Xe giao đồ tự động thử nghiệm trên đường phố

12/02/2020

Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho phép Startup Nuro chạy thử tới 5.000 mẫu xe điện tốc độ thấp không có tài xế.

Nuro R2 được thiết kế để đi những quãng đường ngắn và được giới hạn ở những con phố có dân cư đã được xác định trước. Số xe này được thử nghiệm trong thời gian hai năm và cung cấp dịch vụ giao đồ cho các cửa hàng tạp hóa, nhà hàng và một số doanh nghiệp khác.

R2 với thiết kế chuyên chở và giao đồ, không có vị trí cho tài xế. Ảnh: Nuro

R2 với thiết kế chuyên chở và giao đồ, không có vị trí cho tài xế lẫn hành khách. Ảnh: Nuro

Với việc phê chuẩn Nuro R2, NHTSA đã lần đầu tiên cho phép thử nghiệm trên đường công cộng một chiếc xe không đáp ứng đủ tiêu chuẩn an toàn hiện nay của ngành công nghiệp ôtô Mỹ, như thiếu cả vô-lăng cũng như gương chiếu hậu.

Elaine Chao, Bộ trưởng Giao thông Mỹ, cho biết với những mẫu xe như Nuro R2, "một số tính năng vốn được yêu cầu với các mẫu xe truyền thống - như gương chiếu hậu hay kính chắn gió - không còn cần thiết".

Năm 2016, hai cựu kỹ sư của Google, những người từng làm việc trong dự án xe tự lái của hãng công nghệ Mỹ, cùng nhau sáng lập Nuro. Trong 2019, Nuro gọi được khoản đầu tư 940 triệu USD từ SoftBank Group Corp và doanh nghiệp này hiện được định giá 2,7 tỷ USD.

Xe Nuro trang bị lidar, radar và các camera với công nghệ lái tự động giúp hoạt động mà không cần người điều khiển. Ảnh: Nuro

Xe Nuro trang bị lidar, radar và các camera với công nghệ lái tự động giúp hoạt động mà không cần người điều khiển. Ảnh: Nuro

Tháng 12/2019, chính quyền bang California cho biết có thể cho phép các mẫu xe giao đồ tự động hạng nhẹ chạy trên đường phố, với yêu cầu các xe thử nghiệm phải có một tài xế hỗ trợ. Khi đó, Nuro nói rằng có thể nộp đơn xin thử nghiệm R2 ở California, mẫu xe đã được thử nghiệm ở Arizona và Texas.

Nuro R2 có thiết kế bo tròn, các ngăn để đồ với cửa mở lên trên. Xe trang bị lidar, radar và các camera cho phép tầm quan sát 360 độ. NHTSA còn cho phép R2 hiển thị hình ảnh từ camera phía sau dù xe đang tiến. Trong khi đó, với ôtô thông thường, camera phía sau phải được tắt khi tài xế đang cho xe chạy về phía trước, tránh gây xao lãng.


Tác giả: Mỹ Anh