Volkswagen và FCA có thể phải đối mặt với mức phạt phát thải năm 2021 của EU

27/06/2019

Theo hãng tư vấn thương nghiệp AlixPartners, Volkswagen và FiatChrysler (FCA) có thể phải đối mặt với mức phạt tương ứng lên tới 1,83 tỷ euro (tương đương 2,08 tỷ USD) và 746 triệu euro nếu họ không đạt được các mục tiêu phát thải của Liên minh châu Âu đặt ra vào năm 2021.

Logo của Volkswagen tại Wolfsburg, Đức vào ngày 1/3/2019. Ảnh: Reuters / Fabian Bimmer

Logo của Volkswagen tại Wolfsburg, Đức vào ngày 1/3/2019. 

Nghiên cứu của công ty tư vấn được công bố vào ngày 26/6 cho thấy các nhà sản xuất ô tô gặp khó khăn trong việc đáp ứng các quy tắc của châu Âu về cắt giảm lượng khí thải trung bình cho xe khách đến 95 gram carbon mỗi km vào năm 2021.

AlixPartners dự báo quy mô của các hình phạt dựa trên mức phát thải của xe được báo cáo bởi các nhà sản xuất ô tô vào cuối năm 2017. Kể từ đó, các nhà sản xuất ô tô lớn đã giảm lượng khí thải CO2 thông qua doanh số cao hơn của xe điện và xe hybrid.

Volkswagen cho biết hãng sẽ tuân thủ các quy tắc của châu Âu trong khi FiatChrysler cho rằng sẽ theo đuổi lựa chọn rẻ nhất để tuân thủ các quy tắc, có thể bao gồm tiền phạt.

Nghiên cứu cho thấy Volvo và Toyota là những hãng sản xuất ô tô lớn duy nhất không phải đối mặt với các hình phạt và có thể kinh doanh tín dụng dư thừa đối với lượng phát thải các-bon của hãng cho các nhà sản xuất ô tô khác.

Tập đoàn Volkswagen đối mặt với mức phạt lớn nhất bởi vì đây là nhà sản xuất ô tô lớn nhất Châu Âu theo thị phần. Để đáp ứng các quy tắc phát thải của Liên minh châu Âu, tập đoàn này lên kế hoạch sản xuất hàng loạt ô tô điện vào năm 2020.

“Nếu bạn chế tạo những chiếc xe nặng hơn và có thị phần lớn về động cơ diesel, bạn sẽ phải làm một số việc nếu muốn giảm nhẹ các hình phạt có thể xảy ra”, ông Elmar Kades, Giám đốc điều hành của AlixPartners cho biết.

“Khách hàng đang chuyển sang sử dụng xăng dầu và điều này cần được bù đắp bằng điện khí hóa và hoặc lai hóa” - ông Elmar Kades cho biết thêm.

Trong nghiên cứu Global Automotive Outlook, AlixPartners cho rằng doanh số bán ô tô sẽ đình trệ hoặc suy giảm trong 3 năm tới, đánh vào lợi nhuận của các nhà cung cấp và nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là cân bằng doanh số bán xe điện và động cơ đốt.

“Cả thiết kế và xây dựng động cơ đốt và ô tô chạy điện hoàn toàn đều tiêu tốn của nhà sản xuất ô tô 2,3 tỷ USD mỗi năm”, nghiên cứu cho biết.


Tác giả: M. Đan