Cục Đăng kiểm Việt Nam ký kết quy chế phối hợp hoạt động với Cục Hàng hải Việt Nam

02/07/2014

Nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 09/CT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu tàu biển Việt Nam bị lưu giữ ở nước ngoài và Đề án "Đưa đội tàu biển Việt Nam ra khỏi Danh sách đen của Tokyo MOU vào cuối năm 2014". Chiều ngày 1/7/2014, tại Hà Nội, Cục Đăng kiểm Việt Nam và Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức ký kết Quy chế phối hợp giữa 2 bên.

Quy chế phối hợp hoạt động giữa hai đơn vị tập trung vào việc phối hợp trong trao đổi thông tin có liên quan đến việc tàu biển Việt Nam bị lưu giữ ở nước ngoài qua công tác kiểm tra PSC; phối hợp trao đổi nghiệp vụ; kiểm tra, giám sát và xử lý kết quả kiểm tra giám sát tàu biển Việt Nam; hỗ trợ kỹ thuật cho thuyền trưởng, chủ tàu giải quyết vướng mắc liên quan đến kiểm tra PSC; phổ biến, tuyên truyền pháp luật; đề xuất sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật.


Cục Đăng kiểm Việt Nam ký kết quy chế phối hợp hoạt động với Cục Hàng hải Việt Nam

Trong 6 tháng đầu năm 2014, tỷ lệ tàu Việt Nam bị lưu giữ tại khu vực Tokyo-MOU là 4,37%, đây là tỷ lệ thấp nhất trong 20 năm qua, tính từ khi các chính quyền cảng trên thế giới đẩy mạnh công tác kiểm tra PSC. Trong 6 tháng đầu năm các Cảng vụ Hàng hải đã hợp tác với các Chi cục Đăng kiểm kiểm tra 99 lượt tàu rời cảng Việt Nam đi Quốc tế. Sự hợp tác này đã góp phần quan trọng vào việc giúp chủ tàu, thuyền trưởng phát hiện và khắc phục các khiếm khuyết ngay khi tàu ở Việt Nam, tránh tàu bị lưu giữ ở các cảng nước ngoài.

Việc triển khai ký kết Quy chế phối hợp hoạt động giữa hai đơn vị cũng nhằm đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật; hỗ trợ thông tin giúp thuyền trưởng, chủ tàu nâng cao khả năng hiểu biết, ý thức tuân thủ pháp luật Việt Nam và các công ước quốc tế về hàng hải trong quá trình tham gia hoạt động hàng hải trong và ngoài nước; giải quyết những vấn đề liên quan đến kiểm tra PSC ở nước ngoài; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra tàu biển Việt Nam tại khu vực cảng biển trong cả nước được thực hiện tốt hơn, đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường, góp phần đưa đội tàu biển Việt Nam ra khỏi Danh sách đen của Tokyo–MOU. /.

Tác giả: Tạp chí ĐK - VR