Tesla thu hồi hơn 475.000 xe điện do nguy cơ đâm va

05/01/2022

Cơ quan an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) ngày 30/12 cho biết hãng xe Tesla sẽ thu hồi hơn 475.000 chiếc xe ô tô điện Model 3 và Model S.

050122.17.jpeg

Một chiếc Tesla Model 3 đậu bên ngoài nhà máy sản xuất ở Thượng Hải, Trung Quốc.

NHTSA cho biết ngày 21/12, nhà sản xuất ô tô này đã thông báo vấn đề liên quan đến tất cả các mẫu xe Model 3 sản xuất năm 2017-2020 và mẫu Model S sản xuất năm 2014-2021.

Hơn 355.000 xe Model 3 có thể gặp vấn đề ở dây cáp của camera hành trình bị hư hỏng khi mở và đóng cửa xe, khiến hình ảnh không thể hiển thị. Đối với 120.000 chiếc Model S, lỗi ở chốt thân trước khiến mui xe bị hở và ảnh hưởng đến tầm nhìn của lái xe trong một số trường hợp. Các vấn đề trên làm tăng nguy cơ đâm va. Testa sẽ kiểm tra các xe bị ảnh hưởng và sửa chữa miễn phí.

Cổ phiếu của Tesla mang tên TSLA đã mất gần 0,4% điểm trong ngày 30/12 trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa. Tuy nhiên, có thể lý do không phải là quyết định thu hồi trên.

Tesla thu hồi gần 200.000 ô tô điện tại Trung Quốc do nguy cơ va chạm

050122.18.jpg

Bên trong nhà máy của Tesla ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Ngày 31/12, Tổng cục quản lý thị trường Trung Quốc (SAMR) cho biết hãng xe điện nổi tiếng Tesla (Mỹ) đang thu hồi gần 200.000 xe tại thị trường Trung Quốc do xuất hiện lỗi có khả năng dẫn đến va chạm.

Theo thông báo của SAMR, đợt thu hồi xe để sửa chữa tại Trung Quốc sẽ áp dụng đối với 3 lô xe được sản xuất từ năm 2015 - 2020, bao gồm khoảng 19.700 xe ô tô điện Model S có khả năng có lỗi chốt mui xe và khoảng 180.000 xe Model 3 có vấn đề về dây cáp camera lùi khi đóng mở cốp nhiều lần.Thông báo trên được đưa ra vài giờ sau khi nhà chức trách Mỹ công bố thông tin tương tự đối với gần 500.000 xe của Tesla ở nước này.

Cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc cho biết những lỗi trên có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn của tài xế khi camera lùi gặp vấn đề hoặc khi mui xe mở ra đột ngột khi đang lái xe, dẫn đến gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk cho biết sẽ kiểm tra các xe bị ảnh hưởng và sửa chữa miễn phí cho những xe bị lỗi.

Lệnh thu hồi trên là “cú giáng” mới nhất nhằm vào Tesla - công ty tiên phong của Mỹ về xe tự hành.Theo Cơ quan an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA), Tesla ước tính chỉ 1% trong số các xe Model 3 bị thu hồi có lỗi và chưa phát hiện vụ tai nạn nào liên quan đến vấn đề trên. Hồi tháng 6 vừa qua, “gã khổng lồ” xe điện đã thu hồi hơn 285.000 xe ở Trung Quốc do lỗi phần mềm hỗ trợ lái xe có thể dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn.

Tesla 'miễn nhiễm' với khủng hoảng chip toàn cầu

050122.19.jpg

Xe ô tô điện của Tesla tại cảng ở Southampton, Anh.

Hãng sản xuất ô tô điện Tesla Inc ngày 2/1 đã công bố báo cáo cho hay, số lượng xe mà họ bàn giao trong quý IV/2021 đạt mức cao kỷ lục, vượt xa ước tính của Phố Wall. Điều này cho thấy Tesla đã khắc phục hiệu quả tình trạng thiếu chip trên toàn cầu và đẩy mạnh hoạt động sản xuất tại Trung Quốc.

