Bộ Giao thông vận tải làm việc với Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam

08/01/2016

Sáng ngày 7/1, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có buổi tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam về những vấn đề liên quan đến tình hình quản lý nhà nước, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GTVT của địa phương.

Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Quảng Nam có các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu; lãnh đạo các Vụ, Cục, Tổng cục trực thuộc Bộ GTVT, Sở GTVT Quảng Nam, Khu kinh tế Chu Lai.

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đã báo cáo với Bộ trưởng về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, kết quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực GTVT đã đạt được trong năm 2015, một số nhiệm vụ trọng tâm của Ngành GTVT Quảng Nam trong năm 2016 và kiến nghị một số vấn đề liên quan đến đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Cụ thể, năm 2015, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt và công bố Quy hoạch phát triển GTVT trên địa bàn tỉnh giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; tập trung nhiều nguồn lực, ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong đó có kết cấu hạ tầng giao thông, đây là một trong ba nhiệm vụ đột phá mà Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện hiện nay và trong thời gian tới.

Về hạ tầng giao thông đường bộ, trong những năm qua, tỉnh đã phối hợp với Bộ GTVT làm tốt công tác GPMB để đầu tư xây dựng (ĐTXD) một số công trình giao thông trọng điểm như: Mở rộng QL1A; xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; bố trí nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương và ngân sách tỉnh để triển khai ĐTXD một số công trình quan trọng, có tính liên kết vùng, thúc đẩy phát triển KTXH của địa phương như: Cầu Cửa Đại; đường cứu hộ cứu nạn qua địa bàn các huyện, thành phố Thăng Bình, Tam Kỳ, Núi Thành (đường ven biển); cầu Giao Thủy; các tuyến đường nối QL1 với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi… Bên cạnh đó, tỉnh đã dành nguồn lực để sửa chữa, nâng cấp 256km tuyến đường tỉnh; kiên cố hóa 320km tuyến đường huyện, ưu tiên các tuyến đường thiết yếu, tuyến nối đến trung tâm xã; đã bê tông hóa được 3.917/6.560km đường GTNT hiện có, đạt gần 60%.

Về đường thủy nội địa, hiện nay tỉnh đang triển khai nạo vét, khơi thông 02 tuyến sông Trường Giang, Cổ Cò theo hình thức xã hội hóa để phát triển loại hình vận tải đường sông và thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

Đối với lĩnh vực hàng không, đến nay, các hãng hàng không đã mở các tuyến bay từ TPHCM, Hà Nội, Buôn Ma Thuột đến sân bay Chu Lai, tỉnh Quảng Nam với tần suất từ 3-7 chuyến/tuần/tuyến, đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi.

Công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh trong năm 2015 đã có nhiều chuyển biến tích cực, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2014, giảm 19 vụ (-6,5%); giảm 12 người chết (-6,6%) và giảm 26 người bị thương (-8,93%).

Về lĩnh vực vận tải, tỉnh cũng đã phê duyệt Quy hoạch phát triển tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn đến năm 2020, Quy hoạch phát triển mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định giai đoạn 2015-2020. Trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, Sở GTVT Quảng Nam và các ngành, địa phương đã thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải; ngoài ra, tỉnh đã đưa vào khai thác 10 tuyến xe buýt nối các huyện với trung tâm tỉnh Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng, góp phần đảm bảo ATGT, giảm ô nhiễm môi trường.

Để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo sớm đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến QL 40B, 14D, 14E, ĐT609; chấp thuận cho bổ sung kế hoạch sửa chữa đột xuất năm 2016 các tuyến QL14D, 14E, 40B với quy mô phù hợp thực tế; phê duyệt điều chỉnh, bổ sung đoạn đường thủy nội địa từ Cảng sông Hàn đến ngã ba Vĩnh Điện (dài 29km), trong đó có đoạn tuyến sông Vĩnh Điện qua tỉnh Quảng Nam (dài 12km) thành tuyến đường thủy nội địa quốc gia do Bộ GTVT quản lý; chỉ đạo các nhà đầu tư sớm triển khai nạo vét giai đoạn 2 tuyến ĐTNĐ khu vực biển Cửa Đại, sửa chữa nâng cấp mặt đường tuyến tránh thành phố Tam Kỳ; gia hạn thời gian sử dụng đường ngan tại Km882+660 trên tuyến đường sắt Hà Nội - thành phố HCM đến ngày 31/12/2020; đấu nối nút giao thông khác mức giữa đường Điện Biên Phủ nối dài với QL1 và với đường đường sắt Bắc-Nam, đồng thời đấu nối giao thông cùng mức với QL40B; đầu tư, nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài sân bay Chu Lai, hỗ trợ tìm kiếm nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư phát triển sân bay này thành trung tâm trung chuyển hàng hóa và dịch vụ hậu cần sửa chữa máy bay của khu vực ASEAN theo quy hoạch; điều chỉnh quy hoạch phát triển 01 Trung tâm đăng kiểm phương tiện khu vực phía Nam tỉnh trong giai đoạn 2016-2020...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng chúc mừng những thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng bộ, nhân dân tỉnh Quảng Nam đã đạt được trong năm 2015; đồng thời cảm ơn sự quan tâm của Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đến sự nghiệp phát triển GTVT nói chung trong đó có Quảng Nam.

“Trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước, tỉnh Quảng Nam đã vươn lên rất mạnh mẽ, đặc biệt tỉnh đã thu ngân sách đạt 63%, vượt lên xếp thứ 13 trong cả nước, phần lớn các chỉ tiêu đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch; tăng trưởng kinh tế của Tỉnh đạt gần gấp đôi so với cả nước, đây là sự nỗ lực rất lớn của Tỉnh. Bên cạnh đó, Tỉnh đã quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, phát triển GTNT gắn liền với xây dựng nông thôn mới, hết sức phối hợp với Bộ để xử lý kịp thời trong công tác GPMB các dự án giao thông của Trung ương và địa phương. Công tác quản lý nhà nước lĩnh vực GTVT, kiểm soát tải trọng phương tiện, đảm bảo TTATGT đã được quan tâm, triển khai thực hiện hết sức hiệu quả, đặc biệt công tác GPMB Dự án mở rộng, nâng cấp QL1A” - Bộ trưởng khẳng định.

Đối với những đề xuất của Tỉnh đưa ra tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoàn toàn đồng tình và cho biết, Bộ GTVT sẽ phối hợp cùng Tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan sớm triển khai thực hiện. Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT thực hiện ngay theo Thông báo kết luận tại cuộc họp này.

Bộ trưởng đề nghị Tỉnh Quảng Nam trong năm 2016, sẽ tiếp tục phối hợp cùng Bộ GTVT làm tốt công tác quản lý nhà nước, phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu, đề xuất các dự án giao thông trong đó có các dự án xã hội hóa, nút giao phù hợp; tiếp tục quan tâm công tác đền bù GPMB, kiểm soát tải trọng phương tiện, đảm bảo trật tự ATGT, phát triển GTNT gắn với xây dựng nông thôn mới; xử lý xe hết niên hạn sử dụng và quá hạn sử dụng để triển khai mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa.

Tác giả: VH, mt.gov.vn