Đảng bộ Bộ GTVT phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo

11/08/2020

Phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ GTVT lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 sáng nay (11/8), đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT và đồng chí Phạm Quang Thao, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đánh giá các cấp ủy của Đảng bộ Bộ GTVT phát huy tốt vai trò là hạt nhân lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện các nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Đại hội

Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, sinh thời Bác Hồ đã nói Giao thông là mạch máu của tổ chức, giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng, Giao thông xấu thì các việc đình trệ. Ngành GTVT cũng đã có một phương châm là Đi trước mở đường tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Để ngành GTVT hoàn thành nhiệm vụ thì đòi hỏi lớn nhất là sự đoàn kết thống nhất của các cơ quan, tổ chức trong toàn ngành. Đặc biệt là sự phối hợp tốt giữa Ban Cán sự Đảng bộ với Đảng ủy Bộ, giữa Đảng ủy Bộ với lãnh đạo Bộ và toàn thể cơ quan trực thuộc Bộ. 

Đồng chí Nguyễn Văn Thể cho biết: Mặc dù trong thời gian qua, tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, tình hình kinh tế đất nước cũng có những thuận lợi và khó khăn. Tuy nhiên, cùng với toàn Đảng và toàn dân, ngành GTVT đã sát cánh bên nhau, đồng tâm hiệp lực để thực hiện tốt nhiệm vụ.

“Thay mặt Ban Cán sự đảng và Lãnh đạo Bộ, tôi trân trọng ghi nhận, biểu dương và hoan nghênh những thành tích mà Đảng bộ đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Chân thành cảm ơn sự phối hợp, cộng tác chặt chẽ của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ với Ban Cán sự đảng và Bộ trưởng để giải quyết công việc và những vấn đề nảy sinh trong ngành GTVT” - đồng chí Nguyễn Văn Thể chia sẻ.

Đánh giá thành tựu trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, đồng chí Nguyễn Văn Thể cho rằng, được sự quan tâm của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Đảng bộ Bộ GTVT đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, đạt được những kết quả quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ GTVT lần thứ XVIII.

“Nổi bật nhất trong 5 năm qua là sự đoàn kết, thống nhất trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng ủy Bộ, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa Đảng ủy Bộ và Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ trong việc thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành trong việc xây dựng những công trình, dự án quan trọng, tổ chức vận tải, đảm bảo ATGT….”, đồng chí Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Cùng với kết quả trên là công tác tổ chức cán bộ, xây dựng tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đảng viên được tập trung chỉ đạo, nhất là việc triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TW của Trung ương và các quy định của Trung ương về công tác cán bộ; công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được tăng cường và chuyển biến tích cực; kỷ cương, kỷ luật của Đảng được giữ vững; đã góp phần quan trọng vào việc xây  dựng các tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, tạo sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ, củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên quần chúng đối với Đảng. 

Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh minh họa

“Mặc dù 5 năm qua, chúng ta gặp vô vàn khó khăn nhưng Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ cùng với Đảng ủy Bộ đã có sự đoàn kết thống nhất cao trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó, chúng ta cơ bản đã vượt qua khó khăn, vướng mắc và hướng tới một nhiệm kỳ mới, một giai đoạn mới”, Bộ trưởng nói.

Để đạt được các mục tiêu, phương hướng và nhiệm vụ của Đảng bộ Bộ GTVT đã đề ra trong 5 năm tới 2020 - 2025, đồng chí Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh một số vấn đề trọng tâm mà Đảng bộ Bộ và các cấp ủy trực thuộc cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện. 

Cụ thể, đối với công tác tổ chức cán bộ, đồng chí Nguyễn Văn Thể mong rằng các đồng chí sẽ lấy sự phát triển của ngành GTVT, để làm kim chỉ nam trong việc lựa chọn các đồng chí xứng đáng để bầu vào Ban Chấp hành, Ban Thường vụ. 

Đối với việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đồng chí Nguyễn Văn Thể đề nghị, các đồng chí tập trung vào việc tham mưu cho Bộ để nâng cấp một số sân bay để phát triển đồng bộ với đội tàu bay và triển khai Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; Dự án xây dựng một số đoạn  đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; một số tuyến cao tốc quan trọng khác, đặc biệt là các tuyến vành đai, tuyến kết nối với các trung tâm kinh tế lớn; xây dựng kế hoạch để hình thành một số trục đường kết nối cảng biển....

