Bộ GTVT đồng hành với Hải Phòng trong phát triển hạ tầng giao thông

18/10/2016

Chiều 17/10, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã có buổi làm việc với UBND TP. Hải phòng. Cùng dự có Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Phó Chủ tịch chuyên trách UB ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng...

Về phia Hải Phòng có Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng...


Ảnh: Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND TP.Hải phòng cho biết, hệ thống GTVT trên địa bàn Thành phố có đủ 5 phương thức vận tải, trong đó đường bộ chiếm 80%, đường thủy nội địa chiếm 18%, đường sắt chiếm 2% tổng lượng hàng hóa thông qua địa bàn Thành phố.

"Trong thời gian qua nhiều dự án về kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia đã được Chính phủ, Bộ GTVT quan tâm đầu tư như Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, đường ô tô cao tốc Ha Nội - Hải Phòng...từng bước tạo ra sự đồng bộ của mạng lưới giao thông góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của thành phố và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, mang lại cơ hội phát triển cho địa phương ", Lãnh đạo TP.Hải Phòng cho biết.

Tuy nhiên, Thành phố cũng kiến nghị Bộ GTVT quan tâm nâng cấp, cải tạo QL37, QL5 đoạn qua thành phố, ủng hộ thành phố trong chủ trương mở rộng cầu Đá Bạc và cải tạo nâng cấp QL10 từ Quán Toan (Hải phòng) đến ngã ba Bí Chợ (Quảng Ninh), xem xét triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh cũng như chỉ đạo việc lập các dự án cải tạo, nâng cao tĩnh không các tuyến đường thủy nội địa nạo vét luồng đường thủy nội địa nhằm nâng cao khả năng vận chuyển hàng hóa bảo đảm an toàn thuận tiện cho phương tiện thủy lưu thông qua tuyến sông góp phần giảm tải cho đường bộ. Ngoài ra Thành phố cũng đê nghị kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành liên quan làm việc với nhà đầu tư xem xét giảm mức thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và tuyến QL5.


Ảnh: Bí thư Thành ủy Hải phòng Lê Văn Thành phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc lãnh đạo Ban QLDA 2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, các Vụ đã giải đáp các kiến nghị của Thành phố.

Đánh giá cao sự phối hợp của Hải Phòng với Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng đã giải đáp thêm các kiến nghị của Thành phố về một số dự án triển khai trên địa bàn Hải phòng cũng việc giảm phí trên tuyến QL5 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Thứ trưởng đề nghị Thành phố tăng cường xử lý xequá tải, đặc biệt là tình trạng san tải,dồn tải, các xe được kiểm soát tải trọng trong cảng khi ra ngoài cảng một đoạn đã dồn hàng 2,3 xe lại với nhau.

Phát biểu kết thúc cuộc họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng cùng với sự quan tâm của Chính phủ, sự quyết liệt của ban lãnh đạo mới của Thành phố, Hải Phòng sẽ có sự thay đổi, phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, khi các dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, cảng cửa ngõ Lạch Huyện đi vào khai thác.

Bộ trưởng đề nghị Thành phố phối hợp với Bộ trong kiến nghị kế hoạch phân vốn cho Dự án nâng cấp QL37. Hải Phòng cũng cần quan tâm phân luồng hợp lý các tuyến đường, kiểm soát tốt tải trọng phương tiện đặc biệt là tuyến QL5.

