Renault Morphoz - ôtô điện tự kéo dài thân

04/05/2021

Mẫu concept được ví như một chiếc ôtô "hai trong một", với kích thước xe và quãng đường mỗi lần sạc là khác nhau giữa hai chế độ khác nhau.

Khi Renault ra mắt Morphoz hồi tháng 3/2020, nhiều người nhận xét hãng Pháp đã ra mắt cùng lúc hai xe trong một sản phẩm. Thực tế, Morphoz có khả năng kỳ lạ là rút ngắn hoặc kéo dài thân cũng như trục cơ sở, tùy vào nhu cầu của người sử dụng.

Ở chế độ tiêu chuẩn "City mode", Morphoz là một chiếc crossover bình thường với chiều dài 4.460 mm và trục cơ sở 2.730 mm. Gói pin 40 kWh kết nối với một động cơ điện giúp xe chạy được 400 km mỗi lần sạc - quá đủ cho vài ngày loanh quanh trong thành phố.

Nhưng vấn đề là nhiều gia đình sẽ phải có thêm chiếc xe thứ hai cho những hành trình dài, cũng như chở thêm đồ. Và đó là khi phiên bản thứ hai của Morphoz xuất hiện.

Chế độ "Travel mode" sẽ tự động kéo dài thân xe thành 4.870 mm và trục cơ sở thành 2.930 mm. Người sử dụng có thể đặt thêm một gói pin 50 kWh dưới sàn xe, và Morphoz chạy được 700 km mỗi lần sạc. Hành khách có thêm không gian để chân và trong cốp thêm chỗ cho hai vali. Riêng chiều rộng và cao giữ nguyên, tương ứng là 2.000 mm và 1.550 mm.

Một trong những đặc điểm ấn tượng khác trong cabin là kiểu xoay ghế. Thay vì cách xoay 180 độ để ghế hành khách phía trước ngồi đối mặt với hàng ghế sau, thì ghế trước của Morphoz lật ngược 90 độ.

Sở hữu ngoại hình đậm phong cách tương lai, nhưng Morphoz lại được xây dựng dựa trên kết cấu đã có là CMF-EV do Renault và Nissan hợp tác. Hiện chưa có thông tin về kế hoạch sản xuất Morphoz.

Khung gầm đa năng mới cho xe điện

Khung xe điện thể thao với dạng grand tourer.

ItalDesign kết hợp với Williams thiết kế nên khung gầm của một dòng siêu xe chạy điện, có thể được sử dụng cho nhiều loại xe khác nhau như sedan hay carbiolet.

Sự bùng nổ của xe điện thúc đẩy sự phát triển và nghiên cứu siêu xe điện trị giá cao. Các thương hiệu cả cũ và mới đang tràn ngập thị trường với các mẫu xe mới. Đây là thời điểm tốt để trở thành trùm siêu xe điện của những nhà đầu tư. Nhà chế tạo xe đua Williams (Anh) và nhà thiết kế, chế tạo thân xe ItalDesign đã hợp tác để tạo nên một nền tảng siêu xe điện mang tên EVX.

EVX không phải là một chiếc xe hơi, đó là một nền tảng. Một bộ pin và khung xe lớn, được phát triển bởi Williams, vốn đã có nhiều kinh nghiệm làm xe ở các giải đua F1, Group B, BTCC. Nền tảng này phù hợp cả với một chiếc grand tourer thể thao, sedan, hay một chiếc crossover hoặc một chiếc mui trần.

EVX sử dụng một ngăn xếp pin mà Williams cho biết nó có nguồn gốc từ xe đua thể thao. Theo Williams, cấu trúc khung gầm này có thành phần là carbon-composite, tăng độ cứng xoắn và khả năng hấp thụ tải trọng, va chạm.

Hệ thống sử dụng điện 800 V, tương tự như của Porsche Taycan và Audi e-Tron GT. Nó có thể hỗ trợ nhiều loại hệ thống truyền động, từ dẫn động hai bánh đến bốn bánh và hướng đến hiệu suất hoặc phạm vi di chuyển lớn. Williams cho biết nó có thể hỗ trợ công suất lên tới 1.340 mã lực hoặc có quãng đường di chuyển cả nghìn km, tùy thuộc vào loại xe bạn muốn chế tạo.

Hệ thống 800 V cũng có khả năng sạc điện từ 300 đến 500 kW. EVX tương thích với các thân xe bằng thép, nhôm hoặc composite, dễ dàng thích ứng với các dây chuyền lắp ráp hiện có. Williams và ItalDesign đang nhắm mục tiêu đến những khách hàng muốn xây dựng từ 500 đến 10.000 chiếc. Đối với số lượng lên đến 500 chiếc mỗi năm, ItalDesign có thể sản xuất chúng thủ công, giống như với GT-R50 do Nissan thiết kế.

Tác giả: M. Anh-A. Dương