Cụ thể, Tesla, dưới sự lãnh đạo của vị Giám đốc điều hành (CEO) tỷ phú Elon Musk, đã giao 308.600 xe trong quý IV/2021, cao hơn nhiều so với dự báo của các nhà phân tích là 263.026 xe. Đây là quý thứ sáu liên tiếp nhà sản xuất ô tô có giá trị lớn nhất thế giới đạt kỷ lục về lượng xe bàn giao cho khách hàng.

Số xe bàn giao của Tesla trong quý IV vừa qua đã tăng khoảng 70% so với cùng kỳ năm 2020 và cao hơn gần 30% so với mức ban giao xe kỷ lục được ghi nhận trong quý trước đó.

Công ty của ông Elon Musk đã tăng cường hoạt động sản xuất ở Trung Quốc, bất chấp sức cạnh tranh và áp lực pháp lý gia tăng sau những phàn nàn của người tiêu dùng về độ an toàn của sản phẩm. Tesla vận chuyển các mẫu xe do Trung Quốc sản xuất đến châu Âu và một số nước châu Á.

Tính chung cả năm 2021, lượng xe mà hãng này bán giao cho khách hàng tăng 87% so với một năm trước đó, lên 936.172 xe. Vào tháng 10 năm ngoái, ông Musk cho biết, Tesla sẽ có thể duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm hơn 50% trong "một thời gian khá dài".

Gene Munster, đối tác quản lý của công ty đầu tư mạo hiểm Loup Ventures, cho biết: “Tesla đã đánh bại tất cả các lời dự đoán về số xe bàn giao trong quý IV/2021. Thứ nhất là do nhu cầu đối với sản phẩm của họ đang ở mức cao. Và thứ hai là họ đang làm rất tốt việc đáp ứng nhu cầu đó”.

Ông Munster cho biết, ông kỳ vọng lượng xe bàn giao của Tesla sẽ tăng lên 1,3 triệu xe trong năm nay, bất chấp những khó khăn trong sản xuất tại các nhà máy mới và các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Giám đốc tài chính của Tesla Zachary Kirkhorn hồi tháng 10/2021 cho biết, rất khó để dự đoán công ty sẽ có thể thúc đẩy việc sản xuất nhanh như thế nào tại các nhà máy mới ở Texas (Mỹ) và Berlin (Đức), nơi mà Tesla sẽ sử dụng các công nghệ xe mới và đội ngũ nhân viên mới. Cũng trong tháng 10/2021, Tesla cho biết họ đặt mục tiêu sản xuất những chiếc xe đầu tiên tại cả hai cơ sở mới này vào cuối năm 2021, nhưng không biết liệu họ có đạt được mục tiêu đó hay không.

Ngân hàng Deutsche Bank của Đức dự kiến Tesla có thể bàn giao cho khách gần 1,5 triệu xe trong năm 2022, mặc dù tình trạng thiếu chip vẫn là một mối đe dọa đối với sản lượng của công ty này.

Trước đó, vào năm 2020, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đồng loạt cắt giảm lượng đơn đặt hàng chip do đại dịch và các biện pháp phong tỏa xã hội ảnh hưởng đến nhu cầu mua xe. Tuy nhiên, Tesla chưa bao giờ hạ dự báo sản lượng với các nhà cung cấp chip để duy trì kế hoạch tăng trưởng nhanh chóng của mình. Điều này đã giúp hãng có đủ nguồn chip dự phòng và vượt qua tình trạng thiếu chip hiện tại.

Công ty này cũng lập trình lại phần mềm để sử dụng ít loại chip đang khan hiếm hơn. Ông Musk, người từng cho rằng năm 2021 là năm thiếu hụt chuỗi cung ứng “siêu điên rồ", lạc quan rằng tình hình này sẽ qua đi trong năm 2022.

Doanh số bán hàng của Tesla tăng trưởng mạnh mẽ ngay cả sau khi hãng tăng giá xe bán tại Mỹ để bù đắp chi phí về chuỗi cung ứng cao hơn. Điều này giúp giá cổ phiếu của Tesla tăng 50% trong năm 2021.

Tác giả: M. Trang