Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm việc với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh và TP Hồ Chí Minh

30/05/2019

Chiều 29/5 tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh và TP Hồ Chí Minh về một số dự án giao thông quan trọng của hai địa phương, đặc biệt là Dự án xây dựng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài (Tây Ninh).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh và TP Hồ Chí Minh

Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Phạm Viết Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến; đại diện lãnh đạo các cơ quan tham mưu liên quan của Bộ GTVT, tỉnh Tây Ninh và TP Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo của Vụ Đối tác công tư, trong nội dung Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương nghiên cứu của Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó phần Nhà nước tham gia trong Dự án được huy động từ vốn vay ODA và vốn đối ứng.

Đồng thời giao Bộ GTVT làm việc với các Nhà tài trợ nước ngoài (trong đó có Nhà tài trợ Hàn Quốc) thu xếp, tiếp nhận nguồn vốn hỗ trợ kỹ thuật thực hiện các nghiên cứu tiếp theo của Dự án, thu xếp nguồn vốn vay ODA cho phần vốn Nhà nước tham gia trong Dự án.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai Dự án theo đúng quy định; trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư khi đủ điều kiện theo quy định của Luật Đầu tư công.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Phạm Viết Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan tham mưu liên quan của Bộ GTVT, tỉnh Tây Ninh và TP Hồ Chí Minh đã trao đổi một số nội dung về phương án phân kỳ, nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án và thống nhất báo cáo Chính phủ xem xét chấp thuận cơ chế nguồn vốn và phê duyệt chủ trương đầu tư.

Ảnh minh họa

Sau khi nghe ý kiến phát biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thống nhất chủ trương báo cáo Chính phủ về giải pháp triển khai Dự án hiệu quả nhanh nhất; Bộ trưởng giao các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT phối hợp hai Sở GTVT Tây Ninh và TP Hồ Chí Minh tiếp tục nghiên cứu theo thẩm quyền.

Bộ trưởng thống nhất báo cáo Chính phủ về chủ trương giao Dự án cho địa phương, trong đó TP HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, phối hợp với tỉnh Tây Ninh cùng các cơ quan của Bộ GTVT, các Bộ, ngành liên quan triển khai đẩy nhanh tiến độ của Dự án.

Bộ trưởng chia sẻ trong điều kiện kinh phí khó khăn, nhất là ngân sách Trung ương, Bộ GTVT ủng hộ địa phương trích ngân sách của địa phương để thực hiện công tác GPMB, đồng thời đề nghị tất cả chi phí GPMB trên địa bàn địa phương nào thì ngân sách địa phương đó phải đảm bảo.

Bộ trưởng yêu cầu trong giai đoạn 1 của Dự án đầu tư xây dựng 4 làn xe (hạn chế), giao cho địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn đầu tư và giai đoạn vận hành BOT thu phí, sau thời gian thu phí sẽ bàn giao cho Trung ương (Bộ GTVT quản lý).

Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Tây Ninh và TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ GTVT trong quá trình triển khai Dự án.

“Bộ GTVT và hai địa phương cam kết với Chính phủ huy động vốn xã hội để đầu tư hoàn chỉnh Dự án, trong trường hợp khó khăn về phương án tài chính thì đề nghị bố trí ngân sách địa phương để triển khai” - Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng nhấn mạnh sau khi có chủ trương của Chính phủ, Ban QLDA 2 sẽ bàn giao hồ sơ cho địa phương, trường hợp địa phương điều hành tốt thì giao cho địa phương điều hành, hoặc có thể thuê Ban QLDA 2 điều hành.

“Trong quá trình triển khai thực hiện Dự án, có vấn đề vướng mắc, khó khăn thì các cơ quan của Bộ GTVT và địa phương phải cùng nhau tháo gỡ, đảm bảo Dự án hoàn thành đúng tiến độ” - Bộ trưởng chỉ đạo.


Tác giả: N. Xuân