Bộ Giao thông vận tải ủng hộ Hải Phòng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

26/09/2019

Chiều 25/9, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi làm viêc với lãnh đạo Thành phố Hải Phòng về công tác quản lý nhà nưóc và đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố. Cùng dự buổi làm việc về phía thành phố Hải Phòng có Bí thư thành ủy Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Tùng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc họp

Báo cáo với Đoàn công tác, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cho biết, Hải Phòng hiện có mạng lưới đường bộ với tổng chiều dài khoảng 3600km, trong đó có 01 tuyến cao tốc dài 33km, 4 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 120,62km, 380 tuyến đường đô thị với tổng chiều dài 324,5km 17 tuyến đường tỉnh dai 250km và hệ thống đường huyện xã dài 2848km. Hệ thống đường thủy của Hải phòng có 8 luồng hàng hải dài 91,4km và 507,8km các tuyến đường thủy nội địa. Những năm gần đây được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành TW, một số công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của miền Bắc và cả nước được đưa vào khai thác sử dụng đã tạo cú hích lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội thành phố, điển hình như các dự án: Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, đường nối thành phố Hạ Long - cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, cùng với các dự án nâng cấp quốc lộ 5, quốc lộ 10. Bên cạnh các dự án do Trung ương đầu tư, Hải Phòng cũng đầu tư nhiều công trình lớn từ ngân sách thành phố, như: khu bay Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi; tuyến đường bao Tây Nam KCN Đình Vũ, các cầu vượt trên tuyến QL5, cầu Hoàng Văn Thụ, nút giao thông Nam cầu Bính, tuyến đường bộ ven biển đoạn qua Hải Phòng và 09km trên địa bàn tỉnh Thái Bình, tuyến đường trục chính đô thị... 

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng các công trình giao thông mới, Thành phố hết sức quan tâm đến công tác bảo trì các tuyến đường hiện có cũng như các tuyến quốc lộ (QL37, QL17B) được uy thác quản lý. Trong năm 2019, thành phố bố trí 500 tỷ đồng cho Sở Giao thông vận tải để tổ chức rải bê tông nhựa mặt đường, hệ thống an toàn giao thông cho khoảng 120 tuyên đường đô thị và đường tỉnh, tháng 12/2019 sẽ hoàn thành việc rải bê tông nhựa.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cũng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và VIDIFI xử lý dứt điểm các điểm mất ATGT trên tuyến QL.5 và QL.10; bố trí vốn để khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp QL.37 đoạn qua địa phận Hải Phòng; đồng thời huy động nguồn vốn hợp pháp để đầu tư xây dựng đoạn còn lại của tuyến QL10 (từ cầu vượt Quán Toan đến Bí Chợ), quan tâm nâng cấp cải tạo QL.17B đoạn qua địa bàn thành phố đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng trong giai đoạn 2020-2022 (trong trường hợp nguồn ngân sách TW không thể thực hiện được ngay, đề nghị Bộ GTVT ủng hộ phương án thành phố ứng vốn trước để tổ chức triển khai dự án).

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng báo cáo công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn

Bên cạnh đó, lãnh đạo Thành phố Hải phòng cũng đề xuất Bộ xem xét giảm phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thu hút các xe container, xe tải lưu thông trên tuyến cao tốc; nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch CHK Cát Bi; đầu tư xây dựng các bến tiếp theo cảng quốc tế Lạch Huyện và sớm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cần thiết để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án di dời cảng Hoàng Diệu. Về việc xây dựng tuyến đường sắt nối khu vực cảng biển Đình Vũ và Lạch Huyện để giảm tải cho đường bộ và giảm chi phí logistics, thành phố đề nghị Bộ GTVT trước mắt, nghiên cứu giảm tần xuất tầu khách chạy ban ngày xuất phát từ ga chính sang ga Thượng Lý, vào các giờ cao điểm, tránh gây ùn tắc giao thông...

Tại buổi làm việc, sau khi nghe lãnh đạo các Vụ, Cục báo cáo giải đáp các kiến nghị của thành phố Hải Phòng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã bày tỏ sự ủng hộ trước các đề xuất, kiến nghị của UBND Thành phố.

Về kiến nghị của địa phương cải tạo nâng cấp QL.37 đoạn qua địa phận Hải Phòng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ đã đưa dự án vào danh mục vốn năm 2020 để trình Chính phủ với dự kiến bố trí vốn 60 tỷ, do đó đề nghị thành phố tích cực phối hợp với Bộ báo cáo Chính phủ để đề xuất sớm được thông qua.

"Đối  với dự án hoàn chỉnh đoạn còn lại của QL.10, hoan nghênh các địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh đã chủ động đề xuất sử dụng nguồn vốn địa phương để đầu tư nốt tuyến đường, Bộ trưởng giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với thành phố hoàn chỉnh các thủ tục, chủ động từ nguồn ngân sách địa phương", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh. 


Toàn cảnh Hội nghị

Cho ý kiến về kiến nghị nâng cấp cải tạo QL.17B, Bộ trưởng cho biết Bộ GTVT đã làm việc với Bộ Tài chính và thưòng trực Chinh phủ, trước mắt để đảm bảo ATGT, Tổng cục Đường bộ phối hợp với địa phương tiếp tục thực hiện duy tu sửa chữa, bảo dưỡng tuyến đường. 

Liên quan đến đề xuất giảm chi phí cho tuyến Đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ làm việc với VIDIFI nghiên cứu, cân đối để giảm chi phí cho xe container, đồng bộ với các giải pháp quản lý tốc độ phương tiện trên QL5 đảm bảo ATGT.

Thống nhất với kiến nghị của Thành phố Hải Phòng về điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam thúc đẩy ACV sớm triển khai khởi công xây dựng nhà ga hành khách mới tại cảng hàng không Cát Bi, đồng thời hoàn chỉnh các thủ tục để thành phố thực hiện công tác điều chỉnh quy hoạch.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ choàn chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; đồng thời bổ sung sân bay Tiên Lãng vào Quy hoạch cảng hàng không ...


Tác giả: D.T