Những công nghệ siêu thông minh trên các dòng xe tương lai

29/06/2020

Cuộc chạy đua công nghệ trên xe ô tô trở nên nóng hơn bao giờ hết. Hàng loạt những tính năng, công nghệ mới được ra đời giúp trải nghiệm lái xe trở nên an toàn hơn.

Hầu hết các dòng xe hiện nay đều được trang bị những công nghệ tiên tiến như hệ thống chuyển làn tự động, cảnh báo điểm mù, phanh tự động. Tuy nhiên cũng giống như những ngành công nghệ khác, ngành công nghiệp ô tô nói chung và công nghệ trên ô tô nói riêng luôn có những bước chuyển mình và đôi lúc chúng ta không thể biết trước được những thay đổi trong tương lai. Dưới đây là những công nghệ bạn có thể thấy trên những mẫu ô tô trong vài năm tới.

Xe sử dụng năng lượng mặt trời

Những công nghệ siêu thông minh trên các dòng xe tương lai

Xe sử dụng năng lượng mặt trời sẽ trở nên phổ biến trong thời gian tới.

Hiện nay, nhiều nhà sản xuất ô tô đã manh nha bắt tay vào sản xuất những dòng xe sử dụng năng lượng mặt trời. Việc phát triển này sẽ có thể không đi theo hướng xe sử dụng năng lượng mặt trời 100% mà thay vào đó là sử dụng một phần năng lượng mặt trời làm nguồn nhiên liệu dự phòng, giúp ô tô có thể chạy tiếp khi hết xăng.

Nhà sản xuất xe Nhật Bản Toyota đã thành công trong việc lắp đặt và sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời trên mẫu Hyundai Sonata Hybrid 2020.

Biến ô tô thành ví điện tử

Những công nghệ siêu thông minh trên các dòng xe tương lai

Chiếc xe sẽ biến thành chiếc ví điện tử di động.

Bên cạnh việc phục vụ cho mục đích di chuyển, giờ đây ô tô đang được phát triển giúp người dùng có thể thoải mái giao dịch ở bất cứ mọi nơi. Năm ngoái, Visa và Sirius XM đã cùng hợp tác để nghiên cứu và phát triển một giải pháp thanh toán tiền thông qua xe hơi.

Người dùng có thể sử dụng ví điện tử của Sirius XM được tích hợp trên màn hình giải trí của xe để thanh toán, mua sắm những vật dụng thiết yếu như đồ ăn, gas hay trả tiền vé xe. Hiện, hai công ty đang làm việc với các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu nhằm giúp tiện ích này được sử dụng rộng rãi hơn.

Tấm chắn nắng thực tể ảo

Những công nghệ siêu thông minh trên các dòng xe tương lai

Tấm chắn giúp che nắng hiệu quả mà không ảnh hưởng đến quan sát của tài xế.

Công nghệ độc đáo này có tên gọi Virtual Visor, hiện đang được nghiên cứu và phát triển bởi nhà cung cấp công nghệ xe hơi Bosch. Tấm chắn nắng thực tế ảo này là một hệ thống gồm màn hình tinh thể lỏng (LCD), một camera tích hợp phần mềm nhận diện gương mặt.

Các thuật toán sẽ giúp phân tích hướng quan sát của tài xế, từ đó “bôi đen” phần màn hình nơi ánh nắng sẽ đi qua và chiếu vào mắt tài xế, trong khi phần còn lại của màn hình vẫn trong suốt. Nguyên lí này giúp tài xế không bị chiếu nắng và vẫn có thể quan sát rõ đường đi.

 

Hệ thống cảnh báo mở cửa

Những công nghệ siêu thông minh trên các dòng xe tương lai

Hệ thống cảnh báo mở cửa giúp giảm thiểu các vụ tai nạn gây ra do mở cửa thiếu quan sát. 

Mở cửa xe mà không quan sát trước sau có thể gây ra những tai nạn nguy hiểm cho những người cùng tham gia giao thông với bạn. Thấu hiểu được điều này, nhiều hãng xe đang nghiên cứu hệ thống cảnh báo khi mở cửa.

Về cơ bản, hệ thống này hoạt động tương tự như hệ thống cảnh báo điểm mù trên xe. Cụ thể, khi bạn dừng xe và chuẩn bị mở cửa, hệ thống này sẽ quan sát và đưa ra những cảnh báo ngay lập tức nếu có người đang di chuyển đến gần.

Hệ thống đỗ xe thông minh từ xa

Những công nghệ siêu thông minh trên các dòng xe tương lai

Xe tương lai có thể tự đỗ/rời khỏi vị trí đỗ xe.

Hãng xe Hàn Quốc Hyundai đã giới thiệu một tính năng hỗ trợ đỗ xe từ xa, cho phép chiếc xe tự đỗ hay ra khỏi vị trí đỗ xe mà không cần đến tài xế. Người dùng có thể kích hoạt tính năng này thông qua nút bấm chuyên dụng được tích hợp trên chìa khóa xe.

Ngoài ra trong quá trình tự đỗ/rời khỏi vị trí đỗ xe, xe của bạn sẽ tự động dừng lại nếu gặp phải bất kì vật cản nào.

Túi khí được cải tiến

Những công nghệ siêu thông minh trên các dòng xe tương lai

Túi khí cũng được nhiều nhà sản xuất quan tâm và cải tiến.

Hãng Honda đã phát triển thành công công nghệ túi khí ba khoang, theo đó khi túi khí được kích hoạt, hai khoang phía ngoài sẽ trải rộng theo chiều ngang táp-lô trong khi khoang ở giữa ôm gọn phần đầu của hành khách. Với thiết kế này phần đầu hành khách sẽ không bị trượt ra ngoài, nhất là trong các vụ va chạm góc.

Trong khi đó Hyundai lại đang nghiên cứu mẫu túi khí giúp bảo vệ người lái và hành khách khỏi các tác động từ mọi phía trong các vụ tai nạn. Tuy nhiên hiện mẫu túi khí này vẫn chưa có mặt trên thị trường và Hyundai cho biết mẫu này sẽ được phát triển và trang bị trên các dòng xe đời mới nhất của hãng.


Tác giả: ML