Cục Đăng kiểm Việt Nam không thực hiện đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho tàu H29BP

06/08/2013

Ngày 5/8, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có công văn số 1712/ĐKVN-TB báo cáo Bộ GTVT về việc tàu chế tạo bằng vật liệu PPC của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đối với tai nạn lật tàu H29BP đêm ngày 2/8/2013 trên vùng biển Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiến hành thu thập và xem xét các tài liệu và thông tin về công tác đăng kiểm tàu. Từ kết quả xem xét, Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định không thực hiện công tác đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường cho tàu H29BP.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết: Theo quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và Việt Nam, tàu biển phải được thiết kế và đóng theo các tiêu chuẩn và quy phạm được công nhận; trong đó đặc biệt quan trọng là tiêu chuẩn về vật liệu và quy cách kết cấu thân tàu. Nhưng đối với PPC, hiện nay chưa có tiêu chuẩn này.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong trường hợp tàu đóng bằng vật liệu phi truyền thống (tức là chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật được công nhận), IMO cho phép áp dụng phương pháp thiết kế dựa trên rủi ro (risk based design). Thực chất của phương pháp này là quá trình nghiên cứu và thử nghiệm lâu dài, ứng dụng nhiều phương pháp lý thuyết và thực tiễn khác nhau, nhằm xác định tất cả các rủi ro mà tàu dự kiến đóng có thể gặp phải trong quá trình đóng mới và hoạt động (cháy, nổ, đâm va, mắc cạn, mất ổn định, chìm đắm, vật liệu bị lão hóa, không đủ sức bền, không chịu được môi trường biển, không có khả năng chống cháy, nguy hại với sức khỏe và môi trường...), để từ đó có các biện pháp thích hợp nhằm đảm bảo an toàn cho tàu, người sử dụng và môi trường.

Đối với vật liệu PPC, hiện nay Việt Nam chưa có điều kiện để thực hiện phương pháp thiết kế này. PPC lại là vật liệu nhẹ, khác với các loại vật liệu đóng tàu truyền thống, nên trong thiết kế tàu cần phải có sự quan tâm đặc biệt đến tính ổn định, nhất là trong điều kiện thời tiết xấu.

Tác giả: Báo Điện tử - Bộ GTVT