Nhật Bản cho phép xe tự lái vận hành từ năm 2020

22/05/2019

Chính phủ Nhật Bản cho phép xe tự lái bắt đầu vận hành vào năm 2020 sau khi chính thức được hoàn thiện nhằm thúc đẩy phát triển công nghệ mới trong lĩnh vực chế tạo, sản xuất ô tô - ngành công nghiệp mũi nhọn của nước này.


Dự thảo luật bao gồm các tiêu chuẩn an toàn cho xe tự lái nhằm đáp ứng nhu cầu của tất cả các địa phương và giảm thiểu tai nạn giao thông. Bước đầu, xe tự lái tại Nhật Bản sẽ được cho phép vận hành tại khu vực thưa dân cư và trên các tuyến đường cao tốc bắt đầu từ năm 2020.

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi của Nhật Bản phân loại xe tự lái thành 5 mức căn cứ vào khả năng vận hành. Theo đó, mức 1 là các xe gần như chưa được hỗ trợ các tính năng tự lái. Mức 2 là xe chỉ được hỗ trợ một phần tính năng điều khiển vô lăng và phanh. Mức 3 là xe có thể tự hành, điều khiển thông qua điện thoại thông minh nhưng trong trường hợp khẩn cấp sẽ chuyển sang chế độ lái tay và vẫn bắt buộc phải có người lái. Mức 4 là xe có thể tự hành hoàn toàn không cần người lái, song vẫn có những giới hạn công nghệ, vì vậy chỉ cho phép hoạt động tại khu vực thưa dân cư. Mức 5 là mức cao nhất, khi đó xe sẽ tự hành trong mọi trường hợp và trên mọi tuyến đường.

Các hãng xe Nhật Bản và nước ngoài đang gấp rút hoàn thiện công nghệ, thử nghiệm để thực hiện lộ trình do chính phủ đề ra.

Công nghệ Pro Pilot 2.0 của Nissan giúp lái xe rời tay khỏi vô lăng

Hãng chế tạo ôtô Nhật Bản Nissan Motor vừa giới thiệu công nghệ tự lái mang tên Pro Pilot 2.0 giúp lái xe có thể rời tay khỏi vô lăng khi xe chạy trên đường cao tốc.


Theo Nissan, hệ thống Pro Pilot 2.0 sẽ giúp lái xe có thể “rảnh” tay khi xe đang chạy trên đường cao tốc nếu đáp ứng được một số điều kiện nhất định. Chẳng hạn như trước khi đi vào đường cao tốc, người lái xe sẽ phải thiết lập địa điểm cần tới.

Khi xe chuyển từ đường thường sang đường cao tốc, hệ thống lái tự động liên kết với hệ thống dẫn đường sẽ được kích hoạt. Hoặc nếu lái xe thiết lập tốc độ, chạy xe liên tục trên một làn đường thì mọi thao tác như cầm vô lăng, tăng tốc hay phanh đều được tự động.

Nhờ đó, người lái chỉ cần quan sát đường trước mặt là có thể bỏ tay ra khỏi vô lăng mà xe vẫn chạy an toàn. Nissan cho biết công nghệ Pro Pilot 2.0 sẽ giúp kiểm soát một loạt vấn đề như tốc độ, khoảng cách giữa các xe, làn xe, hỗ trợ vượt và chuyển làn, thông báo cung đường cho lái xe.

Cũng theo Nissan, hệ thống Pro Pilot 2.0 đã được trang bị cho dòng xe sedan cao cấp Skyline và dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào mùa Thu năm nay.

Đây sẽ là loại xe đầu tiên được trang bị công nghệ tự lái được bán tại thị trường Nhật Bản. Nissan cũng có kế hoạch trang bị hệ thống hỗ trợ lái cho các dòng xe khác, nhưng chưa công bố chi tiết thông tin.

Phó Chủ tịch Nissan Kunio Nakaguro tự tin cho biết hãng này luôn đi đầu trong việc cải cách công nghệ và đi tiên phong trong việc phát triển công nghệ hỗ trợ lái trong suốt 20 năm qua. Ông cũng cho biết hệ thống hỗ trợ lái tự động tới đây cũng sẽ được hãng phát triển ra thị trường thế giới.

Theo truyền thông Nhật Bản, bí mật đằng sau công nghệ tự lái là việc dữ liệu hóa toàn bộ địa hình, biển báo, tình trạng đường xá chi tiết trong phạm vi vài centimet kết hợp với các loại cảm biến, camera, hệ thống định vị toàn cầu.

Nhờ đó, hệ thống biết trước được những góc cua hay đoạn đường nào có dốc để từ đó kiểm soát tốc độ xe chạy. Dữ liệu về toàn bộ đường giao thông tại Nhật Bản sẽ được bán ra thị trường và được cập nhật liên tục.

Các hãng ôtô trên thế giới đang cạnh tranh khốc liệt trong việc phát triển công nghệ tự lái.

Hãng BMW danh tiếng của Đức đã tuyên bố sẽ bán loại xe trang bị công nghệ giúp người lái bỏ tay ra khỏi vô lăng trên đường cao tốc khi tắc đường vào thị trường Nhật Bản ngay trong vài tháng tới.

Trong khi đó, nhà chế tạo ôtô lớn nhất Nhật Bản Toyota cũng đang đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ chuyển làn xe tự động.


Tác giả: TTX