"Bên cạnh đó, Thành phố cũng hết sức cân nhắc khi đầu tư BOT các tuyến đường có tính độc đạo, trong trường hợp cần thiết, cấp bách thì cần tham khảo ý kiến các doanh nghiệp và người dân trong khu vực thường xuyên sử dụng tuyến đường ", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Đối với dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện và cảng Lạch Huyện, Bộ trưởng khẳng định, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ về vốn đối ứng ODA của dự án, do vậy để đẩy nhanh tiến độ dự án, trước mắt đề nghị Hải Phòng ứng trước vốn cho GPMB gói 6 - dự án cảng Lạch Huyện và gói thi công cầu Cấm - dự án đường ô to Tân Vũ - Lạch Huyện. Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng đề nghị Hải Phòng tiếp tục quan tâm tạo điều kiện để các nhà đầu tư tham gia đầu tư vào cảng hàng không quốc.tế Cát Bi, phối hợp với Bộ trong lựa chọn các nhà đầu tư có tầm trong đầu tư phát triển cảng Lạch Huyện. Bộ trưởng khẳng định Bộ GTVT sẽ tiếp tục đồng hành với Hải Phòng trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, để giao thông thực sự đi trước một bước tạo điều kiện để phát triển kinh tế xã hội của Thành phố.


Ảnh: Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tặng quà cho các nhà thầu thi công dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện

Trước đó, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi thị sát và kiểm tra dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện và dự án xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện.

Theo báo cáo của Ban QLDA 2 đến nay tổng giá trị sản lượng đến thời điểm hiện nay của Nhà thầu Liên danh Sumitomo Mitsui - Trường Sơn - Cienco4 đạt khoảng 6.696 tỷ VNĐ/7.632 tỷ VNĐ, tương ứng khoảng 88% giá trị Hợp đồng. Trong đó, Công ty TNHH XD Sumitomo Mitsui ước tính đạt 4.958 tỷ VNĐ / 5.058 tỷ VNĐ, tương đương 98% giá trị sản lượng của Nhà thầu. Công tác thi công kết cấu phần dưới đã hoàn thành 100% khối lượng, công tác thi công thân, bệ của trụ, mố cầu cũng đã hoàn thành 100% khối lượng (gồm Mố A1 và 75 trụ cầu dẫn phía Hải An). Công tác thì công dầm SBS đã hoàn thành lao lắp 73/75 nhịp, đạt 97%. Dự kiến hoàn thành lao lắp 02 nhịp còn lại (nhịp P38 P39 và nhịp P39 P40) trước ngày 15/11/2016. Sản lượng thi công của Tổng công ty Trường Sơn cũng đạt 63%.Nhà thầu đã hoàn thành thi công 105/105 cọc khoan nhồi mố A1, A2 trụ P1, P2, đồng thời tiến hành đổ bê tông thân mố A2, thân trụ P2, cũng như hoàn thành thi công 13.200md đóng cọc 40x40 tại sàn giảm tải mố A1, A2 cầu sông Cấm. Dự kiến Nhà thầu sẽ bắt đầu tiến hành lao lắp vào đầu tháng 12/2016.

Cũng theo báo cáo của Ban QLDA 2, tổng giá trị sản lượng thi công cho đến thời điểm hiện nay của nhà thầu Cienco4 ước đạt 960 tỷ VNĐ/1.330 tỷ VNĐ, tương đương 72% giá trị sản lượng của Nhà thầu. Nhà thầu đã hoàn thành 100% các công tác bóc hữu cơ, đắp trả, xử lý đất yếu, đắp nền K95, đắp gia tải thi công tuyến đường chính. Hiện nhà thầu đã hoàn thành 100% công tác thi công kết cấu phần dưới và cầu chính, dự kiến toàn bộ cầu chính sẽ hợp long vào tháng 12/2016.

Kiểm tra dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện), lãnh đạo Ban QLDA Hàng hải đã báo cáo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tình hình thực hiện các gói thầu trong hợp phần A, hợp phần do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Theo đó, gói thầu số 6, (đê chắn sóng đoạn A, kè bảo vệ bờ, tôn tạo bãi, xử lý nền đất yếu và hạ tầng điện nước) đã cơ bản hoàn thành, dự kiến cuối tháng 11/2016 sẽ hoàn thành toàn bộ. Các gói thầu số 8, số 9 đang được nhà thầu tích cực triển khai, dự kiến đến tháng 5/2018 sẽ hoàn thành.

Tác giả: D.T, mt.gov.vn