Ô-tô năng lượng mới ngày càng được ưa chuộng ở Bắc Kinh

27/02/2019

Những năm gần đây, chính quyền TP Bắc Kinh, Trung Quốc áp dụng nhiều biện áp khuyến khích người dân mua xe ô-tô sử dụng năng lượng mới (NEV, là các loại xe động cơ đốt trong, chủ yếu chạy bằng điện, thân thiện với môi trường), đồng thời vẫn thực hiện các chính sách hết sức khắt khe đối với các loại xe sử dụng nhiên liệu xăng dầu truyền thống, khiến xe năng lượng mới ngày càng thịnh hành tại thành phố hơn 20 triệu dân này.

​​​Ô-tô năng lượng má»›i ngà y cà ng được Æ°a chuá»™ng ở Bắc Kinh

Một triển lãm ô-tô năng lượng mới ở Trung Quốc.​

Theo thông tin từ Văn phòng quản lý chỉ tiêu mua mới xe cộ TP Bắc Kinh, trong năm 2019, thành phố dành sáu vạn chỉ tiêu mua ô-tô năng lượng mới và bốn vạn chỉ tiêu mua ô-tô truyền thống cho các tổ chức và cá nhân đăng ký. Trong đó, ô-tô năng lượng mới được phân bổ theo thứ tự đăng ký đối với các đối tượng đủ điều kiện, còn ô-tô truyền thống vẫn áp dụng cơ chế “bốc thăm” giống như quay xổ số với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.

Vậy mà, tính đến hết ngày 8-2, đã có hơn 443 nghìn đối tượng đủ điều kiện đăng ký chờ nhận biển xe năng lượng mới. Theo quy định hiện nay, thì những người đăng ký mới có khả năng phải chờ tám năm, tức là đến năm 2027 mới có được chỉ tiêu mua mới.

Xe năng lượng mới ngày càng được ưa chuộng, bởi chính quyền TP Bắc Kinh áp dụng nhiều biện pháp khuyến khích người dân thay đổi thói quen tiêu dùng và sử dụng xe cộ, giảm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường, như trợ giá một lần với người mua xe năng lượng mới, xây dựng và hoàn thiện hạ tầng tiện lợi cho xe năng lượng mới, đặc biệt là không áp dụng chính sách hạn chế lưu hành (1 ngày/tuần) đối với các loại ô-tô chạy bằng điện.

Đối với các loại ô-tô truyền thống, theo tính toán sơ bộ, với cơ chế “bốc thăm” như hiện nay, việc có được chỉ tiêu mua mới sẽ ngày càng khó khăn, hiện có đến hơn ba triệu người đăng ký, với hơn 6.300 chỉ tiêu cho mỗi lần bốc thăm, tức là trung bình sẽ có hơn 2.200 người trên một chỉ tiêu mua xe.

TP Bắc Kinh áp dụng chính sách khống chế số lượng phương tiện ô-tô truyền thống từ năm 2010, nhằm hạn chế ùn tắc giao thông và giảm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường; từ năm 2015, ban hành nhiều biện pháp khuyến khích người dân sử dụng các loại xe năng lượng mới, chủ yếu là các dòng xe do Trung Quốc sản xuất


Tác giả: N. Dân