Nhật Bản tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong quản lý và khai thác cảng biển

29/08/2019

Sáng 28/8, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của JICA và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT).

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá Hội thảo lần này là cần thiết trong bối cảnh Việt Nam đang tập trung phát triển kinh tế biển...

Tại buổi làm việc, đại diện Đoàn công tác của JICA và Bộ MLIT cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã dành thời gian tiếp đoàn và chia sẻ với Thứ trưởng về những nội dung của Hội thảo Quản lý và Khai thác Cảng biển tại Việt Nam do JICA và Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp tổ chức vào chiều ngày 28/8.

“JICA luôn xác định vai trò quan trọng trong kết nối với các quốc gia đang phát triển thông qua hoạt động của hai lĩnh vực hàng hải và hàng không. Vì vậy, thông qua các cuộc hội thảo song phương và đa phương JICA cũng như Bộ MLIT mong muốn có thể cùng các nước trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cũng như hỗ trợ lẫn nhau trong xây dựng và khai thác hạ tầng giao thông”, Đại diện đoàn công tác JICA và Bộ MLIT nói và cho biết thêm, riêng trong lĩnh vực Hàng hải, thông qua Hội thảo lần này, JICA muốn chia sẻ với Việt Nam về quản lý, quản trị khai thác bến cảng; công tác nạo vét duy tu và đặc biệt là Bộ tiêu chuẩn kỹ thuật về quản lý và khai thác cảng biển. “Bộ tiêu chuẩn này của Nhật Bản có nhiều điểm khác biệt so với Bộ tiêu chuẩn của nhiều nước trên thế giới và JICA cũng như Bộ MLIT mong rằng Việt Nam và Nhật Bản sẽ có những hợp tác cụ thể để có thể áp dụng có hiệu quả Bộ tiêu chuẩn này trong việc khai thác và quản lý các cảng biển của Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công bày tỏ vui mừng về sự phát triển của mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản trong hợp tác chính trị, kinh tế và văn hóa. Hợp tác giữa hai quốc gia không ngừng được bồi đắp thông qua trao đổi đoàn các cấp và giao lưu văn hóa giữa hai dân tộc. Trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, Nhật Bản luôn là nhà tài trợ ODA hàng đầu cho Việt Nam. Các dự án hạ tầng GTVT do Nhật Bản tài trợ đều là các dự án lớn, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và có ý nghĩa quan trọng giúp thay đổi diện mạo giao thông và hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Keyword đầu tiên có dấu

Nhiều công trình cảng nước sâu tại Việt Nam đã được triển khai xây dựng với sự hỗ trợ về vốn cũng như công nghệ của Nhật Bản

“Riêng trong lĩnh vực hàng hải và đặc biệt là cảng biển, Việt Nam luôn nhận được sự hỗ trợ của phía Nhật Bản. Nhiều công trình cảng nước sâu tại Việt Nam đã được triển khai xây dựng với sự hỗ trợ về vốn cũng như công nghệ của Nhật Bản như: Cảng Tiên Sa, Bến ODA, Cảng Cái Mép – Thị Vải và Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Cảng Lạch Huyện). Ngoài ra, Nhật Bản cũng đã rất tích cực hỗ trợ ngành GTVT Việt Nam tăng cường năng lực, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua các chương trình đào tạo do JICA và Bộ MLIT tổ chức, đặc biệt trong lĩnh vực hàng hải và quản lý, điều hành cảng biển”, Thứ trưởng Nhận định và cho biết thêm Bộ GTVT hoan nghênh và đánh giá cao việc Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng, hoàn thiện bộ tiêu chuẩn xây dựng hạ tầng cảng biển – đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang tập trung phát triển, nâng cao năng lực hệ thống cảng biển. Về đề xuất hỗ trợ Cục HHVN phổ biến các tiêu chuẩn về xây dựng hạ tầng cảng biển.

Thứ trưởng cảm ơn JICA và Bộ MLIT đã quan tâm, phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội thảo Quản lý và Khai thác Cảng biển tại Việt Nam. Thứ trưởng đánh giá Hội thảo lần này là cần thiết trong bối cảnh Việt Nam đang tập trung phát triển kinh tế biển, trong đó việc nâng cao năng lực quản lý, khai thác hệ thống cảng biển rất được chú trọng, chúc cho Hội thảo Quản lý và Khai thác Cảng biển tại Việt Nam thành công tốt đẹp và chúc cho chuyến công tác của Đoàn tại Việt Nam hiệu quả, thành công.

Thứ trưởng cũng giao Cục Hàng hải Việt Nam và các cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp, làm việc chặt chẽ với JICA và Bộ MLIT để có thể triển khai các hợp tác và hỗ trợ này trong thời gian tới.


Tác giả: H.N