Vô lăng chữ U trên Tesla Model S và X liệu có đạt tiêu chuẩn an toàn?

02/02/2021

Có lẽ mọi người đã không còn quá xa lạ với những ý tưởng vừa độc đáo lại vừa điên rồ của Tesla.

Vô lăng chữ U trên Tesla Model S và X

Tesla Model S

Chiếc Model S và Model X Plaid 2021 mới vừa được giới thiệu thời gian gần đây cũng mang đặc điểm này. Điểm gây chú ý nhất đối với 2 mẫu xe mới là thiết kế vô lăng hình chữ U.

Theo đó, mẫu sedan và SUV đều sở hữu thiết kế vô lăng với nửa vành trên bị khuyết. Từ nhiều thập kỷ trước, thiết kế này đã xuất hiện trên một số mẫu xe concept nhưng không chiếc xe nào thực sự được đưa vào sản xuất vì không có tính thực tế. Theo thiết kế ô tô hiện nay, việc thiếu phần cầm nắm phía trên của vô lăng sẽ làm tài xế không thể đỗ hay quay đầu được. Khi thực hiện các thao tác này, tài xế rất dễ sẽ nắm hụt vào khoảng không phía trên.

Tuy nhiên, thiết kế vô lăng mới cũng có thể ứng dụng cho xe đua bởi phần lớn vô lăng của xe đua đều có mức di chuyển rất hẹp (vô lăng xe Công thức 1 có khóa lái 17 độ).

Vô lăng chữ U trên Tesla Model S và X

Vô lăng chữ U mới trên xe của Tesla

Được biết, phóng viên Road & Track đã liên hệ với Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) để tìm hiểu về mức độ an toàn của thiết kế này. Câu trả lời lời từ phía NHTSA là: "Tại thời điểm này, NHTSA không thể xác định xem vô lăng có đáp ứng Tiêu chuẩn An toàn Phương tiện Cơ giới Liên bang hay không. Chúng tôi sẽ liên hệ với nhà sản xuất ô tô để biết thêm thông tin."

Cách đây không lâu, Tesla cho biết, Model X và Model S đều được đại tu toàn bộ, các mẫu xe mới sẽ được đưa vào sản xuất vào cuối năm nay. Ngoài thay đổi về ngoại thất, không gian nội thất của 2 mẫu xe này cũng thay đổi đáng kể. Trong đó, vô lăng dạng tròn thông thường xuất hiện Model S và Model X đã chuyển sang vô lăng mới có thiết kế hình chữ U, tương tự như trong chiếc Roadster thế hệ thứ 2 của Tesla.

Xe điện Tesla tự động chuyển số

Model S bản nâng cấp với vô-lăng tứ giác không bút bấm, không có sự xuất hiện của cần số ở khu vực điều khiển. Màn hình cảm ứng cỡ lớn. Ảnh: Tesla

Model S bản nâng cấp với vô-lăng tứ giác không bút bấm, không có sự xuất hiện của cần số ở khu vực điều khiển. Màn hình cảm ứng cỡ lớn.

Tesla không còn phòng quan hệ công chúng (PR), vì thế, mỗi khi Giám đốc điều hành Elon Musk nói gì đó trên Twitter, giới truyền thông lĩnh vực ôtô coi đó như tuyên ngôn chính thức của hãng. Dòng tweet mới của Musk hồi tuần trước gây nhiều chú ý khi trả lời về cách thức mẫu Model S hoạt động.

Whole Mars Catalog đặt vấn đề: "Không cần số. Không đèn xi-nhan. Không vấn đề" và đăng kèm vô-lăng hình tứ giác và gần như không có bất cứ núm điều khiển nào. Đáp lại, Musk nói: "Không còn những thứ trang trí. Ôtô đoán hướng đi dựa vào những chướng ngại vật nó nhìn thấy, bối cảnh xung quanh và bản đồ định vị. Bạn có thể kiểm soát qua màn hình cảm ứng".

Thực tế, Model S và Model X bản nâng cấp đều thiếu sự hiện diện của các núm điều khiển vật lý, như cần số. Thay vào đó, theo Musk, tính năng này giờ đây ẩn chứa hết trong các màn hình cảm ứng. Có nghĩa, người sử dụng có thể không bao giờ cần tới núm chuyển số để chuyển từ lùi sang tiến, như Musk đã nói rằng xe sẽ tự chọn số nhờ hệ thống camera, cảm biến và định vị. Nhưng hệ thống thực sự hoạt động ra sao thì chưa ai được biết.

Ngoài ra, cũng có câu hỏi về tính hợp pháp của một hệ thống như thế. Motor Trend thậm chí đặt câu hỏi với Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) rằng có được phép khi ôtô không có cần số truyền thống hay không nhưng chưa nhận được câu trả lời. Nhưng dù hợp pháp tại Mỹ, thì Tesla có thể đối mặt với những rắc rối ở những thị trường khác, nơi Model S và Model X bản nâng cấp cũng được bán ra.

Những câu hỏi sẽ được chứng minh bằng thực tế, khi Model S và X sẽ được giao tới khách hàng trong tháng 3 theo như kế hoạch. Tại Mỹ, Tesla Model S bản nâng cấp có giá đề xuất 140.000 USD, Model X là từ 92.000 USD.

Tác giả: Anh-Tư