Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ

04/05/2016

Sáng 29/4, tại trụ sở Bộ GTVT, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ...

Sáng 29/4, tại trụ sở Bộ GTVT, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ về tình hình tổ chức của Đảng bộ Bộ GTVT, nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Chương trình công tác năm 2016 của Đảng ủy Bộ.

Dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Ban Cán sự đảng Bộ, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ; Lãnh đạo Văn phòng Ban Cán sự đảng Bộ, Văn phòng Bộ, Đoàn Thanh niên Bộ; Lãnh đạo các Ban tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Bộ.


Ảnh: Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ

Báo cáo đồng chí Bí thư - Bộ trưởng, đồng chí Nguyễn Ngọc Đông - Phó Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ, Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Đảng bộ Bộ GTVT là Đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương. Đảng bộ Bộ GTVT có 52 đảng bộ, chi bộ trực thuộc hoạt động trên địa bàn cả nước, trong đó có 6 đảng bộ được giao quyền cấp trên cơ sở, 5 đảng bộ được ủy quyền kết nạp và khai trừ đảng viên; 21 đảng bộ cơ sở, 3 chi bộ cơ sở và 17 chi bộ trực thuộc. Có 49 đảng bộ cơ sở, 56 chi bộ cơ sở trực thuộc các đảng bộ được giao quyền cấp trên cơ sở và được ủy quyền. Tổng số các chi bộ trực thuộc trong toàn Đảng bộ là 903 chi bộ (trong đó có 59 chi bộ cơ sở và 844 chi bộ). Đến thời điểm hiện nay, tổng số đảng viên là 10.053 đảng viên.

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm, nhất là công tác triển khai sau Đại hội Đảng bộ lần thứ XVIII. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể 10 nhiệm vụ và giải pháp Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bộ lần thứ XVIII đã đề ra. Trong công tác xây dựng Đảng, tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; đổi mới phương thức hoạt động của cấp ủy các cấp và nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng và chất lượng cán bộ đảng viên; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; đồng thời tăng cường lãnh đạo công tác dân vận và đoàn thể quần chúng không ngừng đổi mới và phát triển.

Trong năm 2016, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ tập trung chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ lãnh đạo thực hiện các phong trào thi đua, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2016 với chủ đề “Chủ động, sáng tạo, quyết liệt triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng "; tập trung chỉ đạo việc tổ chức nghiên cứu quán triệt và xây dựng chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ Khối và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; chuẩn bị Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị; tập trung đổi mới phương thức hoạt động của các cấp ủy Đảng...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Công Bổng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ cho biết, công tác phát triển đảng viên trong nhiệm kỳ qua tăng (kết nạp được 2.547 đảng viên), từ năm 2013 đến nay, mỗi năm toàn Đảng bộ đã kết nạp được khoảng 500 đảng viên mới.

Đồng chí Phạm Công Bổng cho biết trong thời gian qua Ban Thường vụ Đảng ủy tiếp tục chỉ đạo tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng bộ đối với các đảng bộ, chi bộ trực thuộc; tích cực tăng cường công tác phối hợp công tác giữa Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ với Ban Cán sự đảng Bộ, Công đoàn GTVT Việt Nam...

Đồng chí Phạm Công Bổng nhấn mạnh, nhiệm vụ trong thời gian tới rất lớn, trong đó sẽ chuẩn bị hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào dịp 19/5; duy trì chế độ sinh hoạt cấp ủy, chi bộ và đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ; đồng thời sẽ thực hiện đầy đủ các quy chế, quy định, kế hoạch, chương trình làm việc nhiệm kỳ và năm 2016.

Về công tác Công đoàn Ngành, đồng chí Đỗ Nga Việt - Ủy viên Ban Cán sự đảng Bộ, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam cho biết, các hoạt động chung của Công đoàn GTVT Việt Nam theo sự lãnh đạo sát sao của Ban Cán sự đảng Bộ; các hoạt động, phong trào thi đua được Công đoàn GTVT Việt Nam chủ trì, tổ chức thực hiện phát động trong toàn Ngành rất tốt và đạt những kết quả tích cực, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị.

Đồng chí Đỗ Nga Việt cũng cho biết, thực hiện Nghị quyết của Ban Cán sự đảng Bộ về xây dựng Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn ngành GTVT Việt Nam, Công đoàn Ngành đã chủ động hoàn thiện các thủ tục, đưa Quỹ đi vào hoạt động từ tháng 2/2014. Quỹ đã và đang tiếp huy động các nguồn đóng góp, trong đó Bộ GTVT và Công đoàn GTVT Việt Nam đã ký hành năm vào tháng 7 sẽ huy động toàn bộ CBCCVCLĐ trong Ngành mỗi người đóng góp 2 ngày lương thu nhập để duy trì hoạt động của Quỹ.

“Công đoàn GTVT Việt Nam đang cố gắng triển khai theo đúng tinh thần hướng về cơ sở, tập trung làm sao quan tâm đến cơ sở để xây dựng tổ chức công đoàn một cách tốt nhất đời sống, việc làm cho người lao động... Rất mong trong thời gian tới, đồng chí Bí thư - Bộ trưởng quan tâm, tạo điều kiện cho các tổ chức Công đoàn tham gia để góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Ngành” - đồng chí Đỗ Nga Việt kiến nghị.

Bộ trưởng đánh giá Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đã làm tốt vai trò lãnh đạo của Đảng; đã tuân thủ và triển khai thực hiện đúng các quy định, quy chế, chương trình công tác đã đề ra; công tác phát triển đảng viên tăng nhanh; phối hợp chặt chẽ với Ban Cán sự đảng Bộ và các cơ quan liên quan.

Bộ trưởng yêu cầu trong công tác phối hợp Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ phải tiến hành rà soát, đánh giá việc ký các chương trình phối hợp, tránh hình thức và cần phải có những bổ sung nội dung công việc, nhiệm vụ sát với tình hình thực tế.

Bộ trưởng khẳng định với vai trò là Bộ trưởng GTVT sẽ kế thừa và phát huy những thành tích đã đạt được của Bộ, ngành GTVT; đồng thời sẽ cùng Ban Cán sự đảng Bộ tạo mọi điều kiện tốt nhất để Đảng ủy Bộ, Công đoàn GTVT Việt Nam, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT hoạt động.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh đến văn hóa công sở ở các cơ quan, đơn vị phải chuẩn mực, phải xác định giương mẫu từ người lãnh đạo; các phong trào thi đua phải thiết thực, tránh hình thức và phải tiết kiệm.

Tác giả: X.N, mt.gov.vn