Kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại cuộc họp với Lãnh đạo Cục ĐKVN về nâng cao chất lượng và phòng chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm.

12/06/2014

Ngày 30/05/2014, tại Văn phòng Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp với Lãnh đọa Cục ĐKVN về tình hình thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 12/04/2014 của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện GTVT.

Tham dự cuộc họp có thư trưởng Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Lê Đình Thọ; Lãnh đạo các Vụ: Tổ chức cán bộ, Kế hoach-Đầu tư, Tài chính, Pháp chế, Vận tải, Khoa học công nghệ, An toàn giao thông, Môi trường, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ, Đảng ủy Bộ, Công đoàn GTVT Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Báo giao thông.

Sau khi nghe Cục ĐKVN báo cáo về tình hình thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 12/04/2014 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải, đánh giá những kết quả đạt được, các tồn tại, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm cùng một số đề xuất, kiến nghị; ý kiến của Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu và các thành viên dự họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng kết luận như sau:

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Lê Đình Thọ và các thành viên dự họp, Cục ĐKVN hoàn thiện bản báo cáo, trong đó đặc biệt cần tập trung vào việc phân tích, đánh giá những tồn tại, bất cập, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ trong thời gian tới để tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách nâng cao chất lượng và phòng chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm.

Qua 5 tháng triển khai thực hiện các giải phấp nâng cao chất lượng và phòng chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm, Cục ĐKVN đã thực sự quyết liệt trong việc thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, sự chỉ đạo của Ban cán sự đảng bộ, Đảng ủy Bộ thực hiện mục tiêu của Năm An toàn giao thông 2014 với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trong phương tiện” với kết quả bước đầu thu được rất tích cực. Từ đó, khẳng định chủ trương của Chính phủ, các giải pháp đồng bộ được đưa ra triển khai thực hiện là hoàn toàn đúng đắn, trong đó có giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm. Chủ trương này đã được cán bộ, công nhân viên chức trong Cục ĐKVN thực hiện hết sức quyết liệt, nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp.

Để đạt được kết quả bước đầu như vậy có vai trò rất quan trọng của lãnh đạo Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn thanh niên, của các đồng chí cán bộ, đảng viên của Cục ĐKVN, trước hết là vai trò lãnh đạo của đồng chí Cục trưởng, của lãnh đạo Cục đã rất nghiêm túc chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, cũng phải khẳng định vai trò của Đảng ủy Bộ, công đoàn ngành GTVT Việt Nam và Đoàn thành niên Bộ trong việc chỉ đạo rất sâu sát triển khai thực hiện Nghị quyết của Ban cán sự đảng bộ đối với Cục ĐKVN.

Thay mặt lãnh đạo Bộ, hoan nghênh và đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực và hiệu quả về nâng cao chất lượng và phòng chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm của Cục ĐKVN trong 5 tháng đầu năm 2014. Những kết quả bước đầu mặc dù còn rất khiêm tốn, chưa bền vững nhưng đã được nhân dân ghi nhận, đánh giá rất cao và dần lấy lại được hình ảnh, niềm tin của Cục ĐKVN, góp phần rất quan trọng vào mục tiêu kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn một số tồn tại bất cập, đề nghị Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo các cơ quan của Bộ tiếp tục giải quyết các tồn tại bất cập, kiến nghị của Cục ĐKVN để tập trung thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ trong thời gian tới đảm bảo liên tục, kiên trì nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đề ra. Cụ thể:

1. Tiếp tục công tác tuyên truyền, giáo dục, động viên đối với cán bộ, công nhân viên trong Cục ĐKVN, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo, của cán bộ đảng viên, đoàn viên công đoàn, Đoàn thanh niên để nhận thức rõ việc thay đổi, đổi mới nâng cao chất lượng dịch vụ và phòng chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm là việc làm rất cần thiết, cấp bách. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng cho các doanh nghiệp, chủ phương tiện, lái xe hiểu và thực hiện chủ trương này trên nguyên tắc công khai, dân chủ, minh bạch những việc đã làm được cũng như còn tồn tại, bất cập, tiêu cực, công khai danh sách cả những cán bộ, đảng viên làm tốt không tiêu cực cũng như những cán bộ vi phạm, tiêu cực bị xử lý để tiếp tục tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong dư luận xã hội, nhân dân.

Đảng ủy Bộ, Công đoàn GTVT Việt Nam, Đoàn thanh niên Bộ tiếp tục có chỉ đạo sâu sát, quyết liệt đối với cấp ủy Đảng, tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên của Cục ĐKVN trong việc thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và phòng chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm.

