ASEAN và Hàn Quốc thống nhất tăng cường hợp tác GTVT

18/11/2019

Ngày 15/11, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Chủ tịch Ủy ban Giao thông đô thị Hàn Quốc thuộc Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông Hàn Quốc Keechoo Choi đồng Chủ tịch hội nghị Bộ trưởng ASEAN- Hàn Quốc lần thứ 10.

Năm 2019 là năm kỷ niệm 30 năm thiết lập Đối thoại giữa ASEAN và Hàn Quốc

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, năm 2019 là năm kỷ niệm 30 năm thiết lập Đối thoại giữa ASEAN và Hàn Quốc. Hiện Hàn Quốc là đối tác quan trọng với các quốc gia ASEAN, với tổng kim ngạch thương mại giữa hai bên đạt 160 tỷ USD vào năm 2018. Hàn Quốc cũng định hướng mở rộng trao đổi thương mại với ASEAN, với mục tiêu tăng thương mại hai chiều lên 200 tỷ USD vào năm 2020 và du khách đạt 15 triệu lượt. Đặc biệt, năm 2019 cũng  là năm kỷ niệm 30 năm thiết lập Đối thoại giữa ASEAN và Hàn Quốc. “Qua những con số nêu trên, chúng ta có thể thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa ASEAN - Hàn Quốc trong tất cả các lĩnh vực như đầu tư, thương mại, du lịch và đặc biệt trong kết nối về GTVT.”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ của Hàn Quốc với khối ASEAN trong kết nối về GTVT

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ của Hàn Quốc với khối ASEAN trong tất cả các lĩnh vực như đầu tư, thương mại, du lịch và đặc biệt là kết nối về GTVT. Hàn Quốc với kế hoạch chiến lược Lộ trình Hợp tác GTVT ASEAN – Hàn Quốc đã luôn đồng hành cùng các quốc gia ASEAN trong phát triển đồng bộ hệ thống GTVT trong khu vực, tích cực hỗ trợ triển khai các mục tiêu của Kế hoạch Chiến lược GTVT Kuala Lumpur,.

Về tiến trình đàm phán Hiệp định vận tải Hàng không ASEAN - Hàn Quốc giữa các bên đang có những tín hiệu tốt đẹp. Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng: “Với kết quả tuyệt vời này, tôi tin tưởng rằng Lãnh đạo Cấp cao các nước ASEAN và Hàn Quốc sẽ rất nóng lòng được thông báo chính thức việc hoàn tất đàm phán Hiệp định vận tải Hàng không ASEAN – Hàn Quốc tại Hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 30 năm thiết lập đối thoại ASEAN – Hàn Quốc vào cuối tháng này tại Busan, Hàn Quốc. Đây có thể coi là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác ASEAN – Hàn Quốc trong kỷ nguyên mới, đồng thời thể hiện sự tiên phong của ngành GTVT của chúng ta trong mối quan hệ chính trị, ngoại giao, kinh tế giữa các quốc gia.”

Chủ tịch Ủy ban Giao thông đô thị Hàn Quốc thuộc Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông Hàn Quốc Keechoo Choi cho biết, Hàn Quốc cũng định hướng mở rộng trao đổi thương mại với ASEAN, với mục tiêu tăng thương mại hai chiều lên 200 tỷ USD vào năm 2020 và du khách đạt 15 triệu lượt.

“Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN- Hàn Quốc khởi đầu từ năm 2009, đã đặt nền móng tốt đẹp cho mối quan hệ Hàn Quốc – ASEAN trong việc trao đổi ý tưởng, tăng cường mối quan hệ và đưa ra các lộ trình hơp tác về GTVT giữa hai bên với các dự án triển khai tại SEAN. Nhiều vấn đề trong lĩnh vực GTVT hiện nay không thể chỉ gói gọn trong phạm vi một quốc gia hay một thành phố. Hàn Quốc sẽ tiếp tục làm tốt vai trò của mình trong mối quan hệ hợp tác ASEAN- Hàn Quốc. Chúng tôi mong hội nghị lần này tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác giữa hai bên”, ông Kyung – wook Kim nói.

Tại hội nghị, các Bộ trưởng hài lòng với tiến độ khả quan của dự án thí điểm về triển khai thị trường hàng hải thống nhất ASEAN, bao gồm phân tích về giá trị và lợi ích của việc tiêu chuẩn hóa thủ tục giấy phép rời cảng biển phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, đánh giá cao việc hoàn chỉnh dự thảo hiệp định dịch vụ hàng không ASEAN – Hàn Quốc và đề nghị các nhóm làm việc tiến tới hoàn tất đàm phán.

Hội nghị hoan nghênh thành công của diễn đàn  hợp tác GTVT ASEAN – Hàn Quốc được tổ chức tháng 7/2019 tại Hàn Quốc và việc triển khai các khóa đào về đường sắt, logisitics, giao thông đô thị bền vững, giải phóng và thẩm định bền bù mặt bằng dự án giao thông. Hai bên cũng đề cập tăng cường hợp tác về các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, công nghệ ô tô…

Các Bộ trưởng cũng đánh giá, cho ý kiến về tiến độ triển khai các dự án, chương trình trong khuôn khổ Lộ trình Hợp tác GTVT ASEAN – Hàn Quốc giai đoạn 2018 – 2020 trong các lĩnh vực: nâng cao năng lực cán bộ ngành GTVT, tư vấn các dự án phát triển; nghiên cứu khả thi các Dự án cơ sở hạ tầng và các dự án về công nghệ và quản lý. Bao gồm: dự án đối tác trao đổi kinh nghiệm phát triển cho ngành GTVT tại Việt Nam, nghiên cứu khả thi cho đường cao tốc xương sống trung tâm tại Myanmar, tối ưu hóa công nghệ trộn bê tông ấm nghiên cứu tiền khả thi và khả thi dự án đường sắt đô thị tuyến số 8 tại Hà Nội, thành lập trung tâm đào tạo bay tại Việt Nam, dịch vụ tư vấn cho dự án quản lý xây dựng cầu và đường ở Brunei…