Hội nghị quốc tế với chủ đề “Mạng và hệ thống thông minh”

22/03/2021

Sáng 19/3, tại Hà Nội, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị quốc tế với chủ đề “Mạng và hệ thống thông minh” (The International Conference on Intelligent System and Networks - ICISN 2021), đây là lần đầu tiên hội nghị được tổ chức tại Việt Nam.

PGS. TS. Nguyễn Hoàng Long phát biểu khai mạc Hội nghị

Với sự tham dự của các diễn giả chính (keynote speaker) đều là những chuyên gia hàng đầu thế giới về các lĩnh vực có liên quan mạng và các hệ thống thông minh trình bày và chia sẻ những nghiên cứu mới nhất. Các diễn giả chính bao gồm: Joan Lu, Giáo sư, Đại học Huddersfield, Vương quốc Anh; Gwanggil Jeon, Giáo sư, Đại học quốc gia Incheon, Hàn Quốc; Marco Anisetti, Giáo sư, Đại học Degli Studi di Milano, Ý.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS. TS. Nguyễn Hoàng Long, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT cho biết, việc Nhà trường tổ chức Hội nghị này với mong muốn trở thành diễn đàn thường niên dành cho các chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài nước trao đổi học thuật, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực Điện tử, truyền thông cùng các lĩnh vực khác có liên quan.

“Hội nghị sẽ tập trung chủ đề về các Hệ thống, Mạng thông minh, các giải pháp an toàn bảo mật và các công nghệ mới nhất. Sau gần 1 năm công tác chuẩn bị, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid19, tuy nhiên Ban tổ chức vẫn nhận được đăng ký của trên 100 tác giả đến từ 11 quốc gia trên thế giới và Ban tổ chức đã lựa chọn được 68 bài xuất sắc nhất xuất bản trong Springer và báo cáo tại Hội nghị ngày hôm nay” - PGS. TS. Nguyễn Hoàng Long cho biết.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Bộ GTVT ghi nhận, đánh giá cao Trường Đại học Công nghệ GTVT là một trong những trường đại học lớn của ngành GTVT, vừa thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Ngành, nhưng cũng rất chủ động tích cực trong việc nghiên cứu, ứng dụng những tiến bộ khoa học công nghệ tiên tiến vào thực tiễn sản xuất của Ngành, tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế để huy động nguồn lực chất xám của các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp vào việc nâng cao chất lượng các công trình hạ tầng ở Việt Nam.

Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ Trần Quang Hà phát biểu tại Hội nghị

Phó Vụ trưởng Trần Quang Hà đề nghị các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học tập trung thảo luận vào một số chủ đề chính: Điện tử, truyền thông, các hệ thống, mạng thông minh, các giải pháp an toàn bảo mật, khai thác dữ liệu và máy học, giao thông thông minh, thành phố thông minh, kết nối vạn vật và các công nghệ mới nhất. Với mỗi chủ đề này, Phó Vụ trưởng đề nghị các nhà khoa học cần phân tích, lựa chọn, đề xuất những giải pháp kỹ thuật công nghệ để đảm bảo chất lượng và phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Phó Vụ trưởng Trần Quang Hà cũng gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, cán bộ kỹ thuật ... trong và ngoài nước đã và đang hợp tác chặt chẽ và giúp đỡ có hiệu quả đối với Bộ GTVT trong thời gian qua, góp phần vào thành công chung của ngành GTVT. Phó Vụ trưởng mong muốn các đơn vị và cá nhân, các nhà khoa học, đặc biệt là Hội Vô tuyến – Điện tử Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trường Đại học Công nghệ GTVT để triển khai có hiệu quả nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ phục vụ tốt cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại Việt Nam.

Ban Tổ chức cho biết, tính đến ngày khai mạc, Ban Thư ký đã tập hợp hơn 198 báo cáo khoa học gửi về Hội thảo từ các nhà nghiên cứu, học giả đến từ trường đại học và viện nghiên cứu trong cả nước, cũng như từ các quốc gia khác trên thế giới như Nhật Bản, Nga, Trung Quốc, Ấn độ, Phillippines, Bangladesh, Malaysia, Rumania… Tất cả các bài báo đều được các nhà khoa học có uy tín xem xét kỹ lưỡng, 68 báo cáo được lựa chọn để trình bày tại hội thảo và đăng vào kỷ yếu của Hội nghị - xuất bản tại thư viện số của Nhà xuất bản Spinger.Hội nghị được tổ chức thành 8 phiên thảo luận song song bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến về nhiều chủ đề chuyên sâu như Kỹ thuật phần mềm & Phương pháp phát triển phần mềm, tính toán thông minh, xử lý tín hiệu, mạng di động và mạng không dây, kỹ thuật điện tử… với sự chủ trì của các chuyên gia hàng đầu đến từ các trường đại học hàng đầu trong cả nước.


Tác giả: X. Nguyên