Bộ Giao thông vận tải tổng kết công tác năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020

02/01/2020

Sáng 02/1/2020, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tới dự và chỉ đạo Hội nghị. Đông đảo các đại biểu đại diện các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành cùng tham dự.

Các đại biểu tham dự buổi Tổng kết

Về phía Bộ GTVT có Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, các đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Văn Công, Lê Đình Thọ, Nguyễn Nhật; các đồng chí lãnh đạo các cơ quan thuộc Bộ. Buổi tổng kết còn được truyền hình trực tuyến tại 62 đầu cầu trên cả nước với sự tham dự của đại diện lãnh đạo địa phương, các Sở GTVT...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả công tác năm 2019 và phương hướng triển khai kế hoạch năm 2020 do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn trình bày. Tiếp đó là Báo cáo về công tác đảm bảo TTATGT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ trình bày; Báo cáo công tác giải ngân do Thứ trưởng Nguyễn Nhật báo cáo.

Hội nghị cũng đã nghe nhiều tham luận, nhiều ý kiến đề xuất, nhiều kiến nghị từ đại diện của các đơn vị thuộc Bộ, các Sở GTVT, các Ban QLDA và các doanh nghiệp hoạt động trong linh vực giao thông.

Biểu dương, ghi nhận thành tích của Ngành GTVT

Thông báo tới Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, năm 2019, là năm “tăng tốc” phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020.

Mặc dù tình hình trong nước và quốc tế còn nhiều khó khăn, thách thức (tình hình thế giới chung và tự bản thân nước ta) nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, quyết tâm cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chúng ta đã đạt được những kết quả rất tích cực và toàn diện trong phát triển KTXH. Cụ thể là năm thứ 3 liên tục hoàn thành các chỉ tiêu, phát triển theo hướng công nghiệp hoá; tăng trưởng đạt 7,2%; Quốc phòng được giữ vững, an ninh chính trị, trật tự - an toàn xã hội được đảm bảo; Công tác đối ngoại được mở rộng…

“Trong kết quả chung của cả nước, có sự đóng góp quan trọng của ngành Giao thông vận tải nói chung, Bộ Giao thông vận tải nói riêng”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định. Góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, huy động nguồn lực, giải phóng sức lao động… Tuy vậy, năm 2019 có thể nói là một năm có nhiều thách thức đối với ngành GTVT do nhiều lý do khách quan và chủ quan”, Phó Thủ tướng chia sẻ đồng thời khẳng định, với truyền thống 75 năm “Đi trước mở đường”, với tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm cao, ngành GTVT, Bộ GTVT đã khắc phục khó khăn, thách thức để hoàn thành cơ bản, toàn diện các nhiệm vụ, kế hoạch năm 2019, góp phần quan trọng, thiết thực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước.

Theo đánh giá của Phó Thủ tướng, trong năm 2019, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật, chiến lược, quy hoạch, đề án được quan tâm triển khai thực hiện, có nhiều kết quả tích cực, qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về GTVT.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án hạ tầng GTVT quan trọng. Các dự án giao thông lớn được chỉ đạo, triển khai quyết liệt, bám sát tiến độ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và các đồng chí Thứ trưởng dự Hội nghị

Đã kịp thời hoàn thành 16 dự án để đưa vào khai thác; hoàn thành công tác chuẩn bị, triển khai thi công 15 dự án…

Về công tác quản lý vận tải, Phó Thủ tướng đánh giá, Ngành GTVT đã tiếp tục được tăng cường, chất lượng dịch vụ các loại hình vận tải tiếp tục được cải thiện, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân; Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; kiểm soát tải trọng; giảm ùn tắc giao thông; phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn có nhiều kết quả tích cực, góp phần giảm thiểu thiệt hại cho nhà nước và người dân. Đặc biệt, TNGT giảm trên cả 03 tiêu chí số vụ, số người chết, người bị thương  giảm so với năm 2018 từ 5-10%, đạt chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ yêu cầu.

