Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm việc với UBND tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau

07/11/2019

Chiều 6/11, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau về các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh.

Đông đảo đại biểu tham dự buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật; Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau Dương Thanh Bình; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Ba cùng lãnh đạo các Sở, Ngành của tỉnh Cà Mau và lãnh đạo các Vụ, Cục và cơ quan tham mưu thuộc Bộ GTVT.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tich UBND tỉnh Lâm Văn Ba đã khái quát tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh 10 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp các tháng cuối năm.

Khái quát về hệ thống giao thông vận tải, Phó Chủ tịch cho biết tỉnh Cà Mau có 08 huyện và 01 thành phố Cà Mau; kết quả đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đến nay như sau: Đường bộ có 5 tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh với tổng chiều dài 220. Đường tỉnh có 11 tuyến với tổng chiều dài 284,7km và có hơn 634km đường huyện, 5.666km đường GTNT và 228km đường đô thị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Ba báo cáo tại buổi làm việc

Tổng chiều dài các tuyến sông, kênh khoảng 10.000 km; trong đó, khoảng 626 km có thể đảm bảo cho phương tiện thủy từ 10 tấn trở lên lưu thông, số còn lại chủ yếu là các kênh rạch nhỏ đảm bảo cho phương tiện nhỏ lưu thông, phục vụ sản xuất và nuôi trồng thủy sản.

Đường biển chưa phát huy được lợi thế do một số cửa biển bị bồi lấp; chưa hình thành các tuyến vận tải bờ ra biển; chưa có cảng biển nước sâu… Cảng Hàng không Cà Mau là sân bay hàng không dân dụng cấp 3C, quân sự cấp 2, chỉ có khả năng tiếp nhận máy bay ATR-72 và tương đương.

Tại buổi làm việc, tỉnh Cà Mau cũng đề xuất, kiến nghị về một số dự án, cụ thể: Dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cà Mau; Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 63 thuộc địa phận tỉnh Cà Mau, chiều dài 38,6km; Dự án đầu tư xây dựng cầu qua sông Gành Hào (kết nối 02 tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu); Một số dự án thuộc lĩnh vực hải hải và đường thủy nội địa; Về nâng cấp, mở rộng Sân bay Cà Mau; Điều chỉnh quy hoạch cảng biển Sông Đốc.

Sau khi nghe kiến nghị của tỉnh Cà Mau cùng ý kiến của cơ quan tham mưu thuộc Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hoan nghênh, đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Cà Mau cũng như những nỗ lực chú trọng phát triển hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh trong thời gian qua. Đối với những đề xuất, kiến nghị của lãnh đạo tỉnh tại cuộc họp, Bộ trưởng đã có chỉ đạo cụ thể đối với từng dự án. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu kết luận

Bộ trưởng giao Ban QLDA 7 phối hợp với tỉnh Cà Mau, Sở GTVT rà soát lại dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A cũng như Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 63 để có được phương án đầu tư hợp lý cho từng dự án. Đối với dự án đầu tư xây dựng cầu qua sông Gành Hào, Bộ trưởng yêu cầu hai tỉnh Cà Mau và Cần Thơ cần có văn bản thống nhất giao tỉnh nào là chủ đầu tư, cùng xây dựng báo cáo chủ trương đầu tư lên Thủ tướng Chính phủ. 

Bộ trưởng giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam cùng nghiên cứu rà soát đối với các dự án tỉnh đề xuất, phối hợp với Sở GTVT sớm có báo cáo đánh giá, đề xuất các tuyến luồng cần điều chỉnh, cải tạo theo nhu cầu vận tải…

Bộ trưởng cũng giao Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với tỉnh Cà Mau sớm nghiên cứu phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay Cà Mau theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các đơn vị được giao cần tập trung rà soát, nhanh chóng báo cáo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải quyết những kiến nghị của địa phương./.


Tác giả: KC