Bảo đảm an toàn giao thông sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

05/02/2020

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các Cục Đăng kiểm Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Hàng không Việt Nam; Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc triển khai các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.


Theo đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm Công điện số 1658/CĐ-TTg ngày 09/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung một số giải pháp sau:

Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh triển khai các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT tại các văn bản quy phạm pháp luật vừa được Chính phủ ban hành, như: Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các trạm thu phí đường bộ tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện, không để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí; chủ động mở barie để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc kéo dài. Xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm; phối hợp với các Sở Giao thông vận tải để quản lý hoạt động của phương tiện (về tốc độ, hành trình hoạt động, thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày của lái xe thông qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe ô tô) để xử lý vi phạm theo quy định.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tăng cường kiểm tra các phương tiện chở khách, đặc biệt là phương tiện chở khách từ bờ ra đảo, bến tàu phục vụ du lịch, lễ hội; đình chỉ hoạt động bến đò ngang trái phép, các phương tiện chở khách không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh, chở quá số người quy định, người điều khiển phương tiện thủy không có bằng, chứng chỉ chuyên môn. Phối hợp với địa phương tập trung kiểm tra công tác bảo đảm an toàn phương tiện thủy nội địa tại các khu vực có lễ hội lớn, như Lễ hội chùa Hương, các lễ hội đua thuyền trên toàn quốc.

Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường sắt tăng cường kiểm tra, giám sát đối với đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, nhất là đội ngũ trực ban, lái tàu, gác đường ngang, gác cầu chung và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra tai nạn do lỗi chủ quan gây ra.

Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; phối hợp với các cơ quan chức năng của TP. Hồ Chí Minh tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông không để xảy ra ùn tắc giao thông tại sân bay và khu vực lân cận; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát và có biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa các sự cố uy hiếp đến hoạt động vận chuyển hàng không; bảo đảm tuyệt đối an ninh trật tự, an toàn hàng không trong mọi tình huống; chỉ đạo các hãng hàng không giảm thiểu tình trạng ùn tắc, chậm, hủy chuyến trong các ngày cao điểm sau Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải tiếp tục triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn hàng hải, đặc biệt là các tuyến vận tải hành khách từ bờ ra đảo.

Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm tăng cường kiểm tra chất lượng phương tiện, không cho phép sử dụng các phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật tham gia giao thông, đặc biệt chú trọng tới các phương tiện xe khách giường nằm, phương tiện thủy chở khách từ bờ ra đảo, phương tiện thủy phục vụ các lễ hội, tầu cao tốc.

Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các đơn vị vận tải có hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải như chèn ép, sang nhượng hành khách, tăng giá vé trái quy định; vi phạm, tiêu cực trong hoạt động bán vé trong các ngày cao điểm sau Tết. Tăng cường kết nối phương tiện xe buýt công cộng đến các sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài để kịp thời vận chuyển hành khách, đặc biệt vào buổi tối và đêm…