Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2022

15/04/2022

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2022 tổ chức sáng 14/4. Tham dự Hội nghị trực tiếp tại trụ sở Bộ GTVT có Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia; ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cùng đại diện các Bộ, ngành thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì Hội nghị

Quý I/2022 số vụ và số người bị thương giảm mạnh

Báo cáo kết quả công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I năm 2022, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong quý I năm 2022, Ủy ban ATGT Quốc gia và các Bộ, ngành là thành viên của Ủy ban đã chủ động xây dựng Kế hoạch triển khai Năm ATGT 2022 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, Ủy ban đã ban hành công điện và các văn bản chỉ đạo các Bộ, ngành địa phương tổ chức Lễ ra quân năm ATGT năm 2022 và thực hiện các giải pháp khắc phục, kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông.

Theo ông Khuất Việt Hùng, công tác xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được quan tâm, Chính phủ đã ban hành 02 Nghị định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT; tăng cường công tác phối hợp, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT; thanh tra, TTKS, xử lý vi phạm TTATGT; đầu tư, xây dựng phát triển KCHTGT và quản lý, khai thác KCHTGT; quản lý tốt vận tải, phương tiện, dịch vụ hỗ trợ vận tải, đăng kiểm phương tiện, đào tạo sát hạch cấp GPLX và KSTT phương tiện.

Về tình hình TTATGT và ùn tắc giao thông, trong quý I năm 2022 toàn quốc xảy ra 2.762 vụ TNGT, làm chết 1.676 người, bị thương 1.741 người. So với cùng kỳ năm 2021, số vụ TNGT giảm 662 vụ (-19,33%), số người chết giảm 67 người (-3,84%), số người bị thương giảm 739 người (-29,80%); có 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2021, trong đó 11 địa phương giảm trên 40% số người chết là: Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Quảng Bình, Hà Giang, Sơn La, Trà Vinh, Bạc Liêu, Cà Mau, Cần Thơ, Ninh Thuận, Quảng Trị; còn 24 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2021, trong đó 13 tỉnh tăng trên 15% là: Bình Dương, Bắc Giang, Đồng Tháp, Hòa Bình, Long An, Đăk Nông, Đà Nẵng, Hậu Giang, Yên Bái, Tây Ninh, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Điện Biên.

Quý I năm 2022, có 09 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ, làm chết 30 người, bị thương 23 người. Trong đó, Gia Lai 03 vụ; Thanh Hóa 02 vụ; Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Định, Tiền Giang và Thừa Thiên Huế mỗi địa phương xảy ra 01 vụ. Xảy ra 01 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường thủy tại Quảng Nam, làm chết 17 người. Quý I xảy ra 14 vụ ùn tắc giao thông kéo dài. Nguyên nhân, có 08 vụ do TNGT (chiếm 57,14%); 04 vụ do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến (chiếm 28,57%), còn lại 01 vụ do mưa lớn gây sạt lở đất và 01 vụ do thi công đường bộ (chiếm 7,14%).

“Quý I năm 2022, tập trung nhiều ngày nghỉ Tết, như nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần (nghỉ 09 ngày) và Lễ hội Xuân diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương tình hình TTATGT về cơ bản được bảo đảm, số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT tiếp tục được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2021” - ông Khuất Việt Hùng nói.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQG Khuất Việt Hùng báo cáo tại Hội nghị

Về nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2022, ông Khuất Việt Hùng cho biết, để tiếp triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị quyết số 48 của Chính phủ và Kế hoạch số 36 của Ủy ban ATGT Quốc gia về Kế hoạch Năm ATGT 2022; Quý II năm 2022 các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu các địa phương có TNGT tăng trong quý I có báo cáo chuyên sâu, đánh giá cụ thể nguyên nhân và các giải pháp hiệu quả để khắc phục, kéo giảm TNGT trong quý II và cả năm 2022; phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức đoàn kiểm tra, đôn đốc một số địa phương có TNGT diễn biến phức tạp, tăng cao trong 03 tháng đầu năm 2022; tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ nội dung công điện bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5; triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm TTATGT trong Nghị quyết 48 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025.

Bộ GTVT tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh. Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng xe theo Chỉ thị số 32 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; chỉ đạo, đôn đốc các Sở GTVT tăng cường khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị GSHT để phục vụ công tác chấn chỉnh, nhắc nhở và xử lý vi phạm, xây dựng cơ sở dữ liệu ngành; triển khai công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành giao thông vận tải theo kế hoạch và đột xuất; phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa vào mùa mưa lũ; bổ sung hệ thống báo hiệu phù hợp với tình hình luồng tuyến nhằm nâng cao điều kiện ATGT.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGTQG phát biểu tại Hội nghị

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, quý II năm 2022, Bộ tiếp tục chỉ đạo lực lượng công an tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, đặc biệt Bộ triển khai Kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT từ ngày 15/4 đến hết ngày 15/5.