“Bộ GTVT cũng đã thực hiện tốt việc phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án quan trọng quốc gia về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, quản lý hoạt động vận tải, bảo đảm trật tự an toàn giao thông...”, Phó Thủ tướng ghi nhận. Bên cạnh đó,  hoạt động hợp tác quốc tế ngành GTVT được triển khai tích cực, hiệu quả; nhiều điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế được ký kết; công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Kiến trúc Chính phủ điện tử tiếp tục được triển khai quyết liệt. Năm 2019 là năm thứ 4 liên tiếp Bộ GTVT đứng đầu về chỉ số dịch vụ công trực tuyến trong số 20 bộ/ngành.

“Những thành tích trên là do sự nỗ lực, cố gắng, trách nhiệm của toàn ngành GTVT trong đó có sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ GTVT. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tôi ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT nói chung, Bộ GTVT nói riêng trong việc đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, góp phần quan trọng cùng cả nước thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Ngành GTVT vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục. Trong đó còn công trình chưa đạt chất lượng như mong muốn, còn thiếu sự kết nối đồng bộ các phương thức vận tải; Tiến độ thi công tại một số dự án còn chậm, như các dự án đường sắt đô thị, các dự án đường bộ cao tốc...

Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ, năm 2020 là năm cuối của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đất nước giai đoạn 2016-2020, năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước (Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng; 75 năm ngày thành lập Nước; 45 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước và Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh); năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Dự báo tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, do đó, theo Phó Thủ tướng, yêu cầu đặt ra là, phải đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, nhưng đồng thời phải giải quyết được tốt mối quan hệ giữa tăng trưởng và phát triển, giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội, đảm bảo tiến bộ và công bằng xã hội; giữa phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội với bảo vệ môi trường; giữa phát triển kinh tế - văn hoá xã hội với đảm bảo quốc phòng an ninh.

Để thực hiện được những mục tiêu trên, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 12 đã yêu cầu phải thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược, trong đó xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng (đặc biệt là hạ tầng giao thông) đồng bộ, hiện đại là nhiệm vụ rất nặng nề với ngành GTVT.

Thống nhất với phương hướng nhiệm vụ, kế hoạch công tác năm 2020, cũng như các giải pháp thực hiện đã nêu trong Báo cáo tổng kết và các ý kiến phát biểu của các đồng chí tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao nhiều nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo, công chức viên chức người lao động nhiều nhiệm vụ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tại Hội nghị

Cụ thể, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu: Thứ nhất, Bộ GTVT phải khẩn trương xây dựng, ban hành, triển khai Chương trình hành động của Bộ GTVT thực hiện Nghị quyết số 01, 02 năm 2020 của Chính phủ, tập trung tham mưu cho Chính phủ trong công tác xây dựng thể chế, chính sách liên quan đến Ngành GTVT; bám sát chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tập trung xây dựng, trình các Văn bản QPPL, đề án bảo đảm chất lượng, tiến độ đề ra.

Bên cạnh đó Bộ GTVT phải tập trung vào tái cấu trúc cơ cấu vận tải cho hợp lý; lập các quy hoạch giai đoạn 2021 – 2030 (Quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường sắt, hệ thống cảng biển, càng hàng không, sân bay, đường thuỷ nội địa…)

Tiếp đó, Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng các công trình, dự án, đặc biệt là các dự án đã có nguồn vốn, các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quan trọng của ngành, như các dự án: đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông và các dự án đường sắt, đường bộ quan trọng, cấp bách; Khởi công dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ; Khẩn trương triển khai các công tác chuẩn bị để sớm khởi công Dự án đầu tư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành…Phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị bảo đảm chất lượng, tiến độ; Phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý ngay những vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình, xử lý kịp thời những tồn tại về chất lượng, sự cố công trình.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Ngành GTVT phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông. Bên cạnh đó cũng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

“Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn cần tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, viên chức, người lao động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ rõ.

