Đoàn khảo sát Đảng ủy Khối làm việc với Đảng ủy Bộ GTVT

19/09/2016

Bài học kinh nghiệm trong thực hiện công tác dân vận tại Bộ GTVT là có sự phối hợp chặt chẽ giữa Đảng ủy Bộ với Ban Cán sự cũng như các tổ chức, đoàn thể khác,..

Sáng 19/9, đồng chí Nguyễn Ngọc Đông, Bí thư Đảng ủy - Thứ trưởng Bộ GTVT đã có buổi làm việc với Đoàn khảo sát Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về " nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong cơ quan Nhà nước " do đồng chí Bùi Minh Quang, Trưởng ban Dân vận Đảng ủy Khối là trưởng đoàn.


Ảnh: Đồng chí Bùi Minh Quang, Trưởng ban Dân vận Đảng ủy Khối phát biểu

Theo trưởng Đoàn khảo sát Bùi Minh Quang, ngoài mục đích khảo sát về tình hình thực hiện công tác dân vận của Đảng ủy Bộ GTVT thời gian qua, Đoàn còn muốn nghe vào trao đổi với Đảng ủy Bộ GTVT về việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện công tác dân vận của các cơ quan, đoàn thể cũng như người đứng đầu, việc tổ chức thực hiện đầy đủ các nội dung dân chủ trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, việc phối hợp với ban cán sự đảng trong chỉ đạo các cơ quan đoàn thể thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị...

Báo cáo của Đảng ủy Bộ GTVT trình bày tại buổi làm việc cho biết, trong nhiệm kỳ 2010 -2015, Đảng ủy Bộ, các cấp ủy trực thuộc đã triển khai tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chương trình hành động của Ban Cán sự đảng Bộ thực hiện Nghị quyết số 25/TW và Chương trình số 16-CTr/ĐUK ngày 18/8/2013 của Đảng ủy Khối quán triệt thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW; Kế hoạch số 74-KH của Đảng ủy Khối; Kết luận số 174-KL/ĐUK ngày 17/04/2015 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về “Tiếp tục thực hiện những nội dung cơ bản của “Năm tăng cường và đổi mới công tác dân vận”; ban hành các văn bản chỉ đạo, phân công đồng chí ủy viên Ban Thường vụ - Thứ trưởng phụ trách công tác dân vận, đoàn thể; tổ chức tập huấn, hướng dẫn nội dung sinh hoạt chuyên đề công tác dân vận.

Trong công tác dân vận chính quyền, Ban Cán sự đảng, Đảng ủy Bộ đã quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức, nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật công tác, tăng hiệu quả giải quyết công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân khi đến làm việc với các đom vị của Ngành. Từ năm 2010, Bộ đã triển khai, thực hiện phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Nghị quyết 25/NQ-CP ngày 02/6/20110 của Chính phủ, Nghị quyết 45/NQ-CP ngày 16/11/2010 của Chính phủ, đã cắt giảm 77 thủ tục (đạt 14,8%), đơn giản hóa 228 thủ tục (đạt 42,8%), được Chính phủ đánh giá cao. Đến nay, tất cả các thủ tục hành chính trong lĩnh vực GTVT đều được cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Bộ đã công bố danh mục 560 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 523 dịch vụ ở mửc II, 35 dịch vụ ở mức III và 15 dịch vụ ở mức IV.

Theo công bố của Bộ Nội vụ về kết quả công tác cải cách hành chính, Bộ GTVT được xếp trong nhóm tốt nhất. Ba năm liền, 2013, 2014, 2015, Bộ GTVT được xếp thứ nhất trong bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính cấp bộ, cơ quan ngang bộ. Chưa bao giờ doanh nghiệp, người dân có thể dễ dàng đối thoại với cơ quan quản lý Ngành Giao thông vận tải như thời gian qua. Bộ trưởng và các Thứ trưởng thường xuyên, trực tiếp giải đáp kiến nghị, vướng mắc của các doanh nghiệp vận tải đường bộ, đường thủy, hàng không, đường sắt để kịp thời tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp phát triển. Hàng trăm ý kiến, kiến nghị của người dân được Lãnh đạo Bộ tiếp thu, giải quyết thông qua đường dây nóng hoặc qua báo chí.

