Tesla bị sờ gáy vì cố tình thực hiện việc sản xuất xe điện ở Mỹ

20/03/2020

Dịch cúm COVID-19 đang bùng phát mạnh mẽ trên khắp thế giới. Thế nhưng tại Mỹ, Tesla cho biết sẽ tái khởi động nhà máy sản xuất ở California, bất chấp đã có hơn 700 ca nhiễm COVID-19 tại đây. Chính quyền thành phố San Francisco đã vào cuộc và Tesla bị sờ gáy vì cố tình thực hiện việc sản xuất xe điện.

Hơn 700 ca mắc dịch cúm COVID-19 ở Califonia (Mỹ), Elon Musk cho biết mình sẽ không sợ hãi. Trong thư email gửi đến toàn thể nhân viên, Elon Musk thẳng thắn chia sẻ: “Tôi muốn nói thật rõ ràng rằng nếu bạn chỉ cần cảm thấy không khoẻ hoặc không thoải mái, đừng ngại nghỉ ở nhà. Cá nhân tôi thấy rằng tác hại từ nỗi lo sợ virus corona lớn hơn nhiều so với bản thân virus đó. Riêng tôi sẽ vẫn đi làm hằng ngày, đây chính là quyết định của riêng tôi.”

Hãng Tesla tuyên bố vẫn sẽ tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất của nhà máy mặc cho Vịnh San Francisco hiện đang bị phong tỏa và hạn chế người dân đi lại. Theo thông tin từ Los Angeles Times, Tesla đã tự thêm nhà máy sản xuất của mình thành danh sách “thiết yếu”. Mặc dù chính quyền thành phố San Francisco đã yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tiếp xúc với nhau và chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết. Việc xếp hạng này của Tesla thật không đúng với những quy định của thành phố.

Theo lệnh phong toả của chính quyền, danh sách các doanh nghiệp “thiết yếu” bao gồm: Hoạt động chăm sóc sức khoẻ; Các doanh nghiệp cung cấp thực phẩm, chỗ ở và dịch vụ xã hội; Các hoạt động thiết yếu khác phục vụ cuộc sống của những người khuyết tật hoặc các đối tượng cần trợ giúp; Các cơ sở bán lẻ thực phẩm tươi (trong đó có các cửa hàng tiện lợi); Hiệu thuốc; Các cơ sở chăm sóc trẻ nhỏ; Trạm xăng; Ngân hàng; Doanh nghiệp giặt ủi và các dịch vụ cần thiết để đảm bảo an toàn, vệ sinh và hoạt động thiết yếu của khu dân cư.

Có vẻ như Tesla rất bất chấp, muốn bổ sung hoạt động sản xuất xe chạy điện vào danh sách này. Thế nhưng, chỉ sau một ngày ra tuyên bố trên, chính quyền hạt Alameda ở bang California chính thức yêu cầu Tesla phải giảm tải thời gian hoạt động của nhà máy sản xuất xe điện xuống mức thấp nhất và khẳng định Tesla không phải là doanh nghiệp “thiết yếu”. Do đó, Tesla bắt buộc phải tạm dừng hoạt động sản xuất và giao xe từ nhà máy ở Fremont trong thời gian Vịnh San Francisco bị phong toả.

Vịnh San Francisco bao gồm thung lững Silicon (Bắc California, Mỹ) có hơn 7 triệu dân cư, chính quyền thành phố đã yêu cầu toàn bộ dân phải ở tại gia sau nửa đêm. Bắt đầu từ ngày 16/3/2020, thời gian chính thức có hiệu lực và kéo dài đến 7/4/2020.


Tác giả: D. Trí