Vòng xoáy suy thoái của thị trường ô tô Trung Quốc chưa dừng lại

12/07/2019

Doanh số ô tô ở Trung Quốc suy giảm 12 tháng liên tục trong bối cảnh các khách hàng ở thị trường đông dân nhất thế giới cắt giảm các khoản mua sắm tốn kém vì lo ngại kinh tế suy yếu và chiến tranh thương mại kéo dài.


Số liệu mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản sản xuất ô tô Trung Quốc cho thấy đà suy giảm doanh số ô tô ở Trung Quốc đã kéo dài sang tháng thứ 12 liên tục.

Hôm 10-7, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) thông báo trong tháng 6, doanh số ô tô ở nước này đạt 2,06 triệu chiếc tăng 7,5% so với tháng 5 nhưng giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, doanh số ô tô Trung Quốc đã suy giảm tháng thứ 12 liên tục.

Nếu tính 6 tháng đầu năm nay, doanh số ô tô ở Trung Quốc suy giảm 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức 12,32 triệu chiếc, riêng doanh số phân khúc ô tô con chứng kiến mức giảm 14%.

Phân khúc xe điện là điểm sáng hiếm hoi trên thị trường ô tô Trung Quốc với doanh số tăng 50% trong nửa đầu năm nay, lên con số 617.000 chiếc, chiếm 5% tổng doanh số xe tiêu thụ.

Doanh số ô tô của tháng 6 tăng so với tháng 5 chủ yếu là vì các đại lý tranh thủ bán tháo xe trước khi 15 tỉnh thành ở Trung Quốc thực hiện quy định siết chặt các tiêu chuẩn khí thải ô tô bắt đầu từ ngày 1-7.

Jiang Qiufen, chủ một đại lý của hãng Geely ở TP. Thường Châu, nói: “Bình thường, chúng tôi chỉ bán 70-80 xe mỗi tháng nhưng trong tháng 6, chúng tôi bán hơn 100 xe với giá giảm. Chúng tôi chấp nhận bán lỗ”.

CAAM nhận định doanh số ô tô ở Trung Quốc sẽ tăng trưởng âm trong năm nay. Hiệp hội này kêu gọi chính phủ thực hiện các chính sách nhằm thúc đẩy tiêu thụ ô tô càng sớm càng tốt.

Trước đây, giới phân tích dự báo thị trường ô tô Trung Quốc sẽ hồi phục vào giữa năm 2019 nhưng hiện nay, một số nhà phân tích rút lại nhận định của họ.

Hồi đầu năm nay, hãng xếp hạng tín dụng quốc tế Fitch Ratings dự báo thị trường ô tô Trung Quốc sẽ đứng yên trong năm 2019, tức doanh số vẫn ở mức của năm 2018. Tuy nhiên, giờ đây, Jing Yang, Giám đốc bộ phận nghiên cứu doanh nghiệp của Fitch Ratings, cho rằng doanh số ô tô ở Trung Quốc sẽ suy giảm ở mức một con số trong năm nay. Các nhà phân tích ở công ty chứng khoán Nomura (Nhật Bản) dự báo thị trường ô tô Trung Quốc sẽ suy giảm 6,9% trong năm 2019.

Doanh số của hãng General Motors (Mỹ) ở thị trường Trung Quốc trong nửa đầu năm 2019 đạt 1,57 triệu chiếc, giảm 15%. Người phát ngôn của General Motors cho rằng tăng trưởng kinh tế yếu ớt là nguyên nhân chính dẫn đến mức sụt giảm này.

Trong cùng thời gian, doanh số của hãng Ford tại thị trường đông dân nhất thế giới đạt 290.321 chiếc, giảm 27% so với năm ngoái. Doanh số xe của Ford đã giảm trong 8 quí liên tục ở Trung Quốc. Doanh số của hãng xe Jeep giảm đến 41% trong 5 tháng đầu năm nay, về mức gần 37.300 chiếc. Cách đây 5 năm, Jeep dự báo doanh số của hãng này sẽ đạt 500.000 chiếc vào năm 2018 nhưng thực tế chỉ đạt 137.000 chiếc.

Người phát ngôn của Jeep cho biết hãng đang tìm cách cắt giảm chi phí ở Trung Quốc và nâng cao hình ảnh thương hiệu, mở rộng các dòng sản phẩm.

Một số hãng xe Trung Quốc cũng đang đánh mất thị phần. Hãng xe Geely cho biết doanh số của hãng giảm 15% trong 6 tháng đầu năm nay. Hôm 8-7, Geely cảnh báo với các nhà đầu tư rằng lợi nhuận trong nửa đầu năm nay sẽ giảm 40%. Geely cũng cắt giảm mục tiêu doanh số từ 1,51 triệu chiếc xuống 1,36 triệu chiếc trong năm 2019 vì “các bất ổn trên thị trường ô tô con của Trung Quốc”.

Trong khi đó, các hãng xe khác của Trung Quốc khác như Haima Automobile và Chongqing Changan Automobile cho biết doanh số giảm lần lượt 70% và 33% trong 5 tháng đầu năm.

Một điểm đáng chú ý là trong khi đa phần các hãng xe đều chứng kiến doanh số suy giảm ở Trung Quốc thì các thương hiệu xe Nhật Bản lại chống chọi tốt với cơn suy thoái. Trong sáu tháng đầu năm, hãng Honda Motor chứng kiến doanh số tăng 22% lên mức 745.409 chiếc, còn hãng Toyota Motor cũng đạt mức tăng doanh số 12% với 769.800 chiếc. Trong khi đó, doanh số của hãng Nissan Motor gần như đứng yên so với cùng kỳ năm ngoái.

Jing Yang, Giám đốc bộ phận nghiên cứu doanh nghiệp của Fitch Ratings, nhận định các hãng xe Nhật Bản đang kinh doanh tốt nhờ danh tiếng chất lượng. Bà nói: “Khách hàng Trung Quốc bắt đầu chọn lựa kỹ lưỡng hơn về chất lượng của xe cộ”.


Tác giả: C. Tài