Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Các cơ quan, đơn vị phải toàn tâm toàn ý nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, không né tránh trách nhiệm

30/11/2022

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp giao ban định kỳ của Bộ GTVT vừa diễn ra sáng 30/11, trong bối cảnh thời gian của năm 2022 sắp hết nhưng khối lượng công việc còn rất nhiều. Cùng dự buổi làm việc tại Bộ GTVT, có Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Nguyễn Duy Lâm và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ. Lãnh đạo nhiều cơ quan đơn vị tham dự buổi làm việc tại các điểm cầu trực tuyến.

Nâng cao vai trò của người đứng đầu, không né tránh trách nhiệm

Đây là kết luận chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại buổi Giao ban định kỳ, rà soát nhiệm vụ tháng 11 và 11 tháng của năm 2022 đồng thời “thúc” tiến độ các nhiệm vụ cần hoàn thành trong năm 2022.

Tại buổi Giao ban, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cùng các đồng chí Thứ trưởng và lãnh đạo các cơ quan đơn vị đã cùng nghe, thảo luận, cho ý kiến vào Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 11 tháng và nhiệm vụ trọng tâm tháng 12/2022 của Bộ GTVT (Văn phòng Bộ); Báo cáo đánh giá tình hình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật 11 tháng và dự kiến đến hết 31/12/2022 so với kế hoạch cả năm 2022; kế hoạch tháng 12/2022 (Vụ Pháp chế); Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 02/NQCP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022 (Vụ Vận tải); Báo cáo đánh giá về công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; công tác phòng, chống thiên tai, bão lũ 11 tháng và dự kiến đến hết 31/12/2022 so với kế hoạch cả năm 2022; kế hoạch tháng 12/2022 (Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông);  Báo cáo đánh giá về công tác tác thanh tra, kiểm tra; công tác phòng, chống tham nhũng 11 tháng và dự kiến đến hết 31/12/2022 so với kế hoạch cả năm 2022; kế hoạch tháng 12/2022 (Thanh tra Bộ).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo tại buổi Giao ban

Kết luận buổi làm việc, chỉ đạo rõ từng vấn đề, đối với công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Vụ Pháp chế bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên là tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực được giao còn cần tập trung hơn nữa để hỗ trợ các cơ quan liên quan về các cơ sở pháp lý nhằm đảm bảo lợi ích hài hoà cho Nhà nước, người dân và doanh nghiệp đúng theo các quy định của pháp luật hiện hành.

Liên quan đến hoạt động vận tải, theo Bộ trưởng, các con số của lãnh đạo Vụ Vận tải đưa ra đã thể hiện sự nỗ lực cố gắng phối hợp của cả hệ thống các cơ quan quản lý và địa phương cũng như các doanh nghiệp vận tải.

“Chỉ số này thể hiện sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ phục hồi mạnh mẽ sau chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chuyển trạng thái từ zero Covid sang thích ứng linh hoạt””, Bộ trưởng nhấn mạnh đồng thời chỉ đạo các cơ quan của Ngành GTVT tập trung cho vận tải Tết, đảm bảo năng lực đủ vận chuyển hành khách và hàng hoá thuận tiện nhất, an toàn nhất trong dịp cao điểm là Tết Nguyên đán sắp tới.

Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng yêu cầu nâng cao công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Bộ trưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGTQG Nguyễn Văn Thắng cũng nhắc lại 2 vụ việc tai nạn thương tâm vừa xảy ra trong một ngày tại Thừa Thiên Huế và Phú Yên. Bộ trưởng chỉ rõ, mặc dù TNGT có giảm nhưng chưa bền vững.

“Sau mỗi vụ việc như vậy cần tập trung làm rõ xem nguyên nhân từ đâu, nếu không phải do người đi đường thì công tác quản lý có vấn đề gì không, phải thay đổi các biện pháp như thế nào cho đồng bộ từ cơ quan quản lý tới địa phương thì mới có thể đưa ra các giải pháp căn cơ, giải pháp ngắn hạn và dài hạn, có vậy mới bền vững”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Liên quan tới vấn đề này, Bộ trưởng cũng yêu cầu tập trung hơn nữa vào công tác đào tạo sát hạch lái xe, công tác đăng kiểm phương tiện…

Đối với công tác xây dựng hạ tầng giao thông vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo, 12 dự án đã hoàn thành thủ tục quan trọng, các cơ quanh của Bộ và các Ban QLDA nhanh chóng tiến tới lựa chọn nhà thầu tốt nhất để thực hiện dự án, phối hợp với địa phương GPMB.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi làm việc

Bộ trưởng cũng nói thêm, số liệu giải ngân của toàn Ngành tới nay là tương đối tốt, thể hiện trong thời gian qua cả tập thể đã rất cố gắng. Tuy nhiên không vì thế mà thỏa mãn với kết quả này, không so sánh với cái chung.

