Phạt nghiêm “ma men” lái xe tạo sự đột phá về ATGT

03/08/2020

Nhìn lại chặng đường nửa năm thực hiện chủ đề Năm ATGT 2020 “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, công tác đảm bảo trật tự ATGT tiếp tục cho thấy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc kéo giảm TNGT bằng những kỷ lục. Đặc biệt, các biện pháp cứng rắn có hiệu quả rất cao và trở thành những sự kiện nổi bật có tác động tích cực tới cộng đồng xã hội.

DSC05071-3

Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đề nghị cả hệ thống chính trị quyết tâm phấn đấu đạt cho được mục tiêu năm 2020 là kéo giảm TNGT 10% cả ba tiêu chí so với năm 2019

Đột phá mạnh mẽ với nhiều kỷ lục

Ngay từ những ngày đầu của năm 2020, cả nước đã hưởng ứng và ủng hộ rất cao đối với hai “nền tảng” cho sự phát triển của đất nước nói chung và trật tự ATGT nói riêng, đó là Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các quy định “cứng rắn” đối với “ma men” trong Nghị định 100. Chỉ trong vài ngày đầu áp dụng quy định pháp luật mới, số người thiệt mạng do TNGT mỗi ngày đã giảm từ 5 - 7 người. Người dân rất vui mừng và ủng hộ khi cả hệ thống chính trị quyết liệt thực hiện có hiệu quả các biện pháp thực tế nhằm mang tới một môi trường giao thông an toàn, bớt đi những nỗi ám ảnh mỗi khi ra đường.

Theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, với nòng cốt là lực lượng công an, cả nước ra quân quyết liệt thực hiện Nghị định 100 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã tạo nên sự chuyển biến tích cực về ý thức và hành vi của người tham gia giao thông từ thành thị đến nông thôn, từ miền núi đến hải đảo.

“Đây chính là động lực quan trọng kéo giảm TNGT và thực sự đưa Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100 đi vào đời sống”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Một điểm nhấn khác trong nửa đầu năm nay là đợt kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của lực lượng CSGT toàn quốc. Theo thống kê của Bộ Công an, tính riêng từ ngày 15/5 - 14/6, lực lượng CSGT toàn quốc đã tổng kiểm soát 1.693.953 phương tiện; phát hiện, lập biên bản hơn 401.000 trường hợp vi phạm; phạt tiền 298,8 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe hơn 27.000 trường hợp; tạm giữ trên 61.000 phương tiện. Nổi bật nhất trong đó là các vi phạm về sử dụng chất ma túy, nồng độ cồn, tốc độ, quá tải...

Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan chức năng đã triển khai hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19 gắn với bảo đảm trật tự ATGT; tiếp tục tập trung xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT, lối đi tự mở trái phép qua đường sắt theo kế hoạch. Do đó, tình hình trật tự ATGT trên toàn quốc đã có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT trong 6 tháng đầu năm đã giảm sâu nhất trong nhiều năm qua cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ.

“Nối tiếp kỷ lục của năm 2019, TNGT trong nhiều tháng đầu năm 2020 đã giảm kỷ lục. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, số người chết do TNGT giảm 14,91%, mức giảm sâu nhất trong 10 năm trở lại đây”, ông Hùng nhấn mạnh.

Nhiều tồn tại chưa được khắc phục triệt để

Đánh giá về thành quả trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình biểu dương các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Y tế, 47 địa phương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2019, trong đó 7 địa phương giảm trên 40% số người chết là: Cà Mau, Lâm Đồng, Hậu Giang, Điện Biên, Khánh Hòa, Cần Thơ và Hải Phòng.

EOS-1D X Mark II20-05-150723

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng lưu ý: “Công tác bảo đảm trật tự ATGT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, chưa khắc phục triệt để... Nhiều nguyên nhân dẫn tới một số tồn tại đã nêu nhiều lần ở các kỳ họp trước...”. Trong đó, vấn đề xử lý, khắc phục tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vi phạm quy định về bảo vệ hành lang ATGT dọc theo các tuyến quốc lộ hầu như chưa có chuyển biến đáng kể. TNGT tuy giảm sâu cả 3 tiêu chí nhưng riêng TNGT do xe đầu kéo và xe chở container gây ra, TNGT liên quan đến phương tiện dân sinh, phương tiện đánh bắt thủy, hải sản trên các tuyến đường thủy nội địa và hàng hải tăng cao đột biến.

“Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, tôi phê bình 14 địa phương có số người chết do TNGT tăng, đặc biệt là 8 tỉnh có số người chết tăng trên 15% là: Đắk Nông, Ninh Thuận, Hòa Bình, Bạc Liêu, Kon Tum, Bến Tre, Phú Yên, An Giang”, Phó Thủ tướng nghiêm khắc nhắc nhở.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 6.790 vụ TNGT, làm chết 3.242 người, bị thương 4.939 người. So với 6 tháng đầu năm 2019, số vụ TNGT giảm 1.595 vụ (-19,02%), số người chết giảm 568 người (-14,91%), số người bị thương giảm 1.419 người (-22,32%). Có 47 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm và 14 địa phương có số người chết do TNGT tăng.

Theo Phó Thủ tướng, hiện có ba nhóm vấn đề tồn tại cần phải khắc phục ngay, đó là: hiệu lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về trật tự ATGT chưa cao; ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp còn yếu kém, một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, khinh nhờn quy định pháp luật, một số địa phương tái diễn tình trạng đua xe trái phép, đe dọa an ninh trật tự trên các tuyến giao thông. Cùng với đó là tình trạng buông lỏng trong công tác quy hoạch, quản lý xây dựng và trật tự xây dựng dọc theo các tuyến quốc lộ kéo dài nhiều năm.

Nhiều năm qua, công tác đảm bảo trật tự ATGT luôn đặt mục tiêu giảm TNGT cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương từ 5 - 10%. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm nay, cả ba tiêu chí luôn vượt trên 10%.

Trong nửa cuối của năm luôn là thời điểm diễn biến trật tự ATGT phức tạp nhất, vì vậy Phó Thủ tướng yêu cầu: “Chúng ta hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm của đơn vị, của cá nhân để chỉ đạo và tổ chức triển khai quyết liệt hơn, hiệu quả những giải pháp bảo đảm trật tự ATGT. Với kết quả đã đạt được và tinh thần của Nghị định 100, tôi đề nghị chúng ta cùng quyết tâm phấn đấu đạt cho được mục tiêu năm 2020 là kéo giảm TNGT 10% cả ba tiêu chí so với năm 2019”.


Tác giả: Thành Vũ