Hoạt động Cục Đăng kiểm VN trong 5 tháng đầu năm có nhiều chuyển biến

28/05/2014

Tại cuộc họp Đảng ủy mở rộng ngày 22 tháng 5, Văn phòng Cục đã báo cáo tóm tắt tình hoạt động của Cục trong 5 tháng đầu năm. Kết quả chính của các lĩnh vực công tác:

- Xây dụng văn bản quy phạm pháp luật và xử lý văn bản: Trong 5 tháng đầu năm Cục thực hiện tốt công tác xử lý 65 văn bản đến; hoàn thành đúng tiến độ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; trong tháng 5 trình Bộ 2 văn bản trong kế hoạch của Bộ trưởng: Dự thảo Nghị định của Chính phủ về niên hạn sử dụng đối với phương tiện thủy nội địa; Dự thảo Thông tư quy định về việc đánh giá năng lực các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng công ten nơ.

- Lĩnh vực đăng kiểm tàu biển: Tỷ lệ tàu lưu giữ 4,8%, giảm nhiều so với tỷ lệ cùng kỳ năm 2013; tổ chức 4 hội nghị về các giải pháp nâng cao chất lượng đóng tàu, duy trì trạng thái kỹ thuật tàu; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm tra chéo, hậu kiểm, tập trung vào các tàu hoạt động tuyến quốc tế, tàu đóng mới trong nước và tàu từ 15 tuổi trở lên, tàu cho thuê tài chính, tàu cho thuê định hạn dài ngày ở nước ngoài; đẩy mạnh công tác đánh giá và công nhận năng lực của các cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu, tạm dừng giám sát kỹ thuật, sửa chữa, đóng mới tại 3 cơ sở; hoàn thành việc đánh giá, công nhận lại toàn bộ đăng kiểm viên và đánh giá viên tàu biển.

- Lĩnh vực đăng kiểm sản phẩm công nghiệp: Rà soát lại toàn bộ các công việc và tổ chức thanh tra công tác chứng nhận sản phẩm công nghiệp đối với tàu biển đóng mới và sửa chữa trên đà đối với 3 chi cục đăng kiểm: số 2 – Nam Định, số 10 – Hải Phòng, số 6 – TP. Hồ Chí Minh; đồng thời xử lý và trực tiếp chỉ đạo khắc phục các bất cập.

- Lĩnh vực đăng kiểm phương tiện thủy nội địa: Phổ biến các văn bản Chính phủ, Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam về công tác kiểm; tiếp tục triển khai đề án “Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phương tiện thủy nội địa góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường”; duy trì công tác kiểm tra chuyên ngành, phối hợp kiểm tra liên ngành theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất.

- Lĩnh vực kiểm định xe cơ giới: Đã sửa đổi Thông tư số 56/2009/TT-BGTVT và Thông tư số 10/2009/TT-BGTVT; Bộ ký ban hành Thông tư số 10/2014/TT-BGTVT, trong đó yêu cầu in ảnh phương tiện khi vào kiểm định trên Giấy chứng nhận kiểm định, quy định đăng kiểm viên bậc cao kiểm tra phần gầm ô tô chở người từ 16 chỗ ngồi trở lên, ô tô tải, ô tô đầu kéo có khối lượng toàn bộ cho phép tham giao thông từ 10 tấn trở lên; quy định kiểm tra sự hoạt động của thiết bị giám sát hành trình, quy định chụp ảnh khoang hành khách để lưu trữ, quy định trang bị camera IP để giám sát hoạt động kiểm định, sửa đổi chu kỳ kiểm định đối với xe con cá nhân đến 12 năm có thời hạn 1 năm, quy định kiểm tra phù hiệu trên cánh cửa, trên thùng xe kinh doanh vận tải; đã trình Bộ đề cương quy hoạch mạng lưới các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới; ban hành nhiều văn bản hướng dẫn về công tác kiểm định xe cơ giới;

Cục đã tổ chức 3 cuộc họp quán triệt Chỉ thị số 08/CT-TTg và chỉ đạo của Bộ GTVT cho lãnh đạo, phụ trách dây chuyền, đăng kiểm viên các trung tâm đăng kiểm; phối hợp ký kết kiểm tra liên ngành, tổ chức đoàn kiểm tra chuyên ngành liên tục kiểm tra đột xuất các đơn vị đăng kiểm, trong 5 tháng đã kiểm tra trên 50 lượt các trung tâm đăng kiểm và 9 chi cục đăng kiểm; xử lý nghiêm đơn vị và cá nhân vi phạm: 3 đơn vị, 37 đăng kiểm viên và 1 nhân viên nghiệp vụ; đồng thời Cục tăng cường công tác đào tạo, bổ sung lực lượng và nâng cao chất lượng đăng kiểm viên;

Đánh giá về công tác kiểm định xe cơ giới, trong thời gian qua nhận thức của cán bộ, đăng kiểm viên đã có chuyển biến rõ rệt, tiêu cực đã giảm đáng kể. Đăng kiểm viên kiểm tra, đánh giá phương tiện đảm bảo chất lượng hơn, được chủ xe, lái xe và các phương tiện thông tin đại chúng đánh giá tốt. Ý thức của chủ xe, lái xe đã có sự chuyển biến theo chiều hướng tích cực, chủ động cắt phần cơi nới thùng hàng, bảo dưỡng, sửa chữa trước khi đưa xe đi kiểm định. Dư luận xã hội đồng tình với chương trình kiểm soát tải trọng, nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải.

-Lĩnh vực đăng kiểm chất lượng xe cơ giới trong sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và thử nghiệm: Cục đã trình Bộ GTVT dự thảo sửa đổi, bổ sung thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, Thông tư 30 về xe sản xuất, lắp ráp mới, thông tư 31 về xe nhập khẩu, Thông tư 32/2012/TT-BGTVT quy định về kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tải tự đổ, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tải tự đổ, ô tô xi téc, rơ moóc và sơ mi rơ moóc xi téc tham gia giao thông đường bộ; đối với xe nhập khẩu đã tổ chức cuộc họp với gần 20 doanh nghiệp nhập khẩu có hiện tượng “lách luật” khi thực hiện các quy định của Thông tư 32, phát hiện và ngăn chặn kịp thời hàng trăm trường hợp có dấu hiệu “lách luật”; đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, trong 2 tháng đã tiến hành kiểm tra đột xuất 39 doanh nghiệp, phát hiện 30 cơ sở không đạt yêu cầu; đã và đang thực hiện việc tăng cường sử dụng biện pháp nghiệp vụ phối hợp với các trung tâm đăng kiểm để đảm bảo các xe khi vào kiểm định lần đầu phải nguyên trạng như khi xuất xưởng.

Tác giả: Tạp chí ĐK - VR