Renault bị cáo buộc thiếu trung thực về vấn đề khí thải động cơ diesel

09/06/2021

Các nhà điều tra đã cáo buộc Renault về "chiến lược gian lận" được các nhà quản lý hàng đầu sử dụng nhằm làm sai lệch kết quả kiểm tra khí thải, trong đó có cả nhà lãnh đạo kỳ cựu Carlos Ghosn.

Renault bi cao buoc thieu trung thuc ve van de khi thai dong co diesel hinh anh 1

Renault cho biết hãng luôn tuân thủ các quy định về khí thải ôtô của Pháp và châu Âu.

Nhà sản xuất ôtô Pháp Renault ngày 8/6 cho biết các công tố viên cho rằng hãng đã gian lận trong các bài kiểm tra khí thải trên những xe sử dụng động cơ diesel trong nhiều năm.

Trong một thông báo, Renault đã phủ nhận bất kỳ hành vi gian lận nào, đồng thời nhấn mạnh các xe của hãng không được trang bị bất cứ phần mềm gian lận nào trên các thiết bị kiểm soát mức độ ô nhiễm.

Renault đã nhắc lại lập trường của mình về vấn đề này kể từ khi cuộc điều tra được mở vào năm 2017. Renault cho biết hãng luôn tuân thủ các quy định về khí thải ôtô của Pháp và châu Âu.

Renault cho biết thêm, một tòa án đã yêu cầu Renault trả 20 triệu euro (24 triệu USD) tiền bảo lãnh và cung cấp một bảo lãnh ngân hàng 60 triệu euro để chi trả bất kỳ yêu cầu bồi thường nào.

Các nhà điều tra đã cáo buộc Renault về "các chiến lược gian lận" được các nhà quản lý hàng đầu sử dụng nhằm làm sai lệch kết quả kiểm tra khí thải, trong đó có cả nhà lãnh đạo kỳ cựu Carlos Ghosn. Các nhà điều tra hiện đang nghi ngờ hãng sản xuất ôtô Peugeot của Pháp có hành động thiếu trung thực trong vụ bê bối phát thải "dieselgate."

Trước đó, các doanh nghiệp đối thủ của Peugeot như Volkswagen và Fiat Chrysler cũng đang trong "tầm ngắm" của các nhà điều tra vì lý do tương tự.

Cựu CEO Volkswagen trả 11 triệu euro để giải quyết bê bối khí thải

Cuu CEO Volkswagen tra 11 trieu euro de giai quyet be boi khi thai hinh anh 1

Cựu Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn sản xuất ô tô Volkswagen, ông Martin Winterkorn.

Số tiền được đưa ra nhằm giải quyết vụ bê bối "Dieselgate," đã được ban giám sát của Volkswagen thông qua trong một cuộc họp cuối tuần qua và sẽ được đưa ra đại hội cổ đông vào tháng Bảy tới xem xét.

Ngày 6/6, cựu Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn sản xuất ô tô Volkswagen (Đức), ông Martin Winterkorn đã chấp nhận trả cho hãng 11 triệu euro để giải quyết khiếu nại xung quanh vụ bê bối khí thải mang tên "Dieselgate."

Số tiền trên được đưa ra theo một "thỏa thuận thân thiện" nhằm giải quyết bê bối trên, đã được ban giám sát của Volkswagen thông qua trong một cuộc họp cuối tuần qua và sẽ được đưa ra đại hội cổ đông thường niên vào tháng Bảy tới xem xét. Người phát ngôn của Volkswagen cho biết thỏa thuận trên cũng liên quan đến một số nhân vật cấp cao khác của hãng.

Cuối tháng Ba vừa qua, Volkswagen cho biết sẽ yêu cầu bồi thường thiệt hại, song không đưa ra con số cụ thể sau cuộc điều tra pháp lý cho thấy ông Winterkorn đã vi phạm nghĩa vụ giám sát của mình dẫn đến việc gian lận khí thải. 

Năm 2015, Volkswagen đã thừa nhận cài đặt phần mềm trong 11 triệu xe trên toàn thế giới để vượt qua các cuộc kiểm tra về khí thải. Thiết bị gian lận này cho phép ô tô thải ra lượng khí nitrogen oxide độc hại gấp 40 lần tiêu chuẩn theo quy định.

Ông Winterkorn đã từ chức vào năm 2015, một tuần sau khi vụ bê bối khí thải diesel bị phát giác. Sau khi bị các nhà chức trách Mỹ đưa ra ánh sáng, vụ việc trên đã giáng một đòn mạnh vào danh tiếng của Volkswagen và ngành công nghiệp ô tô ở Đức. 

Tổng cộng mức tiền phạt, án phí, tiền thu hồi xe và sửa chữa đã khiến công ty thiệt hại khoảng 32 tỷ euro.  Để xoay chuyển tình hình, hiện Volkswagen đang chuyển sang đẩy mạnh đầu tư vào xe điện./.

Tác giả: M. Hằng