Hội thảo kết nối Áo - Việt Nam “Công nghệ giao thông tương lai”

16/06/2022

Chiều 15/6, tại Hà Nội, Bộ GTVT phối hợp với Đại sứ quán Áo, UBND TP. Hà Nội và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tổ chức Hội thảo kết nối Áo - Việt Nam “Công nghệ giao thông tương lai”. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Đại sứ Cộng hòa Áo tại Việt Nam Hans-Peter Glanzer, Hiệu trưởng trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng cùng đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan đã đến dự Hội thảo.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại Hội thảo kết nối Áo - Việt Nam “Công nghệ giao thông tương lai”

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Việt Nam và Cộng hòa Áo thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1972. Từ đó đến nay, hai nước luôn duy trì và thúc đẩy quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thương mại - đầu tư, khoa học công nghệ và đào tạo nhân lực. Hai nước cũng thường xuyên phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn và tổ chức quốc tế. Hiện Áo nằm trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong EU.

Việt Nam trở thành quốc gia cung cấp nguồn cung ứng quan trọng thứ ba cho Áo trong cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam về sản phẩm điện thoại di động, dệt may và da giày ở Châu Âu, sau Trung Quốc và Nhật Bản.

Cũng theo Thứ trưởng, trong lĩnh vực GTVT, Việt Nam và Cộng hòa Áo có bề dày lịch sử hợp tác rất lâu, vào khoảng những năm 90 của Thế kỷ trước và luôn không ngừng vun đắp và phát triển cho tới ngày nay. Ngày 19/10/2015 trong chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ GTVT, Sáng chế và Công nghệ Áo Alois Stoger tới Việt Nam, Bộ GTVT hai nước đã ký kết Bản ghi nhớ giữa hai Bộ về hợp tác trong lĩnh vực công nghệ kết cấu hạ tầng giao thông, tạo khung pháp lý cho các cơ quan, đơn vị của Bộ triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể trong từng lĩnh vực GTVT.

“Nói đến hợp tác với Áo trong GTVT, chúng ta phải kể đến đường sắt, lĩnh vực có nhiều chương trình/dự án hợp tác cụ thể nhất. Các doanh nghiệp của Áo thông qua nguồn vốn vay ODA từ Chính phủ Áo đã thực hiện một số dự án cung cấp ray, ghi, máy móc bảo trì đường sắt tại Việt Nam. Doanh nghiệp Áo đồng thời cũng tham gia trong các dự án đường sắt đô thị tại Việt Nam. Trong các lĩnh vực khác, như vận tải hàng không và kiểm soát khi thải, hai Bộ luôn duy trì sự trao đổi hợp tác thường xuyên”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Cộng hòa Áo được biết đến là một quốc gia có trình độ công nghệ rất cao. Kinh nghiệm và kỹ thuật, công nghệ của Áo đã, đang góp vào sự phát triển giao thông của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đô thị.

“Hội thảo này một trong những sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Áo và Việt Nam. Hội thảo quy tụ các chuyên gia giàu kinh nghiệm của Áo và các chuyên gia/diễn giả đến từ các cơ quan, đơn vị chức năng của Việt Nam cùng chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận về các vấn đề tồn tại hiện nay, giải pháp công nghệ cho kết nối giao thông tương lai”, Thứ trưởng nói và khẳng định rằng, đây thực sự là một sự kiện đầy ý nghĩa, góp phần củng cố sự hiểu biết lẫn nhau, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm về khoa học công nghệ giao thông vận tải để hướng tới một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, hiện đại, bền vững, thân thiện với môi trường.

Thứ trưởng tin tưởng rằng, thông qua Hội thảo lần này, các cơ quan, đơn vị sẽ có nhiều cơ hội chia sẻ kiến thức khoa học công nghệ, thiết lập mối quan hệ đối tác lâu dài, tạo tiền đề cho các chương trình/dự án hợp tác hiệu quả sau này giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực GTVT.

Thứ trưởng cho biết thêm, ngày 20/6/2022, Kỳ họp thứ 10 của Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Áo về hợp tác kinh tế và thương mại sẽ được tổ chức tại Thủ đô Viên, Cộng hòa Áo. Tại Kỳ họp đó, nội dung hợp tác về GTVT được coi là một trong những nội dung quan trọng được hai bên quan tâm để mở rộng phạm và hiện thực hóa các cơ hội hợp tác.

“Về phía Bộ GTVT, chúng tôi sẽ thúc đẩy xây dựng hành lanh pháp lý thông  thoáng nhất, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp của hai nước trao đổi tìm kiếm và triển khai các cơ hội hợp tác”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Các nội dung về Chuyển đổi trong ngành GTVT - Góc nhìn từ Châu Âu; Phát triển phương tiện dung điện: Giải pháp quan trọng hướng tới tuyên bố phát thải ròng bằng không năm 2050 đã được trình bày tại Hội thảo.

Bên cạnh đó, tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về Định hướng và ưu tiên của Việt Nam trong phát triển giao thông xanh; giao thông công cộng tại Việt Nam; xu hướng của động cơ ô tô… 

Tác giả: PV