Trong những năm qua, Ngành GTVT cũng đã thường xuyên quan tâm đến các hoạt động an sinh xã hội: xây tặng 66 nhà mái ấm công đoàn; thăm, tặng quà cho 2.087 CNVCLĐ, cán bộ hưu trí trong ngành; 442 nhà tình nghĩa; tặng 3.943 sổ tiết kiệm cho các cựu TNXP và nữ lái xe Trường Sơn; thăm, tặng quà 2.757 cựu TNXP; tặng xe đạp, học bổng cho 772 cháu học sinh, sinh viên con các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, nhiều công trình hạ tầng giao thông của đất nước cũng đã được xây dựng và đưa vào sử dụng tạo thuận lợi cho sự đi lại của nhân dân cũng như góp phần phát triển kinh tế.

Việc quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về thực hiện công tác dân vận, nhất là triển khai “Năm Dân vận - 2014” của Đảng ủy Khối đã được đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Đảng bộ Bộ nhận thức đầy đủ về trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và cá nhân trong công tác dân vận, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ công tác được giao cũng như trong công tác dân vận. 52/52 tổ chức đảng trực thuộc Đảng ủy Bộ đã xây dựng và tồ chức triển khai thực hiện Kế hoạch số 85, ngày 12/3/2014 của Đảng ủy Bộ về “Năm Dân vận”.

Việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề về công tác dân vận đã được các cấp ủy thực hiện nghiêm túc, 100% chi bộ đưa nội dung chuyên đề “Năm Dân vận” vào sinh hoạt chi bộ. Đến nay đã có 100% chi bộ và 9.968/10.072 (đạt 98%) đảng viên đăng ký nội dung thực hiện công tác dân vận gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở; ban hành đầy đủ QCDC, Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo. Các Ban chỉ đạo các cấp đã phối hợp tốt với thủ trưởng, ban chấp hành công đoàn thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Nhìn chung, các Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở đã thực hiện gắn kết sự phối hợp giữa chuyên môn, công đoàn, Đoàn Thanh niên và các tổ chức đoàn thể trong đơn vị trong việc tuyên truyền, phổ biến nội dung các văn bản về thực hiện QCDC có liên quan để từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở để thực hiện theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, tại các hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đã chỉ đạo xây dựng, sửa đổi bổ sung quy chế dân chủ cho phù họp với từng cơ quan, đơn vị.

Sau khi nghe báo cáo của Đảng ủy Bộ, các thành viên của Đoàn khảo sát đã trao đổi và làm rõ một số nội dung liên quan đến công tác thực hiện QCDC ở cơ sở, công tác dân vận của tổ chức Đoàn với cac đoàn viên, thanh niên, việc tổ chức Hội nghị cán bộ công nhân viên chức hàng năm tại các cơ quan, đơn vị cũng như công tác kiểm tra việc thực hiện các quy chế, quy định tại các đơn vị...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Đảng ủy - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng bài học kinh nghiệm trong thực hiện công tác dân vận tại Bộ GTVT là có sự phối hợp chặt chẽ giữa Đảng ủy Bộ với Ban Cán sự cũng như các tổ chức, đoàn thể khác, từ đó triển khai tốt các nhiệm vụ, công tác của Đảng ủy Bộ nói chung, công tác dân vận nói riêng đến toàn thể các đơn vị, đoàn thể trong và ngoài Đảng bộ Bộ. Ngoài ra, ý thức rõ tác động của các văn bản pháp quy tới người dân và xã hội nên trong quá trình xây dựng dự thảo, Bộ không những đã đăng tải lấy ý kiến người dân và cơ quan, tổ chức trên các phương tiện thông tin đại chúng mà Bộ còn chủ động tổ chức nhiều cuộc hội thảo lớn để lấy ý kiến nhằm tạo dự đồng thuận trước khi văn bản được chính thức ban hành.

Góp ý với Đoàn khảo sát trong việc xây dựng nghị quyết của Đảng ủy Khối về công tác dân vận, Bí thư - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị Đảng ủy Khối cần thống nhất các đầu mối thực hiện công tác dân vận tại các đảng ủy cấp dưới tạo sự thống nhất trong phối hợp, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ.

Thay mặt Đoàn khảo sát, đồng chí Bùi Minh Quang đánh giá cao kết quả buổi làm việc. Đồng tình với các ý kiến phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Minh Quang cho biết, các ý kiến này sẽ được đoàn tổng kết biên tập, trong quá trình xây dựng Nghị quyết của Đảng ủy Khối.

Tác giả: D.T, mt.gov.vn