Để thực hiện được những nhiệm vụ hết sức nặng nề nêu trên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ GTVT cần tiếp tục rà soát nhiệm vụ, sắp xếp lại bộ máy đảm bảo tinh gọn, phù hợp; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh, tinh thần phục vụ doanh nghiệp và người dân.

“Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành cùng ngành GTVT để kịp thời tháo gỡ, giải quyết các vướng mắc khó khăn trong phạm vi chức năng của Chính phủ; đồng thời sẽ có các đề xuất, kiến nghị với Trung ương Đảng, Quốc hội, bảo đảm tạo điều kiện tốt nhất để ngành GTVT thực hiện thắng lợi các mục tiêu và các nhiệm vụ của Ngành”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trân trọng cảm ơn chỉ đạo của Phó Thủ tướng cũng như đóng góp của lãnh đạo các cơ quan Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã dự, tham gia ý kiến tại Hội nghị cũng như đã đồng hành cùng Ngành GTVT trong suốt thời gian qua.


Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu CB, CC, VN-NLĐ Ngành GTVT  tập trung nỗ lực ngay từ những ngày đầu năm để thực hiện nhiệm vụ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng khẳng định, 7 vấn đề cũng như 5 nhóm còn tồn tại của Ngành GTVT sẽ được tập thể lãnh đạo Bộ GTVT cùng cán bộ, công chức, viên chức người lao động sẽ nỗ lực, phấn đấu và khắc phục từng bước tiến tới giải quyết triệt để trong nhăm 2020 và những năm tiếp theo, thực hiện đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng nói riêng và của Đảng, Chính phủ giao cho Ngành GTVT.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị lãnh đạo các địa phương đồng hành với Bộ GTVT, quyết liệt thực hiện nhiệm vụ liên quan.

“Đây không chỉ là nhiệm vụ được Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao cho Ngành mà còn là yêu cầu của nhân dân. Do đó yêu cầu toàn bộ CB, CC, VC ngành GTVT nỗ lực, quyết tâm, vượt qua khó khăn thực hiện mọi nhiệm vụ được giao”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ năm

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ngành GTVT trong năm 2019. 

Với sự chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ và sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, ngành GTVT đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch năm 2019. Trong đó, có một số kết quả nổi bật đạt được như tập trung nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước chuyên ngành GTVT; xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản QPPL; quản lý hoạt động vận tải; kết quả tích cực về bảo đảm TTATGT, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tăng cường hợp tác quốc tế...

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, như: Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP. Tỉ lệ giải ngân kế hoạch đầu tư công không hoàn thành so với kế hoạch đề ra. Tiến độ thi công tại một số dự án còn chậm, một số dự án còn để xảy ra các khiếm khuyết về chất lượng gây dư luận không tốt. Tình hình an ninh trật tự tại một số trạm thu phí BOT vẫn còn nhiều phức tạp. Việc triển khai dự án thu phí tự động không dừng gặp nhiều khó khăn. Công tác chỉ đạo, điều hành triển khai các dự án liên quan đến 05 Tổng công ty đã chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do vướng mắc về các quy định hiện hành. Việc xử lý một số tồn tại, vướng mắc liên quan đến công tác sắp xếp, cổ phần hóa một số doanh nghiệp vẫn còn nhiều bất cập. Đời sống, việc làm của người lao động tại một số cơ quan, đơn vị trong ngành còn gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, theo Thứ trưởng Lê  Anh Tuấn, về công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật, chiến lược, quy hoạch, đề án, trong năm 2019 Bộ GTVT đã hoàn thành 100% chương trình công tác năm 2019 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GTVT, cụ thể: trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 07 văn bản QPPL và 04 đề án; ban hành theo thẩm quyền 51 thông tư và phê duyệt 01 đề án.

