Volvo bán suất khí thải CO2 cho hãng khác

05/10/2020

Việc bán tín dụng CO2 sẽ không vi phạm luật xe hơi châu Âu, trong khi lại có thể giúp các đối thủ đang gặp khó khăn.

Theo luật của EU, các nhà sản xuất ôtô ở châu Âu phải giảm lượng khí thải CO2 vào khoảng 95 g/km, nếu không phải đối mặt với mức tiền phạt rất lớn. Các điều luật mới cho phép các hãng bán xe điện và hybrid (không thải hoặc rất ít CO2) có thể tạo ra các khoản "tín dụng CO2" (CO2 credit) rồi bán suất đó cho các hãng không đáp ứng được tiêu chuẩn. Các hãng đang "thừa CO2" có thể dùng tín dụng của hãng bán để hạ mức CO2 của mình xuống mức đạt chuẩn.

Volvo đã sẵn sàng bán lượng tín dụng này, hãng cho biết một phần ba lượng xe hãng bán ở châu Âu là xe hybrid, cùng một lượng nhỏ xe điện dưới thương hiệu Volvo và Polestar.

XC40 Recharge, xe điện đầu tiên của Volvo.
XC40 Recharge, xe điện đầu tiên của Volvo.

"Chúng tôi đang có một vị thế tốt. Chúng tôi chắc chắn không phải trả tiền phạt. Trên thực tế, chúng tôi có thể hỗ trợ các đối thủ nếu họ muốn", giám đốc tài chính Carla De Geyseleer của Volvo trả lời tờ báo Financial Times.

Giám đốc tài chính của Volvo cho biết công ty hiện không đàm phán với bất kỳ hãng xe nào. Việc mua lại các khoản tín dụng khí thải CO2 từ các đối thủ là một phương pháp an toàn để tránh bị phạt ở châu Âu. Fiat Chrysler sẽ đạt các quy tắc của EU sau khi mua các khoản tín dụng từ Tesla, trong khi Volkswagen ký thỏa thuận với MG sau khi đối mặt với sự chậm trễ trong lịch trình ra mắt dòng xe điện, đồng thời tận dụng nhu cầu mạnh mẽ của mẫu ZS sử dụng động cơ điện.

Volvo cũng thông báo về việc bán "trái phiếu xanh" đầu tiên với mức giá 585 triệu USD, hãng cho biết số tiền này được sử dụng để đầu tư vào các mẫu xe điện trong tương lai.

Tác giả: Minh Quân