Triệu hồi Toyota Venza trên toàn cầu do lỗi cảm biến túi khí

19/04/2021

Theo Toyota thống kê, số xe Venza bị triệu hồi do lỗi cảm biến túi khí trên toàn cầu ước tính hơn 370.000 xe.

190421.3.jpg

Các xe Toyota Venza thuộc diện triệu hồi được sản xuất trong khoảng thời gian từ 13/5/2008 – 8/7/2015

Theo thông báo từ Toyota, đợt triệu hồi này liên quan đến 373.000 xe Venza phiên bản 2009 – 2015. Trong số đó có tới 279.040 xe tại Hoa Kỳ. Các tài liệu báo cáo, dây điện liên quan đến hệ thống cảm biến túi khí bị hư hỏng có thể khiến túi khí rèm không được kích hoạt khi tai nạn xảy ra.

Cụ thể, Toyota cho biết xe Venza đời 2009-2015 có một cảm biến túi khí nằm trong cửa bên tài xế, được kết nối với bộ điều khiển hệ thống túi khí bằng dây cáp. Các dây cáp này chạy dọc từ cửa vào thân xe và đi qua một vòng cách điện. Trên những xe bị triệu hồi, vòng cách điện khiến cụm cáp bị uốn cong nhiều hơn mức thiết kế và có thể bị đứt sau thời gian sử dụng.

Nếu dây cáp kết nối đứt, đèn cảnh báo hệ thống túi khí sẽ bật sáng và cảm biến túi khí ở cửa bên tài xế sẽ dừng hoạt động, dẫn tới túi khí rèm không bung khi xảy ra va chạm.

Các xe nằm trong diện triệu hồi được sản xuất trong khoảng thời gian từ 13/5/2008 – 8/7/2015. Toyota ước tính sẽ có khoảng 0,5% số xe có thể gặp sự cố túi khí.

Triệu hồi Mercedes-AMG E63, GT 63 nguy cơ gây cháy tại Mỹ

190421.4.jpg

Triệu hồi Mercedes-AMG E63, GT 63 nguy cơ gây cháy tại Mỹ.

Hàng trăm xe Mercedes-AMG E63 và GT 63 có thể gặp phải tình trạng chết máy hoặc tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn do cáp cực dương của động cơ khởi động có thể không được lắp đúng cách.

Trong một tài liệu vừa chính thức được công bố, Cục Quản lý An toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết lỗi trên được cho là do sự sai lệch trong quá trình sản xuất và có thể gây ra đoản mạch theo thời gian. Lỗi này có thể ảnh hưởng đến các chức năng khác nhau của xe như khiến xe bị chết máy, thậm chí có thể gây ra hỏa hoạn.

Việc thu hồi liên quan đến 493 xe Mercedes -AMG, với tỷ lệ lỗi ước tính là 100%. Một số mẫu xe khác như E63 S, E63 S Estate (2018-2021), GT 63 và GT 63 S bị ảnh hưởng. Tất cả mẫu xe bị triệu hồi được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 22/1/2018 đến ngày 27/11/2020.

Nhà sản xuất ô tô Đức đã biết về vấn đề này vào tháng 10 năm ngoái, khi một khách hàng bên ngoài nước Mỹ báo cáo có khói bốc ra từ khoang động cơ. Phân tích ban đầu chỉ ra rằng lỗi này nằm ở trong hoặc gần động cơ khởi động.

Một tháng sau vụ báo cáo, nhà sản xuất đã cải tiến quy trình sản xuất và kiểm tra tất cả các xe trong nhà máy. Cuộc điều tra tiếp tục vào năm 2021và cuối cùng để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, ban lãnh đạo công ty đã quyết định tiến hành ra thông báo triệu hồi.

Đối với các xe bị ảnh hưởng sẽ được các kỹ thuật viên tại các đại lý uỷ quyền của hãng kiểm tra các kết nối vít ở bộ khởi động và vị trí của cáp dương, đồng thời sẽ chỉnh sửa chúng nếu cần thiết. Dự kiến chiến dịch triệu hồi sẽ được hãng thông báo tới khách hàng vào ngày 25/5.

Tác giả: C. Tú-G. Huy