DNV và VR hợp tác đào tạo đăng kiểm viên công trình biển

15/11/2022

Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR) vừa có buổi làm việc với Tổ chức Đăng kiểm Na Uy (DNV) nhằm trao đổi về hợp tác trong lĩnh vực đăng kiểm các công trình dầu khí biển và tàu biển.

​Được sự uỷ quyền của Cục trưởng Cục ĐKVN, Phó Cục trưởng Nguyễn Vũ Hải đã chủ trì buổi làm việc.

Phía DNV có sự tham dự của ông Lian-Gee (LG) CHUA, Giám đốc vùng Đông Nam Á, Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương lĩnh vực công trình biển và tàu biển; ông LIM Choon How Jeffrey, Giám đốc kỹ thuật và chứng nhận của DNV Singapore; ông Lê Quang Vinh, Giám đốc DNV Việt Nam lĩnh vực tàu biển.

Được biết, thỏa thuận hợp tác giữa VR và DNV được ký từ 5/5/2017, bao gồm công tác kiểm tra chứng nhận các công trình biển được thực hiện từ khâu thẩm định thiết kế, giám sát chế tạo mới và kiểm tra trong khai thác công trình.

Theo đó, VR thẩm định các báo cáo do DNV thực hiện với vai trò tổ chức thẩm tra độc lập (Indepenpent Verification Body): Đánh giá rủi ro các các giàn cố định, đường ống biển và bình chịu áp lực trên giàn, đánh giá kéo dài thời gian hoạt động các giàn cố định, đường ống biển.

Cụ thể, trong dự án Đại Hùng giai đoạn 3 sắp tới gồm 1 giàn cố định và các đường ống nội mỏ, hai bên thống nhất VR sẽ cử kỹ sư thẩm định thiết kế và đăng kiểm viên hiện trường đến văn phòng DNV tại hiện trường để cùng thực hiện thẩm định thiết kế và giám sát chế tạo mới.

Tại cuộc họp, DNV cho biết sẽ đào tạo đăng kiểm viên của VR theo chương trình hợp tác đào tạo trong lĩnh vực đăng kiểm công trình biển.

Hai bên cũng trao đổi về tiềm năng và các yêu cầu đối với kho nổi chứa khí gần bờ như: Các yêu cầu về đăng ký cờ quốc tịch, tiêu chuẩn, công ước áp dụng, các yêu cầu về kiểm tra dưới nước thay thế cho trên đà, …

Ngoài ra, DNV thông báo về các dự án đóng mới tàu biển tại Việt Nam cho chủ tàu nước ngoài do DNV giám sát kỹ thuật, trong đó có các tàu hoạt động bằng pin và amoniac. Song song với đó, DNV cũng đồng ý đào tạo đăng kiểm viên tàu biển của VR tại các dự án đóng mới này.

Tác giả: H. Ngân