 Đối với công tác quản lý vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải, chất lượng dịch vụ các loại hình vận tải tiếp tục được cải thiện, đáp ứng nhu cầu tốt hơn đi lại của Nhân dân, nhất là trong các dịp cao điểm lễ, Tết. Kịp thời giải quyết các kiến nghị của đơn vị kinh doanh vận tải theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Sản lượng vận tải năm 2019 tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh, ước đạt 1.684 triệu tấn hàng, tăng 9,7%; đạt 5.143 triệu lượt hành khách, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Về công tác quản lý đầu tư xây dựng, khai thác KCHTGT, theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, công tác quản lý chất lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án tiếp tục được triển khai chặt chẽ, quyết liệt. Hoàn thành, đưa vào khai thác 16 dự án, khởi công mới 15 dự án thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn báo cáo tại Hội nghị

Giảm cả 3 tiêu chí về ATGT

Báo cáo về công tác ATGT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, năm 2019 (từ ngày 15/12/2018 - 14/12/2019): toàn quốc xảy ra 17.626 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.624 người, bị thương 13.624 người. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ TNGT giảm 939 vụ (giảm 5,06%), số người chết giảm 587 người (giảm 7,15%), số người bị thương giảm 934 người (giảm 6,42%).

“Từ số liệu thống kê cho thấy, năm 2019 tai nạn giao thông đã giảm cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương; trong đó tất cả các tiêu chí đều giảm trên 5%, góp phần vào kết quả tai nạn giao thông đã giảm 08 năm liên tiếp từ năm 2012 – 2019”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết đồng thời nhấn mạnh, thống kê theo các lĩnh vực thì tai nạn giao thông đường bộ giảm cả 03 tiêu chí, với mức giảm trên 5%; tai nạn giao thông đường sắt tăng 02 tiêu chí (trong đó số vụ tăng 6,99%, số người chết tăng 9,57%); tai nạn giao thông đường thủy giảm 02 tiêu chí về số vụ, số người chết, với mức giảm lần lượt là 17,5% và 33,33%, nhưng số người bị thương tăng 125%; tai nạn giao thông hàng hải tăng 10 người chết và mất tích (chiếm 250%);  lĩnh vực hàng không dân dụng đã xảy ra 95 sự cố, so với năm 2018 tăng 7 sự cố (chiếm 8%).

Nói về nguyên nhân tai nạn giao thông, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhận định, nguyên nhân lớn nhất là do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường (chiếm 20,51%), còn các vi phạm khác như: vi phạm tốc độ xe chạy chiếm 5,52%, lái xe sử dụng ma túy chiếm 0,04%, lái xe sử dụng rượu bia chiếm 1,46%; về lĩnh vực đường sắt nguyên nhân lớn nhất là do người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, người đi bộ qua đường ngang, lối đi tự mở (chiếm 57,5%).

Ngoài ra, nhằm nắm bắt tình hình thực tế và đưa ra các giải pháp hiệu quả để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã xác minh, tổng hợp thông tin của lái xe liên quan đến các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng trên toàn quốc. Kết quả trong 11 tháng đầu năm 2019, qua xác minh 70 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng có 02 vụ không có giấy phép lái xe, số năm hành nghề trung bình của lái xe bị tai nạn là 9,5 năm, độ tuổi trung bình của lái xe 38,1 năm; thống kê theo hạng Giấy phép lái xe, có: 14 trường hợp có GPLX hạng B1, B2; 19 trường hợp có GPLX hạng C; 05 trường hợp có GPLX hạng D; 51 trường hợp có GPLX hạng E, FC (chiếm 72,85%).

“Từ phân tích nêu trên cho thấy, ngoài các lý do khách quan dẫn đến tai nạn giao thông (như: mật độ phương tiện giao thông tăng cao, công tác quy hoạch một số nơi chưa hợp lý, một số vị trí kết cấu hạ tầng giao thông còn bất cập...) thì nguyên nhân chính của các vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông chưa tuân thủ nghiêm các quy định về bảo đảm TTATGT; công tác quản lý lái xe của một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải còn thiếu chặt chẽ, chưa hiệu quả, trong khi lực lượng chức năng thực hiện các nhiệm vụ thanh tra, tuần tra kiểm soát còn mỏng trên các địa bàn quản lý”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ rõ.