Cùng với đó, đang trong giai đoạn đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các đồng chí đảng viên, nhất là đảng viên là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, đồng chí Nguyễn Văn Thể bày tỏ tin tưởng, Ban Chấp hành sẽ bầu ra Ban Thường vụ, Uỷ ban Kiểm tra Đảng ủy Bộ mới gồm những đồng chí có tinh thần trách nhiệm cao, chủ động sáng tạo đề xuất các chương trình kiểm tra giám sát để chúng ta thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng, các chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, các chỉ đạo của lãnh đạo Bộ đề góp phần xây dựng bộ máy trong sạch, vững mạnh, có hiệu quả góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung và sự phát triển của ngành GTVT nói riêng.

Với vai trò đi trước mở đường quan trọng như vậy, đồng chí Nguyễn Văn Thể mong rằng các đồng chí sẽ đoàn kết, thống nhất cùng với Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ để đồng tâm, hiệp lực hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Phạm Quang Thao, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối phát biểu tại Đại hội

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Phạm Quang Thao, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đánh giá: Báo cáo chính trị và Báo cáo kiểm điểm của BCH Đảng bộ Bộ GTVT cũng như ý kiến tham luận tại Đại hội đã nêu rõ những kết quả nổi bật của nhiệm kỳ qua. Đặc biệt là phát biểu quan trọng của đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT càng khẳng định sự nỗ lực cố gắng rất lớn của toàn Đảng bộ trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành, của Đảng bộ Bộ trong công tác xây dựng Đảng và hoạt động của Đảng bộ.

Đồng chí Phạm Quang Thao vui mừng khi thấy rằng công tác xây dựng Đảng và hoạt động của Đảng bộ triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả trong việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể thực hiện các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương. 

“Nhân dịp Đại hội, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, tôi xin chúc mừng những kết quả của Đảng bộ Bộ và Ngành Giao thông vận tải đã đạt được, đồng thời biểu dương những thành tích của Đảng bộ Bộ Giao thông vận tải trong nhiệm kỳ vừa  qua” - đồng chí Phạm Quang Thao biểu dương.

Về phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp của Đảng bộ Bộ GTVT trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng chí Phạm Quang Thao đề nghị Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ GTVT và các cấp ủy trực thuộc với chức năng là cơ quan thuộc Chính phủ thực hiện nhiệm vụ tham mưu và tổ chức quản lý nhà nước về lĩnh vực GTVT của đất nước; Đảng bộ và Bộ GTVT có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng, có tầm ảnh hưởng rộng lớn không chỉ trong Bộ mà trong Ngành GTVT của cả nước. Do đó, nhiệm vụ hàng đầu và trước tiên của đảng bộ, chi bộ là làm thật tốt công tác tư tưởng.

“Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ tiếp tục phối hợp tốt, có hiệu quả với Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ GTVT để lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tham mưu của Bộ nâng cao năng lực nghiên cứu, tham mưu, khả năng nắm bắt thông tin của cán bộ, đảng viên để giúp Bộ và Ngành thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao”, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy khối các doanh nghiệp Trung ương nhấn mạnh.

Đồng chí Phạm Quang Thao cũng đề nghị Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ GTVT và các cấp ủy trực thuộc tiếp tục xây dựng Đảng bộ đoàn kết, thực sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, phấn đấu trở thành một trong những đảng bộ tiêu biểu của Đảng bộ Khối cơ quan Trung ương.

Cùng với đó là tăng cường hơn nữa sự phối hợp có hiệu quả giữa Ban Thường vụ Đảng ủy với Ban Cán sự đảng và tập thể Lãnh đạo Bộ, giữa các chi ủy với lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị. Ba mục tiêu chung cần đạt được là: (1) Xây dựng Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; (2) Nội bộ đoàn kết, cán bộ, đảng viên yên tâm công tác; (3) Toàn thể cán bộ, đảng viên nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.”.


Tác giả: Anh Nguyên