PSA từ chối sáp nhập FCA vì bùng phát dịch Covid-19?

30/03/2020

PSA cho biết họ vẫn thực hiện việc sát nhập với Fiat Chrysler Automenses (FCA) với mục tiêu tạo ra tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới.


PSA và FCA sát nhập sẽ trở thành tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới.

Tuy nhiên, việc sát nhập có thể gặp chút vướng mắc do tình hình thị trường đang đối mặt với khó khăn từ sự bùng phát dịch Covid-19. Sự bùng nổ và lây lan của virus đã khiến nhiều người nghi ngờ về các điều khoản tài chính của việc sát nhập. Theo nhật báo tài chính của Pháp Les Echos, các điều khoản của thỏa thuận sát nhập có thể phải xem xét lại.

Theo tờ Automotive News, vào tháng 12/2019, 2 tập đoàn sản xuất ô tô đã kí một biên bản ghi nhớ với mục tiêu sát nhập sau 12 đến 18 tháng. Tuy nhiên, sau sự bùng nổ của dịch Covid-19, giá trị doanh nghiệp, thu nhập và doanh số dự kiến nằm trong thỏa thuận kí kết sát nhập hồi tháng 12 sẽ phải được đánh giá lại.

PSA cho biết, trong bối cảnh khủng hoảng bởi dịch Covid-19, hoàn toàn không phù hợp khi suy đoán về việc sửa đổi các điều kiện của thỏa thuận. Hãng xe Pháp sẽ tập trung vào việc bảo vệ nhân viên và toàn tập đoàn vượt qua giai đoạn này. Ngoài ra, PSA cũng cho biết thêm, sự hợp nhất này có ý nghĩa và tầm nhìn.

Sau khi việc sáp nhập được thực hiện sẽ tạo ra tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới với mục tiêu sử dụng hiệu quả nguồn vốn, phân bổ hợp lý đầu tư và phát triển công nghệ mới. Vào tháng 12/2019, 2 công ty có tổng giá trị vốn hóa thị trường là 42 tỷ Euro, với một chút lợi thế nghiêng về FCA. Do đó, cổ tức đặc biệt đã được chấp nhận như một cách để cân bằng giá trị của 2 công ty.

Sau khi thông tin sát nhập được công bố vào cuối tháng 10/2019, giá cổ phiếu của FCA đã giảm từ 15 Euro/cổ phiếu xuống dưới 7 Euro/cổ phiếu vào thứ Năm (26/3) vừa qua với giá trị vốn hóa thị trường đạt khoảng 10,5 tỷ Euro. Cổ phiếu PSA giảm từ 23 Euro/cổ phiếu từ cuối tháng 10 xuống còn khoảng 12 Euro/cổ phiếu vào thứ Năm (26/3) vừa qua, giá trị vốn hóa thị trường đạt 11,2 tỷ Euro.

Hyundai đầu tư vào các công nghệ ô tô cốt lõi trong tương lai

Một mẫu ô tô của hãng Hyundai

Tập đoàn ô tô Hyundai của Hàn Quốc ngày 29/3 cho biết sẽ đầu tư vào các công nghệ cốt lõi trong tương lai bao gồm công nghệ xe tự lái, kết nối và điện hóa. Cụ thể, Hyundai Mobis, nhà sản xuất phụ tùng ô tô thuộc tập đoàn ô tô lớn nhất Hàn Quốc này, sẽ phát triển các cảm biến hiệu năng cao cho xe tự lái với công nghệ độc lập trong năm nay.

Sau khi phát triển hệ thống dò tìm và xác định khoảng cách bằng sóng vô tuyến tầm ngắn đầu tiên ở Hàn Quốc để sử dụng cho hệ thống cảnh báo va chạm điểm mù năm 2018, đến năm 2019 Hyundai Mobis đã làm chủ 4 công nghệ chế tạo các hệ thống này tầm trung-xa có thể phát hiện các phương tiện xung quanh ở bất kỳ góc nào.

Bên cạnh đó, để ra mắt một hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến dựa trên nền tảng mới, công ty đã đầu tư 60 tỷ won (49,5 triệu USD) hợp tác chiến lược với Velodyne Lidar, một trong những nhà cung cấp cảm biến sử dụng tia laser hàng đầu trong ngành.

Về kết nối, Hyundai Mobis cho biết hãng đang hợp tác với Yandex, nhà vận hành công cụ tìm kiếm trên Internet hàng đầu của Nga để phát triển nền tảng tự lái bốn cấp. Hyundai Mobis cũng đang liên doanh với nhà phát triển phần mềm cho các phương tiện tự lái Aptiv của Mỹ để thúc đẩy công nghệ xe tự lái bốn cấp của mình.

Hyundai Mobis cũng có kế hoạch đầu tư 4.000 tỷ won để mở rộng sản xuất xe điện và dành 3.000-4.000 tỷ won cho nghiên cứu và phát triển các mẫu xe hơi trong tương lai./.