Bộ GTVT luôn đồng hành cùng Quảng Trị phát triển hạ tầng giao thông

15/09/2020

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, sáng 14/9, về phát triển hạ tầng giao thông của địa phương. Dự buổi làm việc về phía tỉnh Quảng Trị có Bí thư Tỉnh ủy Lê Thanh Tùng; Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; các đồng chí Phó Chủ tịch, lãnh đạo các Sở, ban ngành của địa phương. Về phía Bộ GTVT còn có Thứ trưởng Lê Đình Thọ, các đồng chí lãnh đạo các Cục, các cơ quan tham mưu của Bộ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, đây là địa phương chắc chắn nhận được sự quan tâm ưu tiên của cả nước chứ không chỉ riêng của Bộ GTVT bởi mảnh đất này đã hy sinh biết bao xương máu của hàng ngàn người con để bảo vệ Tổ quốc.

“Mỗi công trình, dự án nói chung, của ngành GTVT nói riêng đều không chỉ là sự đầu tư mà còn là công trình tri ân với mảnh đất mưa bom bão đạn này”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, đồng thời khẳng định Bộ GTVT đã và đang ủng hộ để địa phương phát triển hạ tầng giao thông, tháo gỡ các điểm nghẽn, tạo đà phát triển kinh tế xã hội của địa phương, sớm ngang bằng với các địa phương khác trong vùng và cả nước.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ, tạo điều kiện hoàn thành một số công trình, dự án trọng điểm tại địa phương. Cụ thể, tỉnh Quảng Trị đề xuất sử dụng vốn dư (lần 2) của dự án để đầu tư mở rộng quốc lộ 9 đoạn từ cửa cảng Cửa Việt đến quốc lộ 1, chiều dài 13,8km, nâng cấp từ đường cấp III, 2 làn xe lên đường cấp II, 4 làn xe, tỉnh Quảng Trị cam kết bố trí nguồn ngân sách địa phương để thực hiện giải phóng mặt bằng.

 Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương lập, phê duyệt dự toán các hạng mục sử dụng các hạng mục vốn dư đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương bổ dung làm cơ sở để Bộ GTVT xem xét việc sử dụng vốn dư (lần 2) đầu tư Quốc lộ 9; Tính toán kinh phí mở rộng Quốc lộ 9 đoạn cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 từ đường cấp III, 2 làn xe lên đường cấp II, 4 làn xe, báo cáo Bộ GTVT khả năng cân đối đầu tư từ nguồn vốn của Dự án VRAMP.

Về kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm, sớm phê duyệt Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quảng Trị cũng như tạo điều kiện trong việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị. Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, ngày 10/9/2020, Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo giải trình gửi Bộ GTVT. Ngày 11/9/2020, Bộ GTVT đã gửi Hồ sơ hoàn chỉnh cho các thành viên Hội đồng thẩm định quy hoạch. Dự kiến ngày 22/9/2020, Hội đồng thẩm định sẽ họp thẩm định để Bộ GTVT phê duyệt, làm cơ sở nghiên cứu đầu tư xây dựng.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng cùng lãnh đạo UBND tỉnh cùng dự buổi làm việc

Về đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm, tạo điều kiện trong quá trình triển khai thực hiện và hỗ trợ nguồn vốn ngân sách trung ương để triển khai đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2021-2025 đường ven biển tỉnh Quảng Trị. Đây là tuyến đường bộ rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh Quảng Trị nói riêng, khu vực và cả nước nói chung. Việc sớm đầu tư xây dựng và hoàn thành sẽ nối hệ thống đường ven biển của quốc gia với tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, phục vụ lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh, khu vực và của cả nước.

 Theo lãnh đạo Bộ GTVT, Đây là dự án thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị. Bộ GTVT đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị chủ động cân đối ngân sách địa phương để đầu tư, trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.

Về đề nghị bố trí vốn chuẩn bị đầu tư và Dự án đầu tư kéo dài đê chắn cát và nạo vét luồng hàng hải Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để triển khai nạo vét luồng và đặc biệt là đầu tư kéo dài đê chắn cát Cửa Việt nhằm tránh bồi lấp, đảm bảo luồng hàng hải được khai thác ổn định lâu dài.Bộ GTVT đã hoàn thành đầu tư Dự án cải tạo luồng vào cảng Cửa Việt từ năm 2014. Quy mô cho tàu có trọng tải 2.000 tấn ra vào thường xuyên. Bộ đang giao Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án Cải tạo, nâng cấp hệ thống đê chắn cát luồng Cửa Việt, dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, quy mô đầu tư dự kiến nâng cao trình đỉnh và kéo dài đê Bắc, đê Nam nhằm hạn chế sa bồi, đảm bảo khai thác ổn định luồng tàu; nạo vét luồng Cửa Việt cho tàu trọng tải từ 3.000 - 5.000 tấn.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cơ bản đồng tình các đề xuất khác của Quảng Trị trong công tác phát triển hạ tầng GTVT. Trong đó có Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà; Triển khai Dự án xây dựng, nâng cấp QL15D đoạn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu quốc tế La Lay; Khu bến cảng Mỹ Thủy, Huyện Hải Lăng; Đầu tư nâng cấp ga đường sắt Đông Hà... Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị địa phương cùng chia sẻ với Bộ trong điều kiện nguồn ngân sách hạn chế. Bộ ưu tiên ủng hộ các dự án cấp bách đồng thời căn cứ kết quả nghiên cứu, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ giao cho Bộ GTVT và nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 tại Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08/7/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ GTVT sẽ xem xét thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, trong đó có nội dung về giải pháp tổ chức thực hiện dự án và phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ GTVT làm việc với Quảng Bình về phát triển hạ tầng GTVT tại địa phương