Theo Kế hoạch, Bộ sẽ thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm TTATGT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác bảo TTATGT, góp phần kiềm chế TNGT, giảm ùn tắc giao thông, nhất là tại thành phố lớn và các tuyến giao thông trọng điểm; tuyệt đối không để xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, đấu tranh có hiệu quả với các tội phạm và vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông; Bộ giao Cục CSGT chỉ đạo lực lượng CSGT thuộc Cục và CSGT Công an các đơn vị địa phương huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác bảo đảm TTATGT.

Quyết tâm giảm số người chết vì TNGT

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá: Kết thúc năm 2021, tình TNGT có những chuyển biến tích cực, lần đầu tiên trong hai năm liên tục (năm 2020 và 2021) số vụ, số người chết và số người bị thương giảm sâu (hơn 10%) cả ba tiêu chí. Kết quả này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến năm 2022, nhất là trong điều kiện Việt Nam mở lại nền kinh tế, sau khi đã được tiêm phòng đầy đủ, triển khai bình thường mới trong điều kiện mới để phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, Bộ trưởng nêu lên những tồn tại, hạn chế trong quý I năm 2022, đó là việc chưa đạt được mục tiêu TNGT giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương (Quý I năm 2022 số người chết giảm 3,84%, mục tiêu giảm từ 05 - 10%); vẫn còn xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng; ở một số địa phương, trẻ em chưa đủ tuổi, chưa có GPLX nhưng sử dụng xe mô tô, gây mất TTATGT...

Theo Bộ trưởng, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế là do pháp luật về TTATGT như nhau, nhưng việc áp dụng trên từng địa bàn, địa phương thì kết quả khác nhau; bên cạnh đó ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp; một số cấp uỷ, chính quyền địa phương chưa quyết liệt trong chỉ đạo.

Về nhiệm vụ quý II năm 2022, Bộ trưởng lưu ý các cơ quan, đơn vị từ ngày 15/3, Việt Nam chính thức mở cửa du lịch (ở cả đường bộ, đường biển, đường sắt, đường không tại tất cả các cửa khẩu); chuẩn bị kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5; đồng thời kết hợp với mùa hè, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, cần thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm TTATGT, kiềm chế TNGT, giảm ùn tắc giao thông.

Bộ trưởng yêu cầu Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cần thiết tổ chức nghiên cứu chuyên ngành, chuyên đề về tình hình TTATGT quý I năm 2022, tập trung vào một số địa phương, một số vụ TNGT nghiêm trọng để rút kinh nghiệm, nâng cao trách nhiệm, hạn chế TNGT nghiêm trọng xảy ra; phối hợp với các Bộ, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội là thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các cơ quan báo chí và các địa phương triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT.

Về nhiệm vụ của Bộ GTVT, Bộ trưởng cho biết sẽ tập trung Luật Đường bộ, phối hợp chặt chẽ với các Ủy ban của Quốc hội để hoàn thiện trình Quốc hội (tháng 5/2022) và Quốc hội thông qua (tháng 10/2022); cùng với đó Bộ sẽ tập trung vào công tác xóa điểm đen, xóa điểm tiềm ẩn TNGT; đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai, đặc biệt công tác duy tu, sửa chữa đường bộ, bảo đảm TTATGT; chỉ đạo các cơ quan trực thuộc Bộ ra soát nhiệm vụ được giao bảo đảm ATGT khi mùa mưa, bão về; đồng thời kêu gọi tất cả CBCCVC-LĐ ngành GTVT hưởng ứng Năm ATGT 2022 hiệu quả.

Bộ trưởng cũng đề nghị Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Quốc phòng cùng các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT, khắc phục các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trong quý II năm 2022.

“Năm 2022, chúng ta vẫn quan tâm chỉ đạo để cuối năm đạt được cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương giảm từ 05 - 10%, trong đó đặc biệt quan tâm đến số người bị chết, rất mong tất cả các đồng chí dự họp, các đồng chí có liên quan từ Trung ương đến địa phương cùng đồng tâm, hiệp lực, đưa ra những giải pháp cụ thể và quyết tâm để năm nay chúng ta hoàn thành mục tiêu đề ra” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tác giả: Xuân Nguyên