2. Giao Vụ pháp chế chỉ đạo Cục ĐKVN phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đăng kiểm. Những văn bản, Điều, khoản còn thiếu, bất cập, vướng mắc chưa hợp lý trong triển khai thực hiện thì nghiên cứu sớm thay thế, sửa đổi, bổ sung đảm bảo không gây khó khăn, khó hiểu cho doanh nghiệp, lái xe, người dân. Đồng thời, các văn bản quy phạm pháp luật phải được xây dựng, điều chỉnh đảm bảo tính ổn định, lâu dài trong áp dụng triển khai thực hiện, tránh tình trạng văn bản vừa ban hành đã có sự bất cập phải sửa đổi.

Về phối hợp với Sở GTVT các địa phương trong quản lý nhà nước về công tác đăng kiểm, giao Cục ĐKVN rà soát cần thiết có văn bản thống nhất phối hợp với Sở GTVT, trong đó quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị liên quan làm căn cứ triển khai thực hiện có hiệu quả.

3. Giao Vụ Khoa học công nghệ tổ chức rà soát các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định hướng xây dựng các Trung tâm đăng kiểm đảm bảo theo hướng hiện đại, chuẩn hóa về quy mô diện tích mặt bằng, dây chuyền thiết bị kiểm định, nguồn nhân lực,… cùng với đó là lộ trình triển khai thực hiện làm cơ sở để kêu gọi nguồn lực ngoài xã hội cùng đầu tư, góp phần đáp ứng nhu cầu, nâng cao chất lượng dịch vụ và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm.

4. Giao vụ Tổ chức cán bộ chỉ đạo Cục ĐKVN làm việc với các địa phương để xác định nhu cầu đăng kiểm viên, cán bộ đăng kiểm để có kế hoạch đào tạo, đào tạo lại nhằm kịp thời bổ sung, thay thế những cán bộ đăng kiểm đã nghỉ hưu hoặc những cán bộ vi phạm khuyết điểm, có chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp kém, thiếu bản lĩnh, tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ.

5. Việc xử lý các vi phạm phải được thực hiện kiên quyết, trước hết xử lý nghiêm vi phạm của các cán bộ ngay trong nội bộ của đơn vị đăng kiểm, của cơ quan Cục ĐKVN. Đối với các doanh nghiệp, lái xe cũng phải xử lý nghiêm nhưng theo hướng không gây khó khăn, ít ảnh hưởng nhất trong khi một số văn bản quy phạm pháp luật hiện vẫn có sự bất cập, chưa đồng bộ, chưa phù hợp, tránh gây bức xúc đối với doanh nghiệp, lái xe.

6. Tiếp tục thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền một cách chủ động, đồng bộ, kịp thời, không né tránh, xác định đây là nhiệm vụ nhưng đồng thời cũng là cơ hội để tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ, các giải pháp đang triển khai thực hiện tới doanh nghiệp, chủ phương tiện, lái xe và người dân.

7. Đối với những kiến nghị của Cục ĐKVN

  • Về ban hành Thông tư quy định vùng nước có ranh giới an toàn cho phương tiện thủy phục vụ vui chơi giải trí hoạt động; giao vụ Pháp chế làm việc với các cơ quan để bổ sung vào chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật tháng cuối năm 2014.
  • Đồng ý chủ trưởng xây dựng văn bản quy định những xe có thể tích thùng hàng, xi téc lớn phải cải tạo lại thùng hàng, xi téc phù hợp với quy định tại Thông tư số 32/2012/TT-BGTVT và Thông tư 29/2012/TT-BGTVT mới được cấp Giấy chứng nhận kiểm định để tham gia giao thông.
  • Đồng ý siết chặt việc cải tạo phương tiện theo hướng:
  • +/ Dừng việc cải tạo ô tô khách thông thường thành ô tô khách gường nằm hai tầng, dừng việc cải tạo hệ thống phanh, hệ thống treo, hệ thống chuyển động để không tạo điều kiện cho phương tiện chở quá tải.

    +/ Dừng việc cải tạo thùng hàng, khung mui của xe tải. Các xe sản xuất lắp ráp phải có thùng hàng phù hợp với nhóm hành được chuyên chở tương ứng. Phân loại hàng hóa theo nhóm hàng chuyên chở để quy định kích thước giới hạn thùng hàng phù hợp với nhóm hàng tương ứng.

Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ GTVT thông báo để các cơ quan đơn vị biết và phối hợp, triển khai thực hiện.

Tác giả: Văn phòng - VR