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm việc với Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình

Sáng 14/9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình về công tác phát triển GTVT tại địa phương. Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan của Bộ, các đơn vị liên quan cùng dự buổi làm việc. Về phía đoàn công tác tỉnh Quảng Bình có Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình Vũ Đại Thắng; Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật; lãnh đạo các sở, ban ngành của địa phương.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Công Thuật cho biết, mặc dù đã có những bước đột phá quan trọng trong đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tuy vậy, trong bối cảnh mới khi mà thu hút đầu tư giữa các địa phương ngày càng quyết liệt hơn, việc tiếp tục hoàn thiện đồng bộ hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại sẽ vẫn là nhiệm vụ rất quan trọng mà Quảng Bình phải tiếp tục thực hiện nhằm thu hút đầu tư vào tỉnh.

Ông Trần Công Thuật cũng cho biết thêm, tại dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh Quảng Bình đã xác định tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông bảo đảm đồng bộ theo hướng hiện đại để đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, du lịch.

“Vì vậy, để từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, thu hẹp khoảng cách giữa các địa phương trong cả nước, tỉnh Quảng Bình mong muốn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của của Bộ GTVT và các bộ, ngành Trung ương để tháo gỡ khó khăn trong đầu tư xây kết cấu hạ tầng GTVT”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh.

Do đó, lãnh đạo Tỉnh Quảng Bình kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện  cho địa phương nâng cấp, cải tạo, xây mới nhiều công trình giao thông.

Sau khi nghe các kiến nghị, đề xuất cũng như ý kiến phát biểu của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và của Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng  lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cơ bản đồng tình với đề xuất của địa phương.

“Bộ GTVT luôn ghi nhận sự đóng góp, nỗ lực của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh cũng như cán bộ, nhân dân Quảng Bình nói riêng và cả nước nói chung trong công tác phát triển hạ tầng giao thông vận tải, đảm bảo TTATGT. Đặc biệt, sự chung tay giúp sức của các đồng chí trong công tác giải phóng mặt bằng sớm, dứt điểm tại các công trình giao thông là góp phần giúp Bộ GTVT hoàn thành sớm nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng phát biểu tại buổi làm việc

Về các kiến nghị, đề xuất cụ thể của địa phương, như đối với kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục giao Sở GTVT Quảng Bình tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư triển khai thực hiện Dự án nâng cấp QL12A đoạn tránh Nhà máy Xi măng Sông Gianh; Triển khai thực hiện đầu tư Dự án cải tạo nâng cấp đoạn Khe Ve – Cha Lo, QL12A, tỉnh Quảng Bình giữ nguyên phương án tuyến hiện có, đầu tư tuyến mới dài 38,5km với hướng tuyến đi song song và có sự kết nối với tuyến hiện tại, quy mô đường cấp III miền núi với Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1000 tỷ đồng; khi đưa vào sử dụng sẽ tiến hành tổ chức phân luồng giao thông một chiều trên tuyến cũ.

Đối với 2 Dự án này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT đã có Quyết định giao nhiệm vụ nghiên cứu lập đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh Nhà máy Xi măng sông Gianh dự kiến đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

“Bên cạnh đó, căn cứ kết quả nghiên cứu, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ giao cho Bộ GTVT và nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ xem xét thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, trong đó có nội dung về giải pháp tổ chức thực hiện dự án và phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Tại buổi làm việc giữa Lãnh đạo Bộ GTVT và tỉnh Quảng Bình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu lãnh đạo Vụ Kế hoạch đầu tư, Kết cấu hạ tầng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, TCT Cảng hàng không VN…xem xét kỹ các kiến nghị của địa phương đồng thời phối hợp với Tỉnh để giải quyết cụ thể từng vấn đề cấp bách trong phát triển hạ tầng cũng như đảm bảo TTATGT.

Trong đó có việc triển khai thực hiện đầu tư Dự án xây dựng, nâng cấp QL9B đoạn Km0-Km4 (Quán Hàu – Vĩnh Tuy) và Km20-Km52 (ngã ba Vạn Ninh – Ngã ba Tăng Ký), tỉnh Quảng Bình; Phát triển Cảng Hàng không Đồng Hới; Nâng cấp quản lý các tuyến ĐT.560 và ĐT.562 thành quốc lộ và đặt tên là QL9G…

“Các cơ quan của Bộ và địa phương phải rà soát kỹ, thống nhất với nhau xem phù hợp với quy hoạch đã được duyệt hay chưa? Đâu là dự án cấp bách nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thì phải được ưu tiên làm ngay. Việc nào các cơ quan của Bộ không giải quyết được thì phải có đề nghị kịp thời để lãnh đạo Bộ hỗ trợ, chuyển các cơ quan khác. Các dự án phải được ưu tiên tính cấp bách, không đầu tư dàn trải cũng như lãng phí nguồn vốn và phải đúng các quy định của Pháp luật”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

Tác giả: HL