Xe điện làm thay đổi cục diện bán lẻ

26/11/2019

Sự gia tăng của xe điện không chỉ là một cuộc cách mạng của các nhà sản xuất mà còn thay đổi cục diện mạng lưới bán lẻ xăng dầu, siêu thị và trung tâm mua sắm nhằm thích ứng với nhu cầu mới của khách hàng. Đó là phát biểu của các chuyên gia kinh tế tại Triển lãm ôtô Los Angeles 2019, Mỹ.

xe dien lam thay doi cuc dien ban le

Một mẫu xe điện của Audi được giới thiệu tại Triển lãm ôtô Los Angeles, Mỹ

Ôtô điện sẽ chiếm 30% phương tiện lưu hành?

John Eichberger, Giám đốc điều hành Viện Fuels, phát biểu trong một cuộc thảo luận với các đối tác tại Triển lãm ôtô Los Angeles: “Tôi đã làm việc trong lĩnh vực bán lẻ xăng dầu 20 năm và 3 năm trước, ông chủ của các trạm bán lẻ xăng dầu không hề quan tâm đến việc cung cấp sạc cho xe điện. Nhưng bây giờ họ nhận ra rằng xe điện cũng là khách hàng của mình”.

Mặc dù trong hầu hết các trường hợp, việc sạc xe điện được thực hiện tại nhà hoặc tại nơi làm việc, tuy nhiên các trạm bán lẻ xăng dầu truyền thống (khoảng 145.000 trạm ở Mỹ) vẫn nên trang bị bộ sạc điện cực nhanh để thu hút khách hàng.Một vấn đề đặt ra đối với các trạm bán lẻ xăng dầu truyền thống là thời gian sạc của xe điện cao hơn nhiều so với thời gian cần thiết để bơm xăng dầu, phải mất tối thiểu 20-30 phút, ngay cả với bộ sạc cực nhanh sử dụng dòng điện trực tiếp. Tính cả các giao dịch khác ngoài nạp nhiên liệu (mua nước, kẹo, thuốc lá...), thời gian trung bình của một khách hàng khi lưu lại một trạm xăng dầu ở Mỹ khoảng ba phút rưỡi, ông Eichberger cho biết.

Các trạm tiếp nhiên liệu có thể đề xuất cho khách hàng thêm các dịch vụ đi kèm khác như thực phẩm hoặc wifi miễn phí để khuyến khích họ ở lại lâu hơn và từ đó mở rộng mô hình kinh doanh, các chuyên gia phân tích.

“Đó là những gì chúng tôi đang khuyến khích ngành kinh doanh bán lẻ xăng dầu nên làm. Nhiều công ty đã bắt đầu và đang cố gắng hiểu khách hàng của họ muốn gì”, John Eichberger nói.

“Các số liệu thấy cho thấy trong 20 năm nữa, 30% tổng số phương tiện đang lưu hành sẽ là ôtô điện. Điều này sẽ đòi hỏi bãi đậu xe của chúng tôi phải thay đổi, phải có đầu sạc cho xe điện” - Ed Hudson, lãnh đạo Kroger, chuỗi siêu thị lớn thứ hai tại Mỹ, phát biểu - “Điều này rất quan trọng. Ngoài việc để tránh sự cố xe của khách hết điện gây cản trở việc đi lại trong bãi đậu xe, việc trang bị các đầu sạc nhanh sẽ bảo đảm rằng khách hàng lái xe điện của Kroger không đến với đối thủ được trang bị tốt hơn”.

“Chúng ta sẽ thay đổi cách bán hàng hóa như thế nào? Chúng ta sẽ đặt các trạm sạc điện ở đâu? Bao nhiêu công ty sẽ cố gắng có hệ thống sạc riêng, như Tesla? Mọi thứ sẽ rất phức tạp!”, ông Hudson dự báo, đồng thời cho biết, chi phí lắp đặt các trạm sạc điện tại các bãi đỗ xe rất cao.

