Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì Hội nghị giao ban công tác tháng 10/2019

30/10/2019

Chiều 29/10, Bộ GTVT tổ chức hội nghị giao ban công tác tháng 10 và 10 tháng năm 2019. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì Hội nghị. Cùng dự có các Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Nhật, Lê Đình Thọ, Lê Anh Tuấn; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc.


Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu kết luận 

Theo Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức, nhìn chung, trong tháng 10 và 10 tháng năm 2019,các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành đã nỗ lực triển khai các nhiệm vụ được giao.

Trong đó, có một số công tác đạt được kết quả tích cực như việc kịp thời phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án quan trọng quốc gia về đầu tư phát triển KCHTGT, quản lý hoạt động vận tải, giảm thời gian, chi phí vận tải trong logistics, bảo đảm TTATGT... Sản lượng vận tải tăng cao, dự kiến cả năm 2019 sẽ vượt chỉ tiêu đề ra là tăng trưởng bình quân từ 8 - 9 % về tấn hàng hóa và lượt hành khách so với năm 2018. TNGT tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương; việc triển khai các dự án trọng điểm được Lãnh đạo Bộ chỉ đạo quyết liệt, bám sát kế hoạch đề ra; đã kịp thời hoàn tất các thủ tục và đã khởi công dự án thành phần đầu tiên đoạn Cam Lộ - La Sơn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, chuẩn bị khởi công đoạn Cao Bồ - Mai Sơn trong đầu tháng 11/2019; trình Quốc hội Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1...; việc xử lý tồn tại của các trạm thu phí BOT, triển khai dự án thu phí đường bộ theo hình thức tự động không dừng được chỉ đạo và triển khai quyết liệt.

Hoạt động hợp tác quốc tế được triển khai tích cực, hiệu quả; nhiều điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế được ký kết; công tác chuẩn bị tổ chức các Hội nghị quốc tế quan trọng do Bộ GTVT chủ trì như EST12, STOM48, ATM25 được triển khai khẩn trương, tích cực. Công tác CCHC, cải cách TTHC, xây dựng Chính phủ điện tử tiếp tục được chỉ đạo triển khai quyết liệt, đặc biệt là việc thực hiện kết nối, gửi - nhận, xử lý văn bản trên trục liên thông văn bản quốc gia được nỗ lực triển khai theo đúng chỉ đạo của Chính phủ; chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính (chỉ số SIPAS) đối với lĩnh vực GTVT năm 2018 đạt 85,79%, cao nhất trong 8 lĩnh vực dịch vụ được khảo sát; năm thứ 4 liên tiếp Bộ GTVT đứng đầu về chỉ số dịch vụ công trực tuyến trong số 20 bộ/ngành; công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai nghiêm túc, hiệu quả; các phong trào thi đua, đền ơn đáp nghĩa được triển khai tích cực; công tác tuyển sinh của các trường đại học trực thuộc cơ bản đạt kế hoạch đề ra.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu các đơn vị đôn đốc công tác xây dựng Chính phủ điện tử và công tác cải cách hành chính

Cũng theo CVP Bộ, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những khó khăn, hạn chế cần khắc phục như: Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật gặp rất nhiều khó khăn,  vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên hệ thống đường bộ, đường sắt, TNGT liên quan đến việc người điều khiển phương tiện vi phạm sử dụng rượu bia, ma túy; tiến độ thi công tại một số dự án còn chậm, đặc biệt là các dự án đường sắt đô thị, các dự án đường bộ cao tốc; công tác chuẩn bị triển khai các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP do phải thay đổi hình thức đấu thầu quốc tế sang đấu thầu trong nước nên bị chậm so với kế hoạch; kết quả giải ngân các dự án đạt thấp, khả năng không hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2019 được giao...

Về nhiệm vụ trọng tâm tháng 10 và Quý IV năm 2019, lãnh đạo Văn phòng Bộ đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị bám sát chương trình công tác của Chính phủ, của Bộ năm 2019, chủ động hoàn thiện các dự thảo văn bản QPPL, đề án bảo đảm chất lượng và trình đúng hạn. Vụ ATGT, Vụ Vận tải chủ động tham mưu Bộ phối hợp với Bộ Công an và các địa phương tăng cường công tác bảo đảm TTATGT, chống ùn tắc giao thông; tăng cường bảo đảm TTATGT, kéo giảm TNGT cả năm 2019 trên cả 3 tiêu chí từ 5-10% so với năm 2018; thường trực đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan bảo đảm TTATGT trong dịp cao điểm cuối năm. Tiếp tục phối hợp với Ủy ban Quốc gia về PCTT&TKCN thẩm định, trình ban hành Kế hoạch ứng phó cấp Quốc gia về tai nạn tàu thuyền trên biển và tai nạn tàu bay dân dụng. Tổng cục ĐBVN, các Cục quản lý chuyên ngành tăng cường các giải pháp bảo đảm nhu cầu vận tải, bảo đảm TTATGT trong dịp cao điểm cuối năm. Các Ban QLDA tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân các dự án; lập, trình quyết toán các dự án hoàn thành theo đúng kế hoạch và phải chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng về kết quả giải ngân chậm của đơn vị mình.Trung tâm CNTT chủ động tham mưu Bộ đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và cung cấp dịch vụ công, xây dựng Chính phủ điện tử; xây dựng hệ thống dự phòng và nâng cấp phần mềm của Bộ tham gia Cơ chế một cửa quốc gia; hoàn thiện Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử theo mô hình tập trung, thống nhất


Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu các Ban QLDA tranh thủ thời tiết mùa khô đẩy nhanh tiến độ các dự án

Tại cuộc họp, lãnh đạo các đơn vị  cũng đã báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và công tác giải ngân xây dựng cơ bản 10 tháng năm 2019, tình hình thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021, tình hình xây dựng văn bản QPPL tháng 10, 10 tháng đầu năm và kế hoạch 2 tháng cuối năm 2019.

Phát biểu kêt luận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Văn phòng Bộ tiếp thu các ý kiến của các Thứ trưởng, các đơn vị hoàn chỉnh báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 10 tháng năm 2019. Nhấn mạnh một số hạn chế của Bộ trong thời gian qua, như tiến độ giải ngân các dự án, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật còn chậm, sức ỳ của một số cán bộ, công chức trong thực hiệ chức trách nhiệm vụ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu lãnh đạo các đơn vị cần nhìn rõ những hạn chế tại đơn vị mình để sớm khắc phục. Bên cạnh đó, các đơn vị cần nghiêm túc thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ theo đúng kế hoạch. Văn phòng Bộ phải có trách nhiệm đôn đốc, nhắc nhở để các đơn vị thực hiện đúng tiến độ. Bộ trưởng cũng yêu cầu Vụ Tổ chức cán bộ cần theo dõi, bám sát tình hình hình để công tác đánh giá cán bộ cuối năm được chính xác.

Từ nay đến hết năm chỉ còn có hai tháng, khối lượng công tác xây dựng cơ bản còn rất lớn, do vậy Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo các Ban QLDA cần phải quyết liệt hơn nữa, lăn xả vào công việc, phối hợp chặt chẽ các bên liên quan để tháo gỡ khó khăn hoàn thành các kế hoạch đã đề ra. Bên cạnh đó cần tích cực chuẩn bị công tác đầu tư cho các dự án sẽ được thực hiện trong hai tháng cuối năm cũng như kế hoạch năm 2020.


Tác giả: D.T