“Chúng ta đang quản lý nguồn vốn lớn, trong bối cảnh này, mỗi đồng giải ngân của Bộ GTVT có vai trò quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế. Phải giải ngân được nhiều nhất có thể. Cứ có mặt bằng là khởi công. Khởi công nhanh thì mới giải ngân nhanh được”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ rõ.

“Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2022 cũng như nhiệm kỳ 2021-2025, tôi yêu cầu các Vụ, Cục, các cơ quan đơn vị phải nỗ lực hoàn thành tối đa công việc theo kế hoạch được giao. Yêu cầu người đứng đầu, lãnh đạo mỗi cơ quan không đùn đẩy né tránh trách nhiệm, phải là người nêu gương. Đây là giai đoạn cả tập thể phải toàn tâm toàn ý, tất cả vì việc chung, không vì lợi ích cá nhân vào đó”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu.

Khánh thành và khởi công nhiều dự án trọng điểm

Báo cáo tại buổi Giao ban sáng nay, Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức, cho biết, thời gian qua, lãnh đạo Bộ GTVT đã tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra hiện trường, làm việc với các địa phương, các bộ, ngành liên quan để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ giải ngân một số dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành và một số dự án trọng điểm khác.

“Đặc biệt, trong đợt kiểm tra vào đầu tháng 11/2022, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã chỉ đạo các ban QLDA và các nhà thầu phải quyết tâm hoàn thành, thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam (Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) trong năm 2022 theo đúng kế hoạch”, Chánh Văn phòng Bộ Nguyễn Trí Đức nhấn mạnh. Đồng thời ông Đức cho biết thêm, đối với Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đến ngày 15/11/2022 đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với tổng số 25 gói thầu xây lắp; đã hoàn thành thẩm định, phê duyệt xong hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán, đang thực hiện các thủ lục lựa chọn nhà thầu đối với 12 gói thầu khởi công trong năm 2022.

Cũng theo Chánh Văn phòng Bộ GTVT, trong tháng 12/2022, mục tiêu đặt ra là tập trung hoàn thành hồ sơ, thủ tục theo quy định để khởi công đồng loạt các dự án lớn, gồm: 12 gói thầu của 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025; Dự án nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất và khởi công nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, Dự án CHKQT Long Thành; Công tác hoàn thành các hạng mục còn lại để đưa vào khai thác dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn, thông xe kỹ thuật 3 dự án thành phần: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây cũng đã và đang được rốt ráo thực hiện.

Về công tác GPMB, các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc thực địa, kiểm kê tài sản trên đất; đã phê duyệt phương án bồi thường được 1.702/6.006 ha (đạt 28%); giải ngân đạt 2.219/7.194 tỷ đồng vốn bố trí năm 2022 (đạt 31%).

Công tác bảo trì được tập trung làm tốt

Báo cáo tình hình bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông tại cuộc họp giao ban tháng 11/2022 của Bộ GTVT sáng nay (30/11), Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông Lê Hoàng Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, lĩnh vực đường bộ đã triển khai 760 công trình sửa chữa định kỳ, chuẩn bị triển khai 76 công trình trong tháng 12/2022 (chưa kể các công trình sửa chữa đột xuất, khắc phục bão lũ bước 1 …), xử lý 46 điểm đen và điểm tiềm ẩn TNGT.

Lĩnh vực đường sắt triển khai 24 công trình; Lĩnh vực hàng hải 18 công trình; Lĩnh vực đường thủy nội địa 102 công trình và lĩnh vực hàng không đã triển khai 60 công trình.

Về công tác giải ngân nguồn vốn bảo trì, đến nay đã giải ngân được 13.881 tỷ đồng, đạt 80,37% (chưa tính đến khối lượng thực tế đã và đang thực hiện nghiệm thu chưa thanh toán).

Trong đó, lĩnh vực đường bộ giải ngân được 8.925 tỷ đồng, đạt 85,12%; Lĩnh vực đường sắt giải ngân được 2.266 tỷ đồng, đạt hơn 75,5%; lĩnh vực hàng hải giải ngân được 1.956 tỷ đồng, đạt hơn 69%; lĩnh vực đường thủy nội địa thực hiện được 733 tỷ đồng, đạt hơn 76,4%.