Từ các phân tích về nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông năm 2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, trong năm 2020 công tác bảo TTATGT cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm TTATGT theo chỉ đạo của Đảng, Quốc Hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; trong đó, trọng tâm triển khai có hiệu quả chỉ đạo của Ban Bí thư tại Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 18-CT-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác bảo đảm TTATGT và khắc phục ùn tắc giao thông; Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/2/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021.

Nhiều đại biểu đóng góp vào các báo cáo của Bộ GTVT

Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện, triển khai quyết liệt các cơ chế, chính sách có ảnh hưởng lớn đến công tác bảo đảm TTATGT, như: xây dựng Luật giao thông đường bộ (sửa đổi); xây dựng Đề án “Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021- 2030 và tầm nhìn đến năm 2050”. Triển khai hiệu quả trong thực tế đối với các Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải; Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt...khi Chính phủ ban hành.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng nhấn mạnh, năm 2020 sẽ phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin ở cả chiều rộng và chiều sâu nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và hiệu lực thi hành pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải; trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác về tổ chức, điều hành giao thông, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, quản lý đào tạo, cấp giấy phép chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ, đăng kiểm phương tiện; Tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT; xử lý các bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chấn chỉnh, xử lý các vi phạm về bảo đảm TTATGT; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại... với định hướng tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ để tiếp tục làm giảm và kiểm chế tai nạn giao thông trong thời kỳ mới.

Tỷ lệ giải ngân kế hoạch năm đạt khoảng 92,7%

Báo cáo tại Hội nghị về công tác giải ngân, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định, trong năm 2019, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn đầu tư công tổng số 30.134 tỷ đồng; gồm: 28.988 tỷ đồng kế hoạch năm được (giao qua 7 đợt) và 1.146 tỷ đồng kế hoạch kéo dài. Trong đó: vốn nước ngoài 7.971 tỷ đồng, vốn ngân sách trong nước 5.787 tỷ đồng, vốn TPCP 16.376 tỷ đồng.

Bộ đã có văn bản đề nghị giao bổ sung 749 tỷ đồng kế hoạch năm 2019 từ số dự toán kế hoạch năm chưa giao để trả nợ ứng trước kế hoạch đang được các bộ, ngành xử lý và để nghị điều chỉnh giảm 1.341 tỷ đồng kế hoạch vốn nước ngoài đã được giao nhưng chưa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Về tổng quan, nguồn vốn kế hoạch năm 2019 được bố trí đầy đủ so với nhu cầu đã đăng ký. Trên cơ sở nguồn vốn được giao, Bộ GTVT đã tập trung bố trí vốn để trả nợ đọng xây dựng cơ bản, thực hiện quyết toán các dự án đã hoàn thành, triển khai các dự án chuyển tiếp. Cụ thể: đã bố trí vốn cho 46 dự án ODA (33 dự án để quyết toán; 13 dự án chuyển tiếp); 14 dự án giao thông trong nước (8 dự án quyết toán, trả nợ đọng XDCB; 06 dự án chuyển tiếp); 34 dự án sử dụng vốn TPCP dư từ dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (15 dự án để quyết toán; 18 dự án chuyển tiếp; 01 dự án khởi công mới); trả nợ đọng XDCB 39 dự án CBĐT...

Về kết quả giải ngân kế hoạch, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng cho biết, dự kiến đến hết thời hạn giải ngân kế hoạch năm (31/01/2020), Bộ GTVT sẽ giải ngân được khoảng 26.700 tỷ đồng trên tổng số 30.134 tỷ đồng kế hoạch được giao, đạt khoảng 88,6% tổng nguồn vốn KH được giao trong năm. Tuy nhiên, trong tổng số các nguồn vốn kế hoạch được giao trong năm 2019, do có vướng mắc trong triển khai các dự án, Bộ đã có văn bản đề nghị điều chỉnh giảm 1.341 tỷ đồng vốn nước ngoài của một số dự án ODA. Nếu không tính số vốn nước ngoài xin điều chỉnh giảm, tỷ lệ giải ngân kế hoạch năm đạt khoảng 92,7% (26.700/28.793 tỷ đồng).


Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các đơn vị thực hiện nhiều giải pháp để công tác đảm bảo TTATGT giảm 3 tiêu chí luôn bền vững

Về kết quả giải ngân kế hoạch, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng cho biết, dự kiến đến hết thời hạn giải ngân kế hoạch năm (31/01/2020), Bộ GTVT sẽ giải ngân được khoảng 26.700 tỷ đồng trên tổng số 30.134 tỷ đồng kế hoạch được giao, đạt khoảng 88,6% tổng nguồn vốn KH được giao trong năm. Tuy nhiên, trong tổng số các nguồn vốn kế hoạch được giao trong năm 2019, do có vướng mắc trong triển khai các dự án, Bộ đã có văn bản đề nghị điều chỉnh giảm 1.341 tỷ đồng vốn nước ngoài của một số dự án ODA. Nếu không tính số vốn nước ngoài xin điều chỉnh giảm, tỷ lệ giải ngân kế hoạch năm đạt khoảng 92,7% (26.700/28.793 tỷ đồng).

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và kế hoạch năm 2020, theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, các tồn tại trong công tác giải ngân kế hoạch như nêu trên cần được rút kinh nghiệm, xử lý dứt điểm từ những ngày đầu, tháng đầu ngay sau khi được giao kế hoạch năm.

“Do vậy, ngay tại Quyết định giao kế hoạch năm 2020, Bộ GTVT đã yêu cầu các Chủ đầu tư/Ban quản lý dự án thực hiện nhiều giải pháp ngay từ ngày đầu tháng đầu của năm mới”,Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết. Cụ thể, theo Lãnh đạo Bộ GTVT, các cơ quan phải khẩn trương triển khai thực hiện kế hoạch sau khi nhận được thông báo chi tiết kế hoạch; trong đó cần ưu tiên hoàn ứng trước kế hoạch, thanh toán nợ xây dựng cơ bản, chi trả công tác giải phóng mặt bằng, trả các khoản thuế.... Lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng tháng, quý trong năm cho từng dự án để tạo chủ động trong công tác chỉ đạo điều hành thực hiện giải ngân kế hoạch; Chủ động đề xuất các giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đấu thầu, triển khai thi công, thanh, quyết toán… để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân của các dự án; kịp thời báo cáo Bộ xem xét, giải quyết các khó khăn vướng mắc vượt thẩm quyền xử lý.

Bên cạnh đó, các Ban QLDA phải khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, trong thời hạn 04 ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu, làm thủ tục thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước, không dồn vốn thanh toán vào thời điểm cuối năm; kịp thời thực hiện ghi thu, ghi chi vốn ODA và vay ưu đãi đã thực hiện với Kho bạc Nhà nước để ghi nhận giá trị giải ngân; hoàn thành các thủ tục để thu hồi vốn ứng trước, thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản trong tháng 3 năm 2020; Khẩn trương hoàn thiện thủ tục phê duyệt quyết toán đối với các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

“Lãnh đạo cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tính chính xác các thông tin, số liệu và kết quả thực hiện giải ngân của các dự án được giao quản lý”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ rõ.

Tại Hội nghị, nhiều tham luận hay, xuất phát từ hoạt động quản lý, kinh doanh, sản xuất trong lĩnh vực giao thông vận tải của các Hiệp hội, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài Ngành GTVT đã được trình bày và nhận được nhiều ý kiến tại Hội nghị. Trong đó có các tham luận như: Công tác phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT và các địa phương trong hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật và tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động vận tải đường bộ do đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam; Đề xuất kiến nghị, giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động Logicstics tại Việt Nam; Công tác phối hơp với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT, Sở GTVT các địa phương về ứng dụng KHKT trong công tác xây dựng bảo trì hạ tầng GTVT; Công tác quản lý vận tải, điều tiết đảm bảo TTATGT xử lý ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.Hà Nội năm 2019, mục tiêu giải pháp triển khai trong năm 2020.