Tại Mỹ, thị trường lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc về xe điện, phần lớn doanh số bán xe tập trung tại 10 thành phố lớn ở bờ biển phía Đông và phía Tây, như California. “Khu vực chúng tôi có bãi đậu xe rất nhỏ, vì giá bất động sản rất cao, điều này hạn chế khả năng lắp đặt trạm sạc điện”, ông Hudson lưu ý tại Triển lãm ôtô ở Los Angeles.

Đó cũng là một mối quan tâm lớn đối với các siêu thị, trung tâm thương mại. Theo thống kê của Viện Điện Edison, hơn 1,18 triệu ôtô điện đã được lưu hành tại Mỹ tính đến cuối tháng 3-2019. Doanh số bán ôtô điện tại Mỹ đã tăng 81% trong năm 2018 so với năm 2017, chiếm khoảng 17% tổng doanh số bán xe hơi trên toàn thế giới.


Xe tải và xe buýt điện đang ở đâu?

Trong 10 tháng năm 2019, gần 47.000 phương tiện “hạng nặng” (xe tải trên 3,5 tấn, chở hàng hóa hoặc người) đã được đăng ký mới tại Pháp, trong đó chỉ có 187 phương tiện là “100% điện” (chiếm khoảng 0,4%).

Nghiên cứu được đăng tải vào ngày 13-11-2019 bởi Liên minh Điện lực Pháp (UFE) đã được đưa ra thảo luận về các điều kiện để triển khai xe tải điện, như khung pháp lý hay những hạn chế của các trạm sạc.

Ở Pháp, khung pháp lý (chứng chỉ Crit'Air) hay yêu cầu thay mới đội xe công cộng bằng phương tiện “phát thải thấp”... đặc biệt ủng hộ sự phát triển của xe buýt điện. Công ty Quản lý giao thông công cộng Paris (RATP) thông báo ý định chuyển đổi tất cả 4.500 xe buýt đang lưu hành vào năm 2025 bằng 2/3 xe buýt điện và 1/3 xe buýt khí sinh học.

Ở châu Âu, Quy định 2019/1242 tháng 6-2019 nhắm tới mục tiêu năm 2030 sẽ giảm 30% lượng khí thải trung bình đối với xe tải nặng mới đăng ký tại EU so với mức của năm 2019. Theo một nghiên cứu của Quỹ khí hậu châu Âu, xe điện chạy bằng pin và xe hybrid có thể chiếm 80% thị trường châu Âu vào năm 2050.

Các hệ thống sạc khác nhau cho xe buýt điện hiện đang được thử nghiệm ở châu Âu. Tuy nhiên, việc thiếu cơ sở hạ tầng sạc điện cho các phương tiện thương mại hạng nặng vẫn là trở ngại lớn cho sự phát triển ôtô điện. Đặc biệt, xe tải điện không thể sử dụng trạm sạc có công suất quá thấp cho ôtô điện. Công suất tối thiểu cần thiết cho trạm sạc điện cho xe tải là 150kW, trong khi 85% cơ sở hạ tầng được triển khai ở Pháp đối với ôtô điện có công suất sạc dưới 22kW. Nói cách khác, một chiếc xe tải điện sẽ mất ít nhất 1 ngày để sạc lại điện tại trạm sạc cho ôtô điện nhỏ.

Nghiên cứu trên cũng nói đến việc Siemens đang phát triển giải pháp sạc trên đường cao tốc cho xe tải điện thông qua hệ thống dây xích ở Thụy Điển và Đức.

Theo thống kê của Viện Điện Edison, hơn 1,18 triệu ôtô điện đã được lưu hành tại Mỹ tính đến cuối tháng 3-2019. Doanh số bán ôtô điện tại Mỹ đã tăng 81% trong năm 2018 so với năm 2017, chiếm khoảng 17% tổng doanh số bán xe hơi trên toàn thế giới.


Tác giả: S.P