Singapore: Được chính phủ trả 3.500 đô la Singapore nếu từ bỏ xe máy cũ, nhưng người dân chê ít

13/04/2018

Những người dân sở hữu xe máy đăng ký từ trước 1/7/2003 sẽ được nhận 3.500 đô la Singapore (khoảng 60 triệu đồng), nếu hủy bỏ đăng ký và không sử dụng chiếc xe máy cũ đó trong 5 năm nữa.

Chính phủ Singapore đang từng bước nỗ lực đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng không khí vào năm 2020 và đã đưa ra khoản tiền “khuyến khích” này. Có khoảng 27.000 xe mô tô cũ thuộc diện này tại Singapore.

"Trong những năm qua, chúng tôi đã cố gắng giảm số lượng xe cũ để đảm bảo chất lượng không khí luôn trong lành cho mọi người", Masagos Zulkifli, Bộ trưởng Môi trường và Tài nguyên nước của Singapore nói.

Những người dân sở hữu xe máy đăng ký từ trước 1/7/2003 sẽ được nhận 3.500 đô la Singapore (khoảng 60 triệu đồng), nếu hủy bỏ đăng ký và không sử dụng chiếc xe máy cũ đó trong 5 năm nữa.

Chính sách khuyến khích bao gồm hai thành phần: 2.000 đô la Singapore cho các chủ sở hữu có đủ điều kiện và thêm 1.500 đô la Singapore nếu họ không gia hạn Giấy chứng nhận Quyền mua xe (COE).

Những người sở hữu xe máy cũ sẽ nhận được một bức thư của Cơ quan Môi trường Quốc gia (NEA) vào cuối tháng này để thông báo cho họ về các ưu đãi.

"Chính sách khuyến khích này nhằm để người dân đánh giá và so sánh chi phí-lợi ích khi tiếp tục sử dụng xe máy cũ, so với việc ngừng sử dụng và nhận tiền khuyến khích, sau đó dùng các phương tiện giao thông công cộng, hoặc thậm chí nếu họ phải tiếp tục sử dụng xe máy, thì có thể đổi sang xe máy tiêu chuẩn tốt hơn", Masagos nói.

Xe máy cũ sẽ bị kiểm soát chặt về khí thải và không được phép lưu hành

Sau khi chính sách khuyến khích kết thúc vào ngày 6/4/2023, NEA sẽ thắt chặt các tiêu chuẩn khí thải với các loại xe máy cũ. Cơ quan này cho biết sẽ công bố chi tiết trong thời gian tới.

Sau ngày 30/6/2028, những chiếc xe máy này sẽ không được phép đi trên đường. Tuy nhiên, sẽ có một số loại xe được miễn khỏi chính sách “cấm lưu thông” trên, vì chúng đã thuộc diện hạn chế sử dụng.

Trong khi đó, NEA cho biết họ sẽ xem xét các biện pháp giảm ô nhiễm của xe máy nước ngoài. Tháng trước, NEA đã dừng 197 phương tiện xe máy tại các trạm kiểm soát khói và phát thải tiếng ồn.

Những xe máy cũ đã sử dụng từ 3 năm sẽ phải kiểm tra hàng năm

NEA đang nhắm tới việc xử lý xe máy vì xe máy đóng góp tới 53% các nguồn carbon monoxide (CO) địa phương, mặc dù xe máy chỉ chiếm 15% số xe trên đường.

Ngoài ra, những chiếc xe máy cũ đã đăng ký trước ngày 1/7/2003 thải ra chất ô nhiễm nhiều gấp 30 lần so với xe máy mới. Những xe cũ cũng đóng góp 40% tổng số CO phát thải từ xe máy trên đường.

"Khí thải từ xe máy là một vấn đề sức khoẻ cộng đồng vì nó chứa hydrocarbon và CO, vốn là tiền thân của ozone", NEA phát biểu. "CO và ozon làm suy yếu chức năng hô hấp”.

NEA không có kế hoạch đưa ra chính sách khuyến khích này đối với xe ô tô cũ vì xe ô tô cũ chỉ chiếm 1% tổng số xe hơi ở Singapore. Ngược lại, xe máy từ 15 năm sử dụng trở lên đang chiếm 21% lượng xe máy lưu thông trên đường. Một số xe cổ nhất đã chạy trên đường hơn 65 năm.

Tuy nhiên, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại xe máy Singapore, Norman Lee, nói rằng những người đi xe sẽ không nhiệt tình với chính sách này. Ông nói: "3.500 đô la Singapore không mang lại gì với giá cả thị trường hiện nay”.

Ông Amri Sidik, người sở hữu một chiếc xe tay ga Vespa hiếm hoi của Ý đã đăng ký vào năm 2001, cho hay số tiền khuyến khích 3.500 đô la Singapore có thể không đủ cho những người sở hữu xe máy cũ có công suất động cơ lớn hơn và vì thế có giá đắt hơn.

"Đối với những chiếc xe máy nhỏ hơn thì tốt thôi", người đàn ông 30 tuổi nói. "Nhưng tôi không chắc chắn. Số tiền 3.500 đô la Sinapore áp dụng với tất cả các loại xe máy có thể là không công bằng với một số người”.

Ông Amri đã sở hữu chiếc xe tay ga của mình từ lâu và muốn tiếp tục sử dụng đến lúc nào có thể. Tuy nhiên, chiếc xe của ông sẽ không được phép lưu hành trên đường phố sau năm 2028, nên ông phải suy nghĩ lại.

"Nếu chúng tôi sửa chữa, bảo dưỡng động cơ thường xuyên và vượt qua các cuộc kiểm tra hàng năm, thì có gì sai?" ông nói. "Tôi không thực sự quan tâm đến chính sách khuyến khích, mà quan tâm nhiều hơn đến việc sau năm 2028 tôi sẽ không được dùng nó nữa”.

Chính sách khuyến khích này của Singapore là động thái mới nhất trong hàng loạt các biện pháp nhằm giảm lượng khí thải xe cộ, mà NEA cho biết là một "nguồn chính" gây ô nhiễm không khí ở đây.


Tác giả: Ictnews