Cũng tại buổi Giao ban, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông Lê Hoàng Minh cho biết, đối với lĩnh vực đường bộ, đến ngày 20/11, các dự án chuyển tiếp từ 2021 sang năm nay đã hoàn thành, các dự án thực hiện trong 2022 đã thi công được trên 94% khối lượng; đã khắc phục 54 điểm ngập trên quốc lộ tại khu vực ĐBSCL.

Tính đến ngày 25/11, tại lĩnh vực đường sắt, các dự án chuyển tiếp từ 2021 sang năm 2022 đã hoàn thành 58/60 dự án. Giá trị đã giải ngân ước khoảng 91% kinh phí của năm 2022.

Lĩnh vực đường thủy nội địa đã thực hiện và giải ngân 42 gói thầu quản lý bảo trì các tuyến đường thủy nội địa quốc gia theo hợp đồng.

Đến ngày 24/11, có 9 công trình đã được nạo vét đảm bảo giao thông; Khảo sát định kỳ luồng đường thủy nội địa tổng 56 tuyến với chiều dài gần 3265 km. Công tác khảo sát sẽ được hoàn thành trong năm 2022.

Lĩnh vực hàng hải, đến nay đã thực hiện nạo vét duy tu 16 tuyến luồng hàng hải và bảo trì 2 kè bảo vệ bờ đảm bảo tiến độ dự án.

“Riêng về công tác ATGT đối với kết cấu hạ tầng giao thông, tính đến 20/11 đã thực hiện sửa chữa, khắc phục các tồn tại của hạ tầng đường bộ để tăng cường ATGT, bổ sung hộ lan gần 700 km tôn sóng, tường lốp; Xử lý 46 điểm đen và điểm tiềm ẩn TNGT; đã cắm biển “Chú ý tàu hỏa” được 2.959 lối đi tự mở trên tổng số 3.584 lối đi cần thiết phải cắm biển; tổ chức cảnh giới lối đi tự mở tại 377 vị trí (262 điểm do địa phương thực hiện)”, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông Lê Hoàng Minh khẳng định.

Tăng cường các biện pháp để đảm bảo ATGT dịp Tết

Tham dự và phát biểu tại cuộc họp giao ban tháng 11/2022 của Bộ GTVT sáng nay (30/11), Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đánh giá, so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước khi Covid-19 bùng phát), TNGT đã giảm rất sâu, đặc biệt là số người chết (giảm gần 12%). Nhận định dịp cao điểm Tết tới đây, tình hình giao thông sẽ diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch UB ATGT QG Khuất Việt Hùng cho biết, Bộ GTVT đã ban hành Kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự ATGT gắn với phòng, chống dịch trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Quý Mão năm 2023.

Lãnh đạo các cơ quan đơn vị dự họp tại trụ sở Bộ GTVT và tại các điểm cầu trực tuyến

Mặc dù vậy, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT có ý kiến với tất cả các Sở GTVT tăng cường hơn nữa công tác quản lý dữ liệu, kiểm soát ATGT của các doanh nghiệp vận tải.

Phát biểu tại buổi làm việc, khẳng định theo thông lệ, tháng 12/2022, hoạt động vận tải sẽ rất “nóng”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải xây dựng giải pháp tăng cường quản lý.

Đặc biệt hai lĩnh vực đường bộ và hàng không phải tăng cường kiểm soát, tuyệt đối không để hiện tượng tiêu cực xảy ra, gây bức xúc đối với người dân.

Được biết, từ đầu năm đến nay, toàn quốc xảy ra 10.323 vụ TNGT, làm chết 5.800 người, bị thương 6.973 người.

So với 11 tháng đầu năm 2019, số vụ TNGT giảm 5.562 vụ (giảm 35%), giảm 1.175 người chết (giảm 16,8%), giảm 5.171 người bị thương (giảm 42,6%).

Riêng tháng 11/2022, toàn quốc xảy ra 1.111 vụ, làm chết 579 người và làm bị thương 833 người. So với tháng 11 năm 2019, số vụ TNGT giảm 523 vụ (giảm 32%), giảm 78 người chết (giảm 11,9%), giảm 438 người bị thương (giảm 34,5%).

So với tháng cùng kỳ năm 2021 giảm 70 vụ (giảm 5,93%), tăng 15 người chết (2,66%), giảm 7 người bị thương (giảm 0,83%).


Tác giả: Hoài Lâm