm, lực cản không khí, áp lực khi di chuyển.

Bên cạnh đó, để đề phòng động đất, bộ phận ALFA-X của tàu cao tốc thế hệ mới được lắp đặt thiết bị sử dụng lực cản của không khí, kết hợp thao tác phanh khẩn cấp cho phép tự động dừng tàu. Các toa tàu cũng được trang bị hệ thống lò xo giảm chấn, van điều tiết để giảm rung lắc khi động đất lớn xảy ra.

JR Central muốn xuất khẩu tàu cao tốc thế hệ mới

Nhat Ban: JR Central muon xuat khau tau cao toc the he moi hinh anh 1

Tàu cao tốc N700S. (Nguồn: Jrailpass)

N700S là một tàu cao tốc (shinkansen) thế hệ mới do JR Central phát triển và được đưa vào vận hành thương mại từ tháng 7/2020 trên tuyến Tokaido, nối thủ đô Tokyo với các đô thị lớn ở miền Trung.

Công ty Đường sắt miền Trung Nhật Bản (JR Central) vừa tổ chức buổi giới thiệu tàu cao tốc N700S với các phái đoàn ngoại giao nước ngoài ở Tokyo.

N700S là một tàu cao tốc (shinkansen) thế hệ mới do JR Central phát triển và được đưa vào vận hành thương mại từ tháng 7/2020 trên tuyến Tokaido, nối thủ đô Tokyo với các đô thị lớn nằm ở khu vực miền Trung Nhật Bản như Nagoya và Osaka.

Điểm nổi trội của N700S so với các tàu cao tốc thế hệ trước đó là tốc độ, an toàn, tiện nghi và thân thiện với môi trường. Với trọng lượng giảm đáng kể, N700S có thể di chuyển với vận tốc tối đa 300 km/h, cao gấp 1,43 lần so với thế hệ shinkansen đầu tiên.

Để nâng cao độ an toàn, JR Central đã trang bị hệ thống pin lithium-ion để giúp tàu có thể tự di chuyển tới nơi an toàn trong trường hợp xảy ra sự cố mất điện khi đang chạy trên cầu hoặc trong đường hầm. Bên cạnh đó, N700S cũng được trang bị hệ thống camera giám sát trong khoang hành khách có thể kết nối với trung tâm kiểm soát.

Đánh giá về N700S, bà Lâm Thanh Phương, Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, nói: “Tôi cho rằng với tốc độ tối đa lên tới 300 km/h, việc đưa N700S vào vận hành sẽ giúp tiết kiệm thời gian di chuyển. Bên cạnh đó, tôi cảm thấy rất thoải mái khi đi trên N700S vì tàu được trang bị hệ thống lọc không khí khá tốt. Khoảng cách ngồi giữa các ghế cũng rất thoải mái. Mặt khác, tôi cũng đánh giá cao độ an toàn của tàu cao tốc này."

Được thành lập vào tháng 4/1987 sau quá trình chia tách và tư nhân hóa Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Nhật Bản (JNR), JR Central đang vận hành tuyến đường sắt cao tốc Tokaido và các tuyến đường sắt phổ thông tập trung ở các khu vực Nagoya và Shizuoka.

Năm 2019, số lượng hành khách đi lại bình quân trên tuyến đường sắt cao tốc Tokaido lên tới 477.000 lượt/ngày, cao gấp hơn 7,8 lần so với năm 1964, thời điểm tuyến shinkansen này bắt đầu được đưa vào khai thác.

Ông Masayuki Ueno, Phó Trưởng ban Ban Công nghệ Tổng hợp của JR Central, nói: “Chúng tôi tự hào rằng JR Central là một trong những công ty vận hành shinkansen an toàn nhất thế giới. Kể từ khi bắt đầu hoạt động đến nay, chúng tôi đã vận chuyển tổng cộng 6,4 tỷ lượt hành khách. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, vẫn chưa có bất cứ trường hợp nào thương vong vì các sự cố trong quá trình vận hành tàu cao tốc. Với việc đưa N700S vào vận hành trên tuyến Tokaido, chúng tôi có thể nâng cao năng lực vận chuyển hành khách." Theo ông Ueno, JR Central rất muốn quảng bá hệ thống shinkansen thế hệ mới ra các thị trường bên ngoài Nhật Bản./.